7 loại thực phẩm tồi tệ nhất có thể gây rụng tóc

Cũng giống như làn da, mái tóc khỏe mạnh cũng là một chỉ số của một cơ thể được nuôi dưỡng tốt. Chế độ ăn uống hàng ngày có thể gây hư tổn hoặc tạo điều kỳ diệu cho mái tóc của bạn. 

Mặc dù mọi người thường quy các vấn đề về tóc là do căng thẳng và di truyền, nhưng một yếu tố đáng ngạc nhiên khác là chế độ ăn uống của mỗi người. Dưới đây là 7 loại thực phẩm bạn cần tránh để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc, theo NDTV Food.

Đường

Đường được coi là mối đe dọa lén lút vừa ảnh hưởng xấu đến mái tóc, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kháng insulin dẫn đến bệnh tiểu đường và béo phì cũng có thể khiến bạn bị rụng tóc hoặc thậm chí dẫn đến hói đầu ở cả nam và nữ. Và yếu tố số một đằng sau tình trạng kháng insulin là chế độ ăn nhiều đường, tinh bột và carbohydrate tinh chế.

Ăn quá nhiều đường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và gây rụng tóc. Ảnh: NHẬT LINH

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao là những thực phẩm gây tăng đột biến insulin. Thực phẩm như bột mì tinh luyện, bánh mì và đường đều là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Những loại thực phẩm này có thể tạo ra sự mất cân bằng nội tiết tố và gây ra sự gia tăng đột biến insulin dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Soda dành cho người ăn kiêng

Soda ăn kiêng có chứa một chất làm ngọt nhân tạo gọi là aspartame, mà các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra có thể làm hỏng các nang tóc. Nếu gần đây bạn đang bị rụng tóc thì tốt nhất bạn nên tránh hoàn toàn các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng. 

Rượu

Tóc chủ yếu được tạo ra từ protein, được gọi là keratin. Keratin là một loại protein tạo cấu trúc cho tóc của bạn. Rượu có tác động tiêu cực đến quá trình tổng hợp protein và có thể làm cho tóc trở nên yếu hơn và không còn bóng mượt. Ngoài ra, uống nhiều rượu có thể tạo ra sự mất cân bằng dinh dưỡng và có thể gây chết nang tóc. 

Đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt thường chứa nhiều chất béo bão hòa (SFA) và không bão hòa đơn (MUFA), không chỉ khiến bạn béo phì và làm phát sinh các bệnh tim mạch, mà còn có thể khiến bạn rụng tóc.

Đồ ăn vặt có thể khiến bạn rụng tóc. Ảnh: NHẬT LINH

Một chế độ ăn giàu SFA và MUFA có thể nâng cao mức testosterone, có khả năng làm tăng mức hormone DHT. Hormone DHT thuộc nhóm androgen, một hormone sinh dục ở nam giới, có liên quan đến chứng rụng tóc.

Ngoài ra, thức ăn nhiều dầu mỡ có thể làm cho da đầu của bạn nhờn, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và thu nhỏ các nang tóc. 

Lòng trắng trứng sống

Trứng rất tốt cho tóc nhưng không nên ăn trứng sống. Lòng trắng trứng sống có thể gây ra sự thiếu hụt biotin, một loại vitamin hỗ trợ sản xuất keratin.

Lòng trắng trứng chứa avidin, protein này sẽ liên kết với biotin tạo phức hợp khó tan khiến ruột không hấp thu được. Sự thiếu hụt biotin có thể gây ra tình trạng rụng tóc.

Lượng thủy ngân cao có thể dẫn đến rụng tóc đột ngột. Nguồn phơi nhiễm thủy ngân phổ biến nhất là cá vì nồng độ methyl thủy ngân trong cá đã tăng lên trong vài thập kỷ qua do biến đổi khí hậu và đánh bắt quá mức. Cá nước biển như cá kiếm, cá thu, cá mập và một số loại cá ngừ chứa rất nhiều thủy ngân, theo NDTV Food.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm