10 tác hại của thực phẩm đóng gói bạn nên biết

Bạn có thường mua thực phẩm đóng gói từ siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi không? Bạn có biết rằng thực phẩm đóng gói có thể gây hại cho sức khỏe của bạn? Đôi khi, các hóa chất độc hại có thể xâm nhập vào thực phẩm hay đồ uống mà bạn mua. Vì vậy, trong những lần mua sắm bạn hãy chú ý đến các loại bao bì đóng gói thay vì chỉ xem hạn sử dụng.

Chất lượng của các sản phẩm đóng gói có thể thay đổi do các điều kiện hóa học, vật lý, enzyme hoặc vi sinh vật, đặc biệt là môi trường. Điều kiện bảo quản sẽ ảnh hưởng đến kết cấu và hương vị của các sản phẩm thực phẩm đóng gói. Nhiệt độ lưu trữ là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì chất lượng cũng thời hạn sử dụng. Bất kỳ thay đổi nào xảy ra trong môi trường nhiệt độ sẽ tạo ra một vấn đề nhất định đối với thực phẩm đóng gói, vì tốc độ hô hấp có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về nhiệt độ. Hóa chất tổng hợp được sử dụng trong bao bì thực phẩm là có hại. Các chất này có thể có gây ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe. Các hóa chất có thể làm ô nhiễm thực phẩm và có nguy cơ gây ra các nguy cơ cho sức khỏe.

Chính thực phẩm đóng gói cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn bằng cách làm tăng mức cholesterol hoặc khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước. Tiếp xúc với những hóa chất từ bao bì thường xuyên có thể làm giảm sức khỏe của bạn.

1. Rối loạn tăng động thiếu chú ý

Thủy tinh luôn được coi là một phương pháp đóng gói an toàn. Hầu hết người tiêu dùng chọn thực phẩm hoặc đồ uống được đóng gói trong chất liệu thủy tinh và cho rằng nó sẽ có tỉ lệ tương tác hóa học ít, hương thơm và hương vị sẽ được giữ nguyên vẹn mà không bị ảnh hưởng.

Thủy tinh cũng có thể bị nhiễm chì. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, bạn có biết rằng có một vài loại chai thủy tinh có chứa chì không? Chì chứa chất độc có thể gây tàn phá sức khỏe của bạn. Chai thủy tinh thải ra một chất gây ô nhiễm hóa học gọi là phthalate. Các nhà nghiên cứu đã xếp phthalates vào chất có thể khiến người ta rơi vào tình trạng tăng động giảm chú ý và các vấn đề sinh sản nam giới. Bạn nên thận trọng khi lựa chọn sử dụng các sản phẩm thực phẩm cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ nhỏ, kể cả khi được đựng trong lọ thủy tinh.

2. Ung thư

Thông thường, các vật liệu đựng thực phẩm được làm bằng nhựa tổng hợp hoặc nhựa và chúng có thể tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm thực phẩm. Bạn có thể tìm thấy chúng trong lớp phủ hoặc thậm chí phần đóng gói của lọ thủy tinh. Chất độc được gọi là formaldhyde có thể gây ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú. Các chất này chủ yếu được sử dụng trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm. Ngay cả chai nhựa có chứa đồ uống có ga cũng có mức độ formaldehyde nhất định.

3. Rối loạn thần kinh và viêm nhiễm

Ngay cả lượng nhỏ các hợp chất hóa học nhất định cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gây bất lợi đến sự phát triển và sinh sản của con người. Một số vấn đề sức khỏe có thể gặp phải khi nhiễm hóa chất như bị rối loạn thần kinh và viêm hoặc đau đầu kéo dài. 

4. Estrogen ((một loại hormone sinh dục nữ)

Một số hóa chất được tìm thấy trong các đồ nhựa gia dụng như bọc nhựa hoặc chai nước uống có thể khả năng phá vỡ hệ thống hormone tự nhiên của cơ thể và tạo ra sự mất cân bằng hormone.

5. Bệnh tim

Hóa chất Bisphenol A được tìm thấy trong hộp nhựa polycarbonate, bình sữa hoặc lon có liên quan đến bệnh tim.

6. Vấn đề tiêu hóa

Khó có thể ước tính nguy cơ bị nhiễm chất gây ô nhiễm mạn tính từ bao bì thực phẩm. Nhựa hoặc cao su trong một số ứng dụng tiếp xúc với thực phẩm có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe bất lợi, đặc biệt đối với hệ tiêu hóa.

7. Tiểu đường

Phtalates thuộc về một loại hóa chất thường được tìm thấy trong nhựa. Không chỉ sản phẩm nhựa mà phthalate có thể được tìm thấy trong các chất tẩy rửa gia dụng và cả trong mỹ phẩm. Đây là một loại hóa chất có thể phá vỡ các kích thích tố trong cơ thể bạn và dẫn đến các vấn đề như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

8. Bệnh suyễn

Có những hóa chất thấm vào thức ăn từ bao bì và có thể gây ra các đặc tính thúc đẩy bệnh suyễn. Chất độc mà bạn tiếp xúc được gọi là Bisphemol-A hoặc BPA. Điều này chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm làm bằng nhựa như ấm điện hoặc bình chứa. BPA gây ra nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn ở trẻ em, từ 5 đến 12 tuổi.

9. Nguy cơ vô sinh

Hãy cẩn trọng khi mua sản phẩm đóng gói sẵn. Ảnh: Internet

BPA có khả năng gây rối loạn hệ thống nội tiết tố của bạn. Tiếp xúc với chất độc này có ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể và có nguy cơ dẫn đến vô sinh hay ung thư vú.

10. Cao huyết áp

Thường xuyên ăn tại các cửa hàng thức ăn nhanh có thể dẫn đến huyết áp cao, do nhựa cứng được sử dụng trong các bao bì đựng thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm