Xử lý nghiêm việc đốt rơm rạ dọc hành lang đường bộ

Ngày 8-6, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trên cả nước về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong mùa thu hoạch nông sản.

Xử lý nghiêm việc đốt rơm rạ dọc hành lang đường bộ ảnh 1
Việc đốt rơm rạ đã từng gây ra vụ tai nạn liên hoàn trên tuyến cao tốc  TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo đó, thời gian qua, tình trạng sử dụng trái phép lòng đường, lề đường vào việc phơi nông sản, rơm rạ diễn ra phổ biến trên các tuyến đường giao thông, gây trở ngại, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Đặc biệt là những hành vi dùng gạch, đá xếp thành hàng trên đường để ngăn không cho các phương tiện giao thông đi vào khu vực phơi nông sản. Người dân mang xe lôi, xe tự chế, phương tiện ra giữa đường để thu dọn nông sản.

Bên cạnh đó, tình trạng người dân đốt rơm rạ, các sản phẩm phụ của nông nghiệp sau thu hoạch dọc hành lang an toàn các tuyến đường bộ, đường cao tốc tạo khói dày đặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các tỉnh chỉ đạo UBND các cấp có phương án tổ chức các hoạt động xử lý phơi hoặc sấy nông sản và các sản phẩm phụ của nông nghiệp sau thu hoạch phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không sử dụng lòng đường trái phép để phơi nông sản rơm rạ, không đốt rơm rạ, các sản phẩm phụ của nông nghiệp sau thu hoạch trên đường và dọc hành lang an toàn các tuyến đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng lòng đường, vỉa hè trái quy định pháp luật.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng lòng đường trái phép để phơi nông sản sau thu hoạch. Đặc biệt, đốt rơm rạ, các sản phẩm phụ của nông nghiệp sau thu hoạch trên đường và dọc hành lang an toàn các tuyến đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.