6 cách để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Theo Medical News Today, bệnh tiểu đường loại 2 có thể dẫn đến một loạt các tình trạng sức khỏe, như là đột quỵ, bệnh tim, mù lòa và suy thận, vì vậy việc ngăn ngừa bệnh cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng này.

Những người có các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 có thể thực hiện các bước để ngăn chặn sự khởi phát của tình trạng này. Các yếu tố nguy cơ này bao gồm tiền tiểu đường, tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng không đủ cao để chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Ăn uống điều độ liên quan đến việc bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng trong chế độ ăn uống, đồng thời tránh các loại thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe. 

 Trứng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường. Ảnh: NHẬT LINH

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm: 

- Trái cây

- Rau không có tinh bột, chẳng hạn như rau bina, măng tây, nấm và bông cải xanh.

 - Protein nạc, bao gồm gà tây, thịt gà, cá, đậu phụ, sữa chua Hy Lạp, đậu và trứng.

- Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bột yến mạch, hạt quinoa và gạo lứt.

- Nước và đồ uống không đường.

CDC khuyên bạn nên tránh: 

- Rượu bia

-  Đồ uống có đường, chẳng hạn như soda, đồ uống thể thao và nước hoa quả

- Thực phẩm chế biến, bao gồm khoai tây chiên, đồ ngọt, thức ăn nhanh, thịt bảo quản và đồ ăn nhẹ đóng gói.

- Chất béo chuyển hóa có trong bơ thực vật, bánh nướng đóng gói, đồ ăn nhanh và đồ chiên rán.

Duy trì cân nặng vừa phải

Nếu một người bị tiền tiểu đường có trọng lượng cơ thể dư thừa, họ có thể đảo ngược tình trạng tiền tiểu đường bằng cách giảm 5% trọng lượng của cơ thể. 

American Diabetes Association (ADA) khuyến nghị nên làm những điều sau đây để giảm cân:

- Giảm lượng calo và chất béo.

- Ăn sáng hàng ngày

- Duy trì hoạt động thể chất. 

- Xem truyền hình ít hơn 10 giờ mỗi tuần. 

- Theo dõi tiến độ bằng cách kiểm tra trọng lượng cơ thể mỗi tuần một lần vào cùng một thời điểm trong ngày

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thúc đẩy tất cả các khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Một người nên tập thể dục tối thiểu 30 phút vào 5 ngày trong tuần. 

Nếu bạn là một người không quen với việc tập thể dục, nên nói chuyện với bác sĩ để xác định những hoạt động nào phù hợp nhất cho cơ thể của bạn. Bạn có thể thấy có lợi khi đặt mục tiêu thể dục và sau đó bắt đầu thói quen tập luyện từ từ, tăng dần thời gian và cường độ cho đến khi đạt được mục tiêu.

Ngừng hút thuốc

Người hút thuốc có khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 30 - 40% so với những người không hút thuốc. Ngoài ra, người hút thuốc càng nhiều thì khả năng mắc bệnh càng cao.

Hút thuốc lá càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 càng cao. Ảnh: NHẬT LINH

Kiểm soát huyết áp cao

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tiểu đường. 

Một phân tích tổng hợp từ ScienceDirect đã xem xét hồ sơ y tế của hơn 4 triệu người trưởng thành khỏe mạnh. Họ so sánh những dữ liệu này với những dữ liệu từ các nghiên cứu báo cáo bệnh tiểu đường mới khởi phát và huyết áp cao. Phân tích chỉ ra rằng những người có huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Các ADA giải thích rằng mọi người có thể giúp kiểm soát huyết áp cao bằng cách:

- Chọn thực phẩm chứa ít hơn 400 miligam natri mỗi khẩu phần.

- Sử dụng gia vị và thảo mộc thay vì muối để tạo hương vị cho thức ăn.

- Ăn bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt. 

- Nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc làm giảm huyết áp

- Hạn chế uống rượu và hỏi bác sĩ xem cách tốt nhất là tránh hoàn toàn rượu. 

Tìm cách thư giãn

Khi một người gặp căng thẳng, các hormone mà cơ thể tiết ra có thể làm lượng đường trong máu giảm hoặc tăng cao một cách khó lường. 

Mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể này có nghĩa là nếu sức khỏe tinh thần được cải thiện, sức khỏe thể chất cũng có thể được cải thiện, bao gồm cả các quá trình cơ thể có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Do đó, sẽ có lợi nếu bạn tìm cách thư giãn.

Một nghiên cứu trên NCBI lưu ý rằng, căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tập yoga giúp giảm căng thẳng hiệu quả. 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét và nhận thấy rằng các kỹ thuật yoga khác nhau tạo ra những lợi ích liên quan đến bệnh tiểu đường. Những lợi ích này bao gồm giảm mức đường huyết do tăng sản xuất insulin hoặc giảm đề kháng insulin. Kháng insulin đề cập đến việc các tế bào cơ thể không dễ dàng hấp thụ lượng đường trong máu.

Một kỹ thuật thư giãn khác là thiền. Nghiên cứu từ NCBI đã khám phá tác dụng của 6 tháng thiền đối với những người bị bệnh mạch vành.  Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các kỹ thuật thiền tập trung sự chú ý vào hơi thở và vào các bộ phận khác nhau của cơ thể. Những người tham gia thiền định cho thấy lượng đường trong máu giảm đáng kể, theo Medical News Today.

theo Medical News Today

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.