5 thói quen bạn nhất định phải tránh nếu muốn sống lâu hơn

Dưới đây là một số thói quen không tốt cho sức khỏe mà bạn cần tránh nếu muốn sống lâu hơn, đơn cử như hút thuốc lá, không tập thể dục, thừa cân, uống nhiều rượu và có chế độ ăn uống không lành mạnh.

Những thói quen cần tránh

Theo một số nghiên cứu gần đây, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng hạn chế bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh mãn tính khác.

che-do-an-uong

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Ảnh: Internet

TS Frank Hu, Trưởng khoa dinh dưỡng thuộc Trường Y tế cộng đồng Chan (thuộc ĐH Harvard), cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng một lối sống lành mạnh có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của con người. Đặc biệt, những người phụ nữ hạn chế được năm thói quen xấu có thể sống khỏe mạnh trong 10 năm mà không gặp bệnh tật, con số này trên những người đàn ông là 8 năm”.

Nghiên cứu này là một phần mở rộng của một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái, theo dõi hơn 38.000 nam giới trong 28 năm và 73.000 phụ nữ trong 34 năm.

Kết quả được công bố trên tạp chí BMJ cho thấy những phụ nữ hạn chế được năm thói quen xấu ở tuổi 50 có thể sống lâu hơn 14 năm so với những người không áp dụng. Tương tự, đối với những người đàn ông là 12 năm.

Năm thói quen sống lành mạnh gồm không hút thuốc lá, giữ chỉ số BMI dưới 25, hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày, uống rượu vừa phải và có chế độ ăn uống chất lượng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và mãn tính.

tap-the-duc

Tập thể dục thể thao đều đặn 30 phút mỗi ngày. Ảnh: Internet

Những người phụ nữ áp dụng được các thói quen kể trên sẽ hạn chế được bệnh tật trong vòng 10,6 năm. Trong khi đó, những người đàn ông sẽ có tuổi thọ cao hơn 7,6 năm, trung bình sáu năm không bị ung thư, gần chín năm không có vấn đề về tim và hơn 10 năm không mắc bệnh tiểu đường.

Kết quả này vẫn đúng ngay cả khi điều chỉnh dữ liệu về tuổi tác, dân tộc, lịch sử y tế gia đình và những yếu tố khác có ảnh hưởng.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Không có gì ngạc nhiên khi những người đàn ông nghiện thuốc lá nặng (hút 15 điếu trở lên mỗi ngày) hoặc những người đàn ông, phụ nữ béo phì (có chỉ số BMI từ 30 trở lên) sẽ dễ bị mắc bệnh hơn.

Dữ liệu cho thấy một nửa số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, tiểu đường và tim mạch đã sống thêm được 23 năm nếu họ áp dụng được bốn hoặc năm thói quen lành mạnh kể trên. Ngược lại, những người không chịu thay đổi chỉ có thể sống được khoảng 11 năm.

an-uong-du-chat

Ăn uống đủ chất và đúng giờ sẽ hạn chế được bệnh tật. Ảnh: Internet

Việc duy trì thói quen tốt không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm bớt những đau khổ liên quan đến các bệnh mãn tính.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không loại bỏ năm thói quen xấu này khỏi cuộc sống?

Không bao giờ là quá muộn để áp dụng những thói quen này. Đối với người hút thuốc, điều quan trọng nhất mà người ta nên làm là ngừng hút thuốc. Ngược lại, nếu không hút thuốc, bạn cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên hoạt động thể chất để giữ cho cân nặng ổn định (khỏe mạnh)”, Hu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm