5 dấu hiệu cho thấy bạn không ăn đủ chất đạm

Chất đạm (protein) là một chất dinh dưỡng đa lượng, tạo thành phần chính của tất cả tế bào và cung cấp các acid amin thiết yếu, giúp cơ thể chúng ta phát triển và hoạt động.

Lượng protein mà người trưởng thành cần mỗi ngày là 45 g đối với nữ và 55,5 g đối với nam (độ tuổi 19-50). Ảnh: Internet

Sự thiếu hụt protein thường gặp ở những người chán ăn, ung thư hoặc suy dinh dưỡng. Ngoài ra, những người ăn chay hoặc ăn kiêng có thể bị thiếu hụt protein (ngoại trừ những người ăn chay hoặc ăn kiêng có bổ sung trứng hoặc sữa).

Dưới đây là năm dấu hiệu cho thấy bạn có thể không nhận đủ protein. 

Xương dễ gãy hơn

Ngoài canxi, xương cũng cần cung cấp đủ protein. Đó là kết luận từ đánh giá nghiên cứu năm 2018 từ một số cơ sở trị loãng xương hàng đầu thế giới. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein có thể giúp bảo vệ xương của bạn.

Khi chúng ta không nhận đủ protein để cung cấp năng lượng cho các cơ quan và não, cơ thể mượn protein từ các khu vực khác, bao gồm các kho dự trữ trong mô cơ xương. Không có sự hỗ trợ của các mô cơ xương khỏe mạnh, xương của chúng ta dễ bị tổn thương hơn như nứt hoặc gãy chẳng hạn. 

Tóc và móng tay dễ gãy rụng hơn

Bởi vì protein là một phần thiết yếu của tóc và móng tay. Móng tay có thể trở nên mềm hơn và tóc trở nên yếu hơn, thiếu sức sống và dễ rụng hơn. 

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, sau vài tháng không ăn đủ protein, bạn cũng có thể bị rụng tóc. 

Móng tay dễ gãy hơn khi thiếu hụt protein. Ảnh: Internet

Giảm cân và giảm cơ bắp

Cân nặng của chúng ta có thể giảm dần nhưng đó không hẳn là điều tốt. Thông thường, nếu không nhận đủ protein cơ thể sẽ phá vỡ cơ bắp để có được nhiều chất hơn. Và nếu cơ bắp bị mất, cơ thể sẽ dự trữ chất béo, vì vậy thành phần cơ thể có thể thay đổi theo chiều hướng bất lợi.

Cảm thấy cơ thể yếu hơn

Bạn có thể sẽ không cảm thấy mệt mỏi ngay lập tức nhưng theo thời gian, những người không ăn đủ protein có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc uể oải hơn bình thường. Protein là một thành phần của hemoglobin, có trong các tế bào hồng cầu và vận chuyển ôxy đi khắp cơ thể. Và mức ôxy hóa thấp có thể gây ra yếu và khó thở. 

Hay bị cảm lạnh

Protein là một trong những khối xây dựng của kháng thể, được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể để giúp chống lại các vi khuẩn và virus. Nếu bạn không có đủ protein, bạn có thể có một hệ thống miễn dịch bị suy giảm và sẽ bị bệnh thường xuyên hơn những người khác, theo Health.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm