4 lý do bạn cần làm sạch nắp đồ hộp trước khi mở

Gần đây, các ca ngộ độc thực phẩm khi ăn đồ hộp đang gây ra lo lắng cho người tiêu dùng trong cả nước. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ngộ độc thực phẩm khi sử dụng đồ hộp như chất lượng thực phẩm bên trong hộp, quá trình sản xuất không đảm bảo chất lượng hoặc sơ chế chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, Brightside còn chỉ ra rằng, việc không vệ sinh nắp hộp trước khi mở cũng tiềm ẩn nhiều mối lo về ngộ độc thực phẩm. Theo đó, trang này đã chỉ ra bốn lý do người tiêu dùng cần làm sạch nắp hộp trước khi mở nắp.

Nắp hộp có thể bị động vật tiểu tiện trên đó

Để đến được tay người tiêu dùng, những hộp thực phẩm thường đi một chặng đường dài trên những phương tiện vận chuyển, hoặc được cất trữ trong nhà kho. Do đó những động vật như gián, chuột... có thể tiểu tiện trên những nắp hộp. Nếu không vệ sinh nắp trước khi mở, tay chúng ta có thể bị dính phân và nước tiểu của chúng, gây ra các bệnh nhiễm trùng tiêu hóa do vi khuẩn salmonella, bệnh sốt vàng da xoắn khuẩn...

Nắp hộp có thể dính trứng hoặc phân của côn trùng 

Các loại côn trùng như gián, ruồi... có thể sử dụng các lon để gửi trứng hoặc phân của chúng. Theo Tổ chức Y tế thế giới, những con vật này gây ra các bệnh phổ biến như kiết lỵ, viêm dạ dày ruột, tiêu chảy, thương hàn và bệnh phong. Và cách tốt nhất để tránh những thứ này là rửa đồ hộp bằng xà phòng và nước trước khi mở.

Bụi bẩn có thể bám trên nắp hộp

Bụi bẩn có thể bám trên bề mặt của nắp hộp. Ảnh: N.Linh

Bụi bẩn là điều không thể tránh khỏi, cho dù bạn để những hộp thực phẩm ở trên cao, dưới thấp hay trong tủ bếp. Do đó để tránh việc nhiễm các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn Bacillus cereus, hãy rửa chúng trước khi mở nắp.

Côn trùng có thể rơi vào thức ăn của bạn

Những sinh vật như ruồi, nhện, gián... có thể bám trên nắp lon. Nếu không làm sạch nắp và không quan sát kỹ, chúng có thể rơi vào đồ ăn của bạn và làm ổ nhiễm thực phẩm bạn đang chuẩn bị. Theo các chuyên gia y tế, điều này hoàn toàn không đảm bảo an toàn chất lượng thực phẩm khi ăn, có thể gây ra ngộ độc thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm