Xử nghiêm người giao xe máy cho người chưa đủ tuổi lưu thông

Chiều 16-3, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia gửi văn bản cho UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước yêu cầu xử lý nghiêm hành vi điều khiển xe máy không có giấy phép.

Theo cơ quan này, thời gian qua trên cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 11-3 tại Vĩnh Phúc. Ảnh cắt từ clip

Điển hình như vụ tai nạn giao thông ngày 12-3 tại Hải Phòng, hai học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe máy và va chạm với ô tô. Vụ tai nạn khiến hai học sinh tử vọng.

Tiếp đó, ngày 11-3, tại Vĩnh Phúc, hai học điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng với tốc độ cao đã cố tình đâm vào lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Hậu quả, một Cảnh sát giao thông bị thương…

Trong năm 2019 và 2020, trên cả nước cũng ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do học sinh điều khiển xe gắn máy gây ra, làm nhiều trẻ em chết và bị thương.

Vì vậy, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung xử lý các hành vi như: Điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, không đội mũ bảo hiểm…

Cạnh đó, tập trung xử lý trách nhiệm người giao xe máy, xe gắn máy cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông cần yêu cầu cha mẹ học sinh ký và thực hiện cam kết với nhà trường về việc bảo đảm an toàn giao thông cho con, em mình. Không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, hoặc khi chưa có giấy phép lái xe phù hợp...

“Ngoài ra, các tỉnh cần tăng cường tổ chức các hoạt động giúp thanh, thiếu niên hoàn thiện kỹ năng tham gia giao thông an toàn; cách lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng quy định; cách nhận diện và phòng tránh các tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông…”- Văn bản Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm