5 thực phẩm có thể gây tổn thương cho ruột

Bất kỳ thực phẩm nào cũng có thể là một phần của chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, miễn là bạn ăn nó một cách điều độ.

Món tráng miệng như bánh mì kẹp phô mai và thậm chí một ly rượu vang đều có thể phù hợp với một chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều những thực phẩm phổ biến này sẽ khiến đường ruột của bạn bị tổn thương.

Mặc dù những món này có thể ngon, nhưng chúng không có tác dụng nhiều trong việc thúc đẩy sức khỏe đường ruột tốt về lâu dài.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm phổ biến có thể gây hại lâu dài cho đường ruột nếu bạn ăn chúng quá mức.

Rượu

Rượu vang đỏ tiêu thụ ở mức độ vừa phải có thể giúp ích rất nhiều cho cơ thể. Rượu vang thậm chí còn được coi là một phần thiết yếu của chế độ ăn Địa Trung Hải – đây là chế độ ăn kiêng giảm cân được cho là thành công nhất, theo US News & World Report.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ thực phẩm giàu dinh dưỡng nào, tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là đường ruột của bạn. Rượu chắc chắn là một trong số đó.

Uống quá nhiều rượu có thể làm giảm số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Uống quá nhiều rượu có thể làm giảm số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Ảnh: Shutterstock

Uống rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải có thể thúc đẩy hàm lượng polyphenol, một chất chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể bạn ngăn ngừa bệnh tật. 

Vì vậy, thỉnh thoảng uống một ly rượu vang đỏ thực sự có thể giúp ích cho cơ thể, nhưng uống cả chai một lúc thì không.

Đường tinh luyện

Theresa Gentile, người phát ngôn truyền thông của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Bang New York cho biết: “Đường tinh luyện như bánh quy, kẹo, bánh ngọt và đồ uống có đường có thể gây hại cho đường ruột của bạn.”

Những loại đường này, đặc biệt là xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, làm giảm số lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột và tăng số lượng vi khuẩn xấu. 

Kết quả tiêu cực này gây ra viêm nhiễm, có thể ảnh hưởng đến tính thấm của thành ruột. Điều này có thể dẫn đến rối loạn viêm gây ra bệnh béo phì và bệnh tim mạch.

Thực phẩm chế biến

Thực phẩm gây hại nhất cho đường ruột là đường, xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao và tất cả các loại thực phẩm đã qua chế biến.

Tiến sĩ Lisa Young, tác giả của cuốn sách Finally Full, Finally Slim cho biết: “Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến và đường có thể làm giảm vi khuẩn có lợi cho đường ruột."

Đồ chiên rán

Đồ ăn chiên rán chứa nhiều cholesterol và chất béo, chúng không tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa.

Những thực phẩm phổ biến như khoai tây chiên, gà rán,… nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ gây hại cho đường ruột và có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn không mong muốn, cũng như gây viêm, khí và chuột rút.

Chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo có thể bị coi là thực phẩm gây tăng cân hoặc dẫn đến các bệnh mãn tính và ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột trong cơ thể. 

Trên thực tế, chất làm ngọt nhân tạo thậm chí có thể gây giảm vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Chất làm ngọt nhân tạo cũng có thể có những tác động tức thì đến dạ dày. Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition chỉ ra rằng, chất làm ngọt có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ra những thay đổi trong đường trao đổi chất của cơ thể liên quan đến dung nạp glucose. Hệ vi sinh vật đường ruột là vi khuẩn trong ruột giúp tiêu hóa. Nếu nó khỏe mạnh có nghĩa là dạ dày và đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn trong quá trình tiêu hóa.

Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo được tạo thành từ sorbitol sẽ gây ra chuột rút và tiêu chảy.

Tốt hơn hết bạn nên chuyển sang chất làm ngọt tự nhiên như mật ong và tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải sẽ là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe đường ruột. Hoặc đơn giản là bổ sung các loại trái cây tươi mà bạn yêu thích, theo Eatthis.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.