8 sai lầm thường gặp khi ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nó mang lại cho bạn năng lượng và nhiên liệu cho một ngày lành mạnh. Nhưng, nhiều người mắc phải không ít những sai lầm khi ăn sáng phổ biến dưới đây để tự thay đổi nếu không muốn "phá hoại" sức khỏe của mình nhé, theo Healthywomen.

 1. Ăn thực phẩm quá nhiều tinh bột

Nhiều đồ ăn sáng có chứa hàm lượng lớn carbohydrate như bánh nướng, bánh mì, ngũ cốc có đường, bánh quế... song hàm lượng chất xơ thấp. Chúng là nguyên nhân gây tăng đường huyết, kéo theo sau đó cảm giác trống rỗng, đói bụng.

Ăn thực phẩm quá nhiều tinh bột sẽ gây tăng đường huyết. Ảnh: Internet

Để no lâu hơn vào buổi sáng, hãy chọn ngũ cốc nguyên cám, và đừng quên chọn loại protein nhiều năng lượng bên cạnh những chất béo có lợi cho sức khỏe từ sữa chua không béo hoặc ít chất béo, thịt nạc, pho mát tươi, bơ lạc hoặc lòng trắng trứng.

2. Uống sinh tố quá ngọt

Nếu bạn thêm vào ly sinh tố của mình với nhiều chất tạo ngọt và nước ép trái cây, nó sẽ thừa đường. Chắc chắn bạn sẽ rơi vào tình trạng “sugar rush”-  khi đường trong máu tăng vọt và khiến bạn hưng phấn, bồn chồn không kiểm soát. Song chỉ một thời gian ngắn sau đó, bạn sẽ có cảm giác chán nản và còn có cảm giác mất năng lượng, mệt mỏi hơn lúc trước.

Do đó, bạn nên sử dụng nước trái cây tự nhiên thay vì nước trái cây nhân tạo hoặc nước trái cây chứa nhiều đường, và chỉ thêm một trái cây để ngăn ngừa việc tăng lượng đường cũng như calo trong ly sinh tố.

Bữa sáng với sinh tố bơ và dưa chuột, là nguồn cung cấp chất béo và protein tốt cho sức khỏe, là một trong những lựa chọn tốt dành cho bạn, giúp bạn no bụng trong nhiều giờ

3. Uống cà phê quá nhiều kem, đường

Đường, kem tươi, kem đặc, tất cả chúng đều có thể làm quá tải năng lượng và đường trong một ly cà phê, đặc biệt nếu bạn uống nhiều hơn một tách mỗi ngày. Dần dần giảm lượng dùng những gia vị kem kia, cho tới khi bạn có thể thoải mái uống một ly cà phê đen chính hiệu.

4. Uống cà phê khi đói

Uống cà phê khi đói tạo cảm giác no giả. Ảnh: Internet

Uống cà phê tạo cảm giác giả là bạn đã no. Vì vậy, bạn sẽ không ăn gì thêm trong vòng vài giờ. Nhưng chính vì thế, nguồn năng lượng và cả cơn đói của bạn sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát trong phần thời gian còn lại. Tốt nhất là uống một tách sau khi bạn đã ăn một thứ gì đó.

5. Uống không đủ nước

Vì khả năng lớn là bạn sẽ không thức dậy trong đêm để đi uống nước nên bạn thường thức dậy trong tình trạng cơ thể thiếu nước. Bạn có thể không khát nhưng bạn vẫn sẽ cần bổ sung nước. Ngay khi thức giấc và khi ăn, hãy uống một cốc nước. Cơ thể đủ nước sẽ giúp bạn cảm giác no bụng và tươi khỏe hơn.

6. Chỉ ăn rau và trái cây

Nhiều người cho rằng, ăn rau và trái cây vào buổi sáng sẽ tốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng đủ cho buổi sáng, đó còn chưa kể có một số loại thực phẩm không nên ăn khi đói.

Do đó chúng ta chỉ nên cố gắng thêm ít trái cây và rau vào bữa ăn sáng. Món trứng tráng Frittata kiểu Ý, trộn rau củ sẽ làm cho bữa sáng thêm bổ dưỡng.

7. Ăn cháo yến mạch ăn liền

Bạn có thể nghĩ cháo yến mạch là món ăn giúp giảm cholesterol, cung cấp nhiều chất xơ và còn thúc đẩy giảm cân nữa. Tuy nhiên, những gói cháo yến mạch ăn liền có thể chứa rất nhiều đường. Điều này đồng nghĩa với việc lượng calo trong đó cũng cao. Do đó bạn nên dùng yến mạch cắt hạt tấm hoặc yến mạch rang. Chúng sẽ được tiêu hóa từ từ trong ruột và giúp bạn no lâu hơn.

8. Dùng thức ăn nhanh thay các món ăn khác

Đồ ăn nhanh và granola bar (loại bánh làm từ hạt yến mạch) chỉ thích hợp khi thi thoảng, bạn cần một bữa ăn nhanh gọn và mang theo được. Nhưng,các sản phẩm chế biến sẵn này, lại chứa rất nhiều đường và calo. Kết cục, bạn sẽ không cảm thấy thỏa mãn, thậm chí thấy đói hơn và tìm ăn một thức ăn mới vào giữa buổi bởi vì bạn không tập trung, không để ý vào thứ bạn đang ăn, do bạn ăn quá nhanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm