6 sai lầm mà người bị tiền tiểu đường mắc phải khi ăn kiêng

Ăn kiêng tiền tiểu đường

Nếu bạn bị tiền tiểu đường rất có thể bác sĩ sẽ thúc giục bạn giảm cân. Mặc dù không phải tất cả mọi người bị tình trạng này đều thừa cân, nhưng hầu hết khoảng 90% những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đều gặp phải tình trạng này.

Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu cao bất thường nhưng chưa đến mức chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2. Khoảng 88 triệu người trưởng thành ở Mỹ, tức cứ 3 người thì có hơn 1 người bị tiền tiểu đường có liên quan đến nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe như bệnh tim và đột quỵ.

Bạn có thể đảo ngược tình trạng tiền tiểu đường bằng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục hàng ngày. Ảnh: NHẬT LINH

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục đôi khi có thể đảo ngược tình trạng tiền tiểu đường và trì hoãn hoặc ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Trên thực tế, chỉ cần giảm từ 5% - 7% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 từ 58% - 71%, theo The Healthy.

Có nhiều cách khác nhau để những người bị tiền tiểu đường giảm cân. Nếu có thể, hãy nhờ một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ hướng dẫn bạn chế độ ăn kiêng phù hợp cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc kế hoạch bữa ăn cho bệnh nhân tiểu đường. Đặc biệt, hãy để ý những sai lầm về chế độ ăn uống mà người tiền tiểu đường thường mắc phải khi cố gắng giảm cân sau đây:

Bỏ bữa sáng

Chuyên gia dinh dưỡng Marina Chaparro, nhà giáo dục về bệnh tiểu đường và là người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho biết, bỏ bữa sáng có vẻ là một cách dễ dàng để tiết kiệm một vài calo nhưng bỏ qua bữa sáng lành mạnh có xu hướng phản tác dụng, nó có thể làm rối loạn lượng đường trong máu của bạn.

“Lượng đường trong máu có thể thấp hơn hoặc cao hơn tùy thuộc vào phản ứng của cơ thể. Bạn luôn có một lượng đường dự phòng trong gan vốn được cho là sẽ được giải phóng khi cần thiết, nhưng ở những người bị tiền tiểu đường cơ chế này không phải lúc nào cũng hoạt động bình thường và gan của bạn có thể giải phóng quá nhiều glucose một cách nhầm lẫn”, chuyên gia Chaparro cho biết.

Ăn quá nhiều thực phẩm lành mạnh

Ngay cả những thực phẩm tốt cho bạn vẫn có calo và bạn sẽ không giảm cân nếu khẩu phần ăn không kiểm soát.

“Thỉnh thoảng tôi gặp một người ăn cá hồi, hạt quinoa và tất cả những thực phẩm tuyệt vời khác và họ không thể tìm ra lý do tại sao mình không giảm cân. Tuy nhiên, chất lượng thực phẩm rất quan trọng, nhưng số lượng cũng vậy”, Chaparro cho biết.

Không tập thể dục

Theo chuyên gia Chaparro: “Ngoài việc giúp giảm cân, tập thể dục có thể làm giảm lượng đường bằng cách khuyến khích đường di chuyển vào các tế bào (nơi nó được sử dụng để tạo năng lượng) thay vì đi lang thang trong máu. Tập thể dục giống như uống một liều thuốc.”

Đặt mục tiêu hoạt động ít nhất 30 phút mỗi ngày kết hợp tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức mạnh là một phần quan trọng trong việc đẩy lùi tiền tiểu đường. 

Ăn quá ít

Cũng như bỏ bữa sáng, một số người nghĩ rằng họ sẽ tiêu thụ ít calo hơn nếu họ chỉ ăn tối. Tuy nhiên điều này thực sự trái ngược với những gì thường xảy ra. Chúng ta thường có xu hướng chọn thực phẩm giàu calo hơn và cuối cùng sẽ tiêu thụ nhiều hơn trong một bữa ăn so với mức chúng ta sẽ có cả ngày. Chiến lược mất cân bằng này cũng khá khủng khiếp đối với lượng đường trong máu của bạn .

"Ăn một bữa mỗi ngày có thể khiến gan tiết ra nhiều glucose hơn khi bạn không ăn và khiến tuyến tụy khó đáp ứng nhu cầu insulin sau bữa ăn lớn", chuyên gia dinh dưỡng Sacha Uelmen, giám đốc dinh dưỡng của Mỹ cho biết.

Ăn quá thường xuyên

Có lầm tưởng rằng bạn cần ăn hai giờ một lần khi bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường. Mặc dù cả ngày không ăn có thể không phải là ý tưởng tốt nhất, nhưng ăn quá thường xuyên có thể khiến bạn thực sự khó kiểm soát lượng đường trong máu, chưa nói đến việc giảm cân.

Để giữ lượng đường trong máu ổn định hãy cố gắng sắp xếp các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ, thường là ăn một thứ gì đó sau bốn đến sáu giờ.

Căng thẳng

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, khi bạn cảm thấy mệt mỏi khả năng đề kháng của bạn bị suy giảm và bạn dễ dàng tìm kiếm sự thoải mái bằng cách tìm đến các thức ăn ngọt, mặn và béo. Đối với những người tiền tiểu đường, ăn kiêng đó là một vấn đề nghiêm trọng và không chỉ vì lượng calo thừa. Căng thẳng kinh niên có thể làm tăng lượng đường của bạn và giữ chúng ở mức cao, theo The Healthy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm