4 loại chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể

Các hướng dẫn chế độ ăn uống mới nhất cho người Mỹ nói rằng, nhiều người không nhận được đủ 4 chất dinh dưỡng quan trọng. Theo thời gian, sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của sức khỏe của bạn, từ răng và xương đến tim, ruột, cơ bắp, huyết áp, cân nặng…

Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của sức khỏe. Ảnh: NHẬT LINH

Các hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ 2020-2025 được thực hiện bởi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cùng với USDA cho thấy nhiều người Mỹ đang thiếu 4 chất dinh dưỡng quan trọng: canxi, kali, chất xơ và vitamin D.

Theo Harvard Health, số lượng cụ thể hàng ngày của từng chất dinh dưỡng dựa trên lượng calo hàng ngày được khuyến nghị cho nam giới và phụ nữ trưởng thành không cần giảm hoặc tăng cân.

Chẳng hạn như, đối với phụ nữ từ 19 - 50 tuổi nên nhắm tới 1.800 -  2.000 calo hàng ngày và phụ nữ từ 51 tuổi trở lên là 1.600 calo. Đối với nam giới từ 19 - 50 tuổi nên tiêu thụ 2.200 -  2.400 calo mỗi ngày và những người từ 51 tuổi trở lên là 2.000 calo.

Tất nhiên, nhu cầu calo cụ thể phụ thuộc vào từng cá nhân, nhưng những con số này cung cấp một ước tính hợp lý.

Thực phẩm luôn là nguồn ưu tiên, vì nó cung cấp cho bạn các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác cần thiết cho sức khỏe tối ưu. Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn khi ăn các loại thực phẩm được gợi ý, hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem liệu thực phẩm chức năng có phải là một lựa chọn hay không.

Canxi

Lượng canxi mà cơ thể cần trong một ngày sẽ tùy theo vào độ tuổi, giới tính. Đối với phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 1.000 - 1.200 mg canxi mỗi ngày. Còn đối với nam giới cần khoảng 1.000 mg.

Sữa đậu nành chứa nhiều canxi. Ảnh: NHẬT LINH

Canxi chứa nhiều trong sữa đậu nành, rau bina, đậu hũ, sữa chua nguyên chất,…

Kali

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, một người trưởng thành nên tiêu thụ đủ 4.700 kali mỗi ngày mới được xem là một chế độ ăn uống cân bằng.  Tuy nhiên, trên thực tế lượng tiêu thụ kali trung bình thường thấp hơn thực tế.

Đối với phụ nữ trưởng thành nên tiêu thụ 2.600 mg kali mỗi ngày và con số này ở nam giới là 3.400 mg.

Kali chứa nhiều trong khoai tây, chuối, cá ngừ…

Chất xơ

Chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe. Phụ nữ cần tiêu thụ 22 – 28 mg chất xơ mỗi ngày và với nam giới cần bổ sung 28 – 43 mg.

Chất xơ được tìm thấy nhiều trong lúa mì, các loại đậu, quả mọng như quả mâm xôi, việt quất, các loại rau xanh…

Vitamin D

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin D có thể dẫn tới nhiều hậu quả cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc một số bệnh như đau cơ, bệnh tiểu đường và nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến ung thư vú, đại tràng… Hàm lượng vitamin D khuyến nghị đối với phụ nữ và nam giới là 600 IU/ngày.

Vitamin D thường tập trung vào các thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, sữa đậu nành không đường, nước cam…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.