3 phương pháp ngăn chặn nạp muối quá mức vào cơ thể

Muối giữ cho cơ bắp và dây thần kinh của cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, Tiến sĩ Julie Garden Robinson, Đại học North Dakota cho biết, hầu hết mọi người ăn quá nhiều muối mà không hay biết.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, người trưởng thành nên tiêu thụ không quá 2,3 gam muối mỗi ngày, tương đương với với 1 thìa cà phê muối. Trung bình, người dân Mỹ tiêu thụ 3,4 gam muối mỗi ngày, nhiều hơn khoảng 50% so với lượng khuyến nghị.

Một báo cáo vào năm 2014 của Tạp chí Y học New England cho biết, sau khi xem xét hơn 100 nghiên cứu ở 66 quốc gia thì thấy mọi người có lượng muối tiêu thụ trung bình là 4 gam một ngày, vượt 1,7 gam so với lượng khuyến nghị hàng ngày.

Để giảm thiểu lượng muối nạp vào quá mức, theo Tiến sĩ Julie Garden Robinson đo lượng muối nạp vào hằng ngày thông qua ứng dụng như MyFitnessPal, Shopwell, hay Calorie Counter & Food Diary.

Phương pháp thứ 2, bạn hãy chọn những thực phẩm có hàm lượng muối thấp, vốn được ghi trên nhãn bao bì khá cụ thể.

Phương pháp thứ 3 là nên hạn chế thực phẩm chế biến sẵn.

Tiến sĩ Julie Garden Robinson cho biết, thường mọi người nghĩ ăn mặn là do mình nêm muối nhiều vào món ăn nhưng thực tế, thực phẩm chế biến mới là nơi chứa nhiều muối nhất. Thịt nguội, bữa tối đông lạnh và một số thực phẩm chế biến từ nhà hàng có thể chứa nhiều muối tiềm ẩn. Chẳng hạn, một miếng cá hồi xông khói đã chứa 1 gam muối, hay bánh burger kẹp thịt bò bán ở nhà hàng thức ăn nhanh chứa đến gần 1 gam muối.

Nhìn chung ăn nhiều muối sẽ đem đến huyết áp cao, bệnh tim, bệnh thận, đột quỵ,...

"Khi chúng ta ăn quá nhiều muối, cơ thể sẽ giữ lại nhiều nước hơn để duy trì sự cân bằng chất lỏng thích hợp. Việc giữ nước tăng lên có thể dẫn đến bụng, cánh tay hoặc chân phù nề, có thể gây đau và khiến bạn khó đi lại. Giữ nước cũng có thể làm giảm lưu thông máu và gây cứng động mạch, cả hai đều là yếu tố nguy cơ hình thành cục máu đông và bệnh tim", Tiến sĩ Julie Garden Robinson nói.

Nhiều nhà nghiên cứu cũng cho biết, việc tiêu thụ đúng lượng muối theo mức khuyến nghị là 2,3 gam sẽ ngăn ngừa khoảng 10% trường hợp tử vong liên quan đến bệnh tim mạch.  

Theo Insider

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.