5 nguồn thực phẩm cung cấp canxi bạn chỉ nên ăn lượng vừa phải

Theo Times Now, tiêu thụ bất kỳ chất dinh dưỡng nào quá nhiều, bất kể chất dinh dưỡng đó có lợi cho sức khỏe đến đâu đều có thể gây hại cho cơ thể. Canxi rất quan trọng để duy trì hoạt động lành mạnh của cơ thể. Nó rất cần thiết để duy trì sức khỏe của xương, tim, răng và thúc đẩy hoạt động hiệu quả của các cơ và dây thần kinh. Thiếu canxi có thể dẫn đến sự phát triển của các bệnh như loãng xương, hạ canxi huyết. Tuy nhiên, quá nhiều canxi trong cơ thể cũng có thể gây hại.

Sữa đậu này có chứa isoflavone, tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến các vẫn đề về sức khỏe. Ảnh: NHẬT LINH

Hàm lượng canxi cao có hại như thế nào?

Mức độ quá cao của canxi trong cơ thể được gọi là tăng canxi huyết. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu canxi có thể dẫn đến mất nước, cường tuyến cận giáp và bệnh u hạt.

Các triệu chứng cho thấy thừa canxi bao gồm mệt mỏi, chuột rút cơ, đau xương, buồn nôn, táo bón, đi tiểu nhiều, khát nước và cáu kỉnh. Tăng canxi huyết có thể gây hại cho cơ thể vì nó có thể dẫn đến suy thận, sỏi thận, sa sút trí tuệ, lú lẫn, loãng xương và các vấn đề về tim. Trường hợp nồng độ canxi trong huyết thanh cao hơn mức bình thường (tăng canxi máu) cũng có thể khiến bệnh nhân hôn mê.

Thực phẩm giàu canxi phải ăn uống điều độ

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu canxi nhưng phải được tiêu thụ một cách điều độ:

Phô mai: Ngoài là một nguồn canxi tuyệt vời, phô mai còn cực kỳ ngon. Tuy nhiên, chúng có thể góp phần làm tăng cân nếu không được tiêu thụ điều độ.

Rau bina: Các loại rau xanh như rau bina là một nguồn cung cấp canxi dồi dào. Bất chấp những lợi ích sức khỏe to lớn mà chúng mang lại, sự hiện diện của các hợp chất như oxalat có thể dẫn đến sỏi thận nếu tiêu thụ quá mức.

Quả hạch: Quả hạch có thể là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Mặc dù các loại hạt thuộc nhóm chất béo lành mạnh, nhưng tiêu thụ quá nhiều các loại hạt có thể bổ sung thêm calo vào chế độ ăn uống của bạn, do đó thúc đẩy tăng cân.

Đậu: Đậu là một nguồn giàu canxi, chất xơ và protein. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến béo bụng và tăng cân không lành mạnh.

Sữa đậu nành: Thức uống bổ sung này là một loại sữa thay thế phổ biến cho những người ăn chay trường. Nó cũng là một nguồn giàu canxi, tuy nhiên, do sự hiện diện của isoflavone, việc tiêu thụ quá nhiều sữa đậu nành có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

5 mẹo ăn kiêng để có bữa sáng giàu canxi
5 mẹo ăn kiêng để có bữa sáng giàu canxi
(PLO)- Canxi không những xây dựng xương và răng chắc khỏe, nó còn đóng vai trò trong việc quản lý cân nặng. Việc bổ sung những thực phẩm giàu canxi như sữa, trái cây, phô mai, rau xanh,... đều là những lựa chọn tuyệt vời để thêm vào bữa sáng của bạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.