7 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của hạt cần tây

Giá trị dinh dưỡng của hạt cần tây

Một muỗng cà phê hạt cần tây có chứa 8 calo và 1/2 gram chất béo. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, hạt cần tây cũng chứa 35 mg canxi và một lượng vừa phải sắt, kẽm, magie, mangan và phốt pho.

Đa số mọi người lựa chọn ăn thân cần tây, tuy nhiên cả lá và hạt của cần tây đều có thể ăn được và chúng cũng đem lại rất nhiều lợi ích. Ảnh: Internet

Lợi ích sức khỏe của hạt cần tây

Đặc tính lợi tiểu

Hạt cần tây có đặc tính lợi tiểu mạnh, có nghĩa là chúng kích thích sự bốc hỏa và vã mồ hôi của cơ thể. Điều này giúp loại bỏ độc tố, cũng như axit uric dư thừa. Bởi vì điều này, hạt cần tây thường được khuyên dùng cho những người bị bệnh gút, một tình trạng gây ra bởi sự tích tụ axit uric. Hạt giống cần tây cũng được khuyến nghị cho bất cứ ai bị sỏi thận hoặc thận ứ nước. Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sage nói rằng rễ của cần tây là thuốc lợi tiểu và nó được sử dụng để điều trị đau bụng.

Do tính chất kháng khuẩn nhẹ và đặc tính chống nấm của hạt cần tây, nó thường được sử dụng để điều trị cho những người bị nhiễm trùng bàng quang hoặc thận, theo Organicfacts.

Hỗ trợ tim mạch

Hạt cần tây đã được chứng minh là làm giảm huyết áp ở những người có huyết áp trung bình đến cao. Điều này một phần là do hạt cần tây sản sinh ra phthalide, chất này làm giảm mức độ hormone căng thẳng trong cơ thể. Ngoài ra, hạt cần tây có nhiều kali, giúp mạch máu giãn nở, thúc đẩy máu bơm tự do và giảm căng thẳng trong thành mạch máu. Điều này có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, cũng như bệnh tim mạch vành.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã công bố trên tạp chí Nutrient rằng cần tây có tiềm năng lớn trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh tim mạch.

Hỗ trợ giấc ngủ

Hạt cần tây cũng là một nguồn magie tự nhiên tốt. Thiếu hụt magie trong cơ thể có thể gây ra tình trạng khó chịu, các vấn đề về điều chỉnh tâm trạng và chu kỳ ngủ không tốt. Việc bổ sung magie đầy đủ có thể làm tăng độ sâu của giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Food Science, các thành phần hoạt động khác nhau trong hạt cần tây có tác dụng an thần trên các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Đặc tính chống ung thư

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, Hoa Kỳ, các polyacetylen, flavonoid và phthalide mà hạt cần tây chứa là chất chống oxy hóa mạnh, giải độc các chất gây ung thư và trung hòa các gốc tự do.

Phòng, chống đau nửa đầu

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Journal of Head and Face Pain, hạt cần tây cũng chứa coumarin, giúp tăng hiệu suất của các tế bào bạch cầu. Những coumarin này cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau nửa đầu.

Nhiều hợp chất thực vật có lợi được tìm thấy trong hạt cần tây. Ảnh: Internet

Một muỗng canh hạt cần tây cũng chứa 25% lượng mangan được khuyến nghị dùng trong ngày. Mangan là một phần của các enzyme khác nhau liên quan đến việc sản xuất chất chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể.

Đặc tính chống viêm

Theo Organicfacts, hạt cần tây có chứa các hợp chất chống viêm có thể giúp giảm sưng và đau do khớp và giúp giảm bớt ảnh hưởng của bệnh hen suyễn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Singapore đã công bố một báo cáo trong dược lâm sàng và thực nghiệm và sinh lý học (Clinical and Experimental Pharmacology and Physiology) cho biết rằng hạt cần tây cũng chứa 3-n-butylphthalide, điều này không chỉ được khuyến cáo cho bệnh thấp khớp mà còn có thể giúp kiểm soát mức cholesterol, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ gan

Hạt cần tây có chứa các hợp chất có thể giúp điều chỉnh chuyển hóa lipid và giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, do đó làm giảm nồng độ men gan, Nehal M. Abd El-Mageed, nhà nghiên cứu tại Khoa Dinh dưỡng và thực phẩm, Khoa Kinh tế gia đình Helwan, cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm