7 điều bạn có thể làm để ngăn ngừa đột quỵ

Bạn không thể đảo ngược năm tháng hoặc thay đổi tiền sử gia đình của mình, nhưng có nhiều yếu tố nguy cơ đột quỵ khác mà bạn có thể kiểm soát, miễn là bạn biết về chúng.

Dưới đây là 7 cách để bắt đầu phòng ngừa rủi ro của bạn ngay hôm nay để tránh đột quỵ, trước khi đột quỵ có cơ hội tấn công.

1. Hạ huyết áp

Theo Harvard Health, huyết áp cao là một yếu tố rất lớn, nó làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí tăng gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ nếu nó không được kiểm soát. Huyết áp cao là nguyên nhân lớn nhất gây ra nguy cơ đột quỵ ở cả nam và nữ. Hãy cố gắng duy trì huyết áp dưới 120/80 nếu có thể. Đối với một số người lớn tuổi, điều này có thể không thực hiện được vì tác dụng phụ của thuốc...

Bổ sung trái cây và rau xanh vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Ảnh: NHẬT LINH

Lời khuyên:

-  Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống của bạn, lý tưởng là không quá 1.500 miligam mỗi ngày (khoảng nửa thìa cà phê).

-  Tăng chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn trong chế độ ăn uống của bạn, đồng thời tránh thực phẩm giàu chất béo bão hòa.

-  Ăn 4 - 5 cốc trái cây và rau mỗi ngày, một khẩu phần cá 2 - 3 lần một tuần và một vài khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt cùng với sữa ít béo hàng ngày.

- Tập thể dục nhiều hơn, ít nhất 30 phút mỗi ngày và hơn thế nữa, nếu có thể.

-  Bỏ thuốc lá, nếu bạn hút thuốc.

2. Giảm cân

Béo phì cũng như các biến chứng liên quan đến nó (bao gồm huyết áp cao và tiểu đường) làm tăng khả năng bị đột quỵ. Nếu bạn thừa cân, giảm ít nhất 4.5kg có thể có tác động thực sự đến nguy cơ đột quỵ của bạn.

Mặc dù chỉ số khối cơ thể (BMI) lý tưởng là 25 hoặc ít hơn, nhưng điều đó có thể quá khó khăn đối với bạn. Hãy gặp ngay bác sĩ để có lời khuyên và một chiến lược giảm cân cá nhân hiệu quả.

Lời khuyên:

-  Cố gắng ăn không quá 1.500 - 2.000 calo mỗi ngày (tùy thuộc vào mức độ hoạt động và chỉ số BMI hiện tại của bạn).

- Tăng cường các hoạt động thể chất mỗi ngày như đi bộ, chơi gôn hoặc chơi quần vợt…

3. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục góp phần làm giảm cân và giảm huyết áp, nhưng nó cũng có vai trò như một phương pháp giảm đột quỵ độc lập. Tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày một tuần.

Lời khuyên:

-  Đi dạo vào mỗi sáng sau bữa ăn sáng.

-  Bắt đầu một câu lạc bộ thể dục với bạn bè.

-  Đi cầu thang bộ thay vì thang máy khi bạn có thể.

-  Nếu bạn không có 30 phút liên tục để tập thể dục hãy chia nhỏ thành các buổi tập từ 10 - 15 phút một vài lần mỗi ngày.

4. Nếu uống bia rượu – hãy uống điều độ

Uống một chút rượu cũng không sao và nó có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn uống khoảng một ly mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ có thể thấp hơn. Một khi bạn bắt đầu uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên rất nhiều. Tốt nhất là không uống rượu hoặc nếu uống hãy uống điều độ.

Lời khuyên:

-  Uống không quá một ly rượu mỗi ngày.

-  Hãy chọn rượu vang đỏ vì nó có chứa resveratrol, được cho là có tác dụng bảo vệ tim và não.

5. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc làm tăng tốc độ hình thành cục máu đông theo một số cách khác nhau. Nó làm đặc máu và làm tăng lượng mảng bám tích tụ trong động mạch. Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, cai thuốc lá là một trong những biện pháp thay đổi lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

Bỏ thuốc lá ngay hôm nay để ngăn ngừa đột quỵ. Ảnh: NHẬT LINH

Lời khuyên:

-  Hãy nhờ bác sĩ tư vấn cách bỏ thuốc phù hợp nhất.

- Sử dụng các phương tiện hỗ trợ cai thuốc lá, chẳng hạn như thuốc hoặc miếng dán nicotine, nghe theo những tư vấn của bác sĩ…

-  Đừng bỏ cuộc. Hầu hết những người hút thuốc cần cố gắng bỏ thuốc lá vài lần. Hãy xem mỗi nỗ lực như đưa bạn đến gần hơn một bước để đánh bại thói quen thành công.

6. Điều trị rung tâm nhĩ

Theo Harvard Health, rung tâm nhĩ là một dạng nhịp tim không đều khiến hình thành cục máu đông trong tim. Những cục máu đông này sau đó có thể di chuyển đến não gây ra đột quỵ. Rung tâm nhĩ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần. Nếu bạn bị rung tâm nhĩ, hãy điều trị ngay.

Lời khuyên:

-  Nếu bạn có các triệu chứng như tim đập nhanh hoặc khó thở, hãy đến gặp bác sĩ để khám.

-  Bạn có thể cần dùng thuốc chống đông máu (làm loãng máu) như warfarin (Coumadin) hoặc một trong những loại thuốc chống đông máu tác dụng trực tiếp mới hơn để giảm nguy cơ đột quỵ do rung nhĩ. Các bác sĩ của bạn có thể hướng dẫn bạn cách điều trị này.

7. Điều trị bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu cao sẽ làm hỏng các mạch máu theo thời gian, khiến các cục máu đông dễ hình thành bên trong chúng. Hãy cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

Lời khuyên:

- Theo dõi lượng đường trong máu của bạn theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Sử dụng chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc để giữ lượng đường trong máu nằm trong phạm vi khuyến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.