7 thói quen phổ biến này có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột

Theo NDTV Health Desk, ruột hấp thụ các chất dinh dưỡng, chịu trách nhiệm cho các chức năng khác nhau của cơ thể - từ sản xuất năng lượng đến sức khỏe tâm thần và cân bằng hormone.

Đường ruột là nơi cư trú của hàng triệu vi khuẩn tốt hỗ trợ tiêu hóa và chịu trách nhiệm về khả năng miễn dịch mạnh mẽ. Tuy nhiên, mặc dù tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe tốt, nhưng do lối sống tất bật thường khiến nhiều người có thói quen ăn uống không lành mạnh cũng như thiếu ngủ, các vấn đề sức khỏe liên quan đến đường ruột ngày càng phổ biến.

Dưới đây là 7 thói quen phổ biến có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đường ruột:

Thiếu prebiotics trong chế độ ăn uống

Thực phẩm prebiotic tự nhiên như chuối, táo, tỏi và hành tây rất cần thiết cho đường ruột của bạn. Không nhiều người nhận thức được vai trò của prebiotics đối với sức khỏe đường ruột tối ưu. Prebiotics cung cấp các vi khuẩn tốt trong đường ruột và tăng cường sức khỏe đường ruột tổng thể.

Nên bổ sung các thực phẩm giàu prebiotic vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Ảnh: NHẬT LINH 

Tiêu thụ quá nhiều đường

Nếu chế độ ăn chỉ bao gồm thực phẩm chế biến sẵn, nó có thể rất có hại cho đường ruột của bạn. Ăn các sản phẩm thực phẩm có hàm lượng đường cao có thể gây hại cho vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột. Sự mất cân bằng gây ra có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn quá nhiều đường và có thể gây viêm trong cơ thể.

Thiếu ngủ

Chu kỳ giấc ngủ không đều dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như mệt mỏi liên tục, kích thích cũng như axit. Không duy trì một chu kỳ ngủ lành mạnh làm tăng căng thẳng có hại cho đường ruột của bạn.

Mất nước

Nước rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Uống đủ nước đều đặn sẽ hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện làn da cũng như điều hòa nhu động ruột.

Tiêu thụ ít chất xơ

Chế độ ăn ít chất xơ gây ra một số vấn đề sức khỏe liên quan đến đường ruột, như tiêu chảy và táo bón. Chất xơ rất quan trọng để tiêu hóa tốt cũng như ổn định lượng đường trong máu. Rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt là những nguồn giàu chất xơ và nên là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống thường xuyên của bạn.

Nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây,... vào chế độ ăn uống hàng ngày. Ảnh: NHẬT LINH

Không tập thể dục

Tập thể dục là rất quan trọng để có một cơ thể cân đối và khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho việc giảm cân mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch và lưu thông máu trong cơ thể. Bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào - từ chơi một môn thể thao đến tập thể dục thường xuyên hoặc yoga đều gây ra chuyển động trong cơ thể, điều này cũng tốt cho đường ruột.

Uống rượu quá nhiều

Uống quá nhiều rượu thường xuyên dẫn đến mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Tình trạng này được gọi là chứng loạn khuẩn. Uống vừa phải và thỉnh thoảng là tốt nhất để đảm bảo bạn không gây hại cho đường ruột và vi khuẩn lành mạnh, theo NDTV Health Desk.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.