7 sai lầm mỗi khi bạn rửa chén

1. Quá nhiều nước rửa chén

Nếu bồn rửa chén bát đầy bọt xà phòng trong khi bạn vẫn đang làm các món ăn thì có nguy cơ gây bệnh nhiều. Có nhiều bọt xà phòng chưa chắc bát đĩa đã sạch hơn mà chất tẩy rửa trong nước rửa chén bát còn có khả năng làm cho đồ ăn kém ngon miệng hơn, vì rất có thể nó để lại một dư lượng nào đó.

Do đó khi lựa chọn nước rửa bát bạn cần lưu ý tránh những loại chứa nhiều chất tẩy rửa, chất sát trùng để tránh nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

2. Rửa chén trong bồn bẩn

Theo thống kê của Dịch vụ y tế Quốc gia, bồn rửa nhà bếp thường chứa vi khuẩn nhiều hơn 100.000 lần so với phòng tắm hoặc nhà vệ sinh. Vì thế hãy khử trùng bồn rửa hàng ngày với dấm và baking soda hoặc giấm và muối.

Thêm vào đó các nhà nghiên cứu nhận thấy 62% máy rửa chén có chứa nấm Exophiala dermatitidisE. phaeomuriformis trên dải cao su ở cửa. Cả hai loại nấm màu đen này đều rất nguy hiểm cho sức khoẻ con người. Thỉnh thoảng, bạn nên chạy máy rửa chén của bạn ở trạng thái trống rỗng với hỗn hợp giấm và baking soda.

3. Không xử lý rác trong bồn

Chắc chắn khi rửa bát đĩa sẽ có những đồ ăn dư, chất bẩn trong bồn rửa và bạn cần xử lý chỗ rác đó cho hợp lý và nhanh chóng trước khi bị phân hủy tạo cơ hội cho vi khuẩn gây bệnh ẩn náu.

4. Rửa chảo không đúng cách

Không nên chà mạnh, dùng bàn chải cứng để chà và quá nhiều xà phòng vào chảo gang dính dầu mỡ. Thay vào đó bạn hãy cho chảo lên bếp đun nóng để làm chảy dầu mỡ ra, lúc đó rửa chảo sẽ dễ dàng hơn mà không cần chà xát quá mạnh.

5. Rửa chén đĩa bằng một miếng mút

Mầm bệnh có thể ẩn náu trong những miếng mút bọt biển bạn vẫn dùng để rửa bát đĩa. Miếng mút có thể chứa hàng ngàn vi khuẩn như E. coli và salmonella (loại vi khuẩn làm cho thức ăn trở nên độc hại). Những vi khuẩn này có thể bám vào bát đĩa, qua thức ăn và truyền sang cơ thể gây bệnh.

Mầm bệnh có thể ẩn náu trong những miếng mút bọt biển. ẢNH: INTERNET

Thay vì chọn những miếng mút bọt biển màu mè, hãy chọn những loại khăn rửa bát từ sợi tự nhiên.

Thêm vào đó, chúng ta nên vệ sinh miếng rửa chén bát thường xuyên, để hạn chế vi khuẩn trú ngụ trong đó. Treo chúng lên cao khỏi bồn rửa chén để làm khô ráo hoàn toàn, tránh ẩm mốc gây bệnh. Vệ sinh sạch, phơi dưới ánh nắng mặt trời để loại bỏ vi khuẩn.

6. Lau chùi không đúng cách

Bếp sạch, bát đĩa sạch sẽ là yếu tố quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn có hại. Tốt nhất nên dùng nước nóng và đi găng tay khi rửa chén bát. Và nhớ là rửa bất cứ thứ gì chạm vào thịt sống để ngăn chặn lây nhiễm chéo.

Không nên lau khô tay vào khăn cũ và bẩn vì vi khuẩn từ khăn có thể truyền qua tay và vào thức ăn. Hãy thay bằng một chiếc khăn mới, giữ khăn lau tay khô ráo, không ngấm nước để vi khuẩn và nấm mốc không thể phát triển được.

Thớt cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn. Chính vì vậy các chuyên gia khuyến cáo nên làm sạch thớt và dao bằng nước ấm kết hợp với xà phòng sau mỗi lần dùng. Có thể dùng chanh và muối để vệ sinh thớt, sau đó để ở nơi khô ráo.

7. Đổ trực tiếp nước rửa chén lên chén đĩa

Đây là thói quen của nhiều người vì họ nghĩ rằng đổ trực tiếp dung dịch nước rửa chén lên vết bẩn, dầu mỡ trên chén bát sẽ làm tăng hiệu quả tẩy rửa.

Đúng là như vậy, song các nhà nghiên cứu khuyến cáo không nên đổ nước tẩy rửa trực tiếp lên dụng cụ đựng thức ăn bởi nó vừa lãng phí lại rất có thể một lượng hóa chất nào đó sẽ sót lại trên bề mặt chén đĩa, nhất là các khe nứt. Khi được tái sử dụng để đựng đồ ăn, các hóa chất còn sót lại trong đó sẽ thôi ra đồ ăn, đi vào cơ thể người, về lâu dài sẽ gây bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.