Xử lý dứt điểm nạn ‘hút chích giữa Sài Gòn’

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Công an TP, Sở LĐ-TB&XH, các quận, huyện… yêu cầu xử lý dứt điểm tệ nạn công khai hút chích ma túy, không để phát sinh tràn lan trong khu dân cư.

Đã kéo giảm nhưng còn nạn hút chích

Trước đó, giữa tháng 12-2016, báo Pháp Luật TP.HCM có loạt bài phản ánh tình trạng người nghiện đến các khu vực giáp ranh ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, gầm cầu vượt ở ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), cầu bộ hành số 6 (giáp ranh giữa quận 6 và quận 8)… để tiêm chích ma túy. Tại đây đầy rẫy kim tiêm, ống nước cất và những đoạn ống hút đủ màu mà người nghiện sau khi sử dụng vứt lại. Thậm chí ở phía sau Bến xe An Sương, ai đó kẻ dòng chữ to, sơn trắng đập vào mắt mọi người “chích một cách văn minh” như nhắc nhở người nghiện và cảnh báo cho những người “ngoại đạo”!

Tại những nơi này có những người còn rất trẻ, thậm chí có người đến tiêm chích ma túy khi trên xe máy có gắn chiếc ghế để chở trẻ em…

Sau khi báo phản ánh, Sở LĐ-TB&XH kiểm tra, xác định báo phản ánh là có cơ sở.

Theo báo cáo, từ đầu năm 2016, các địa phương đã tổ chức chuyển hóa địa bàn, kéo giảm tình trạng mua bán, hút chích ma túy. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người nghiện lợi dụng các khu vực giáp ranh liên quận, huyện, phường, xã, khu vực vắng người (gầm cầu vượt, cầu bộ hành, nghĩa trang…) lén lút mua bán, sử dụng ma túy.

“Các khu vực trên không thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh gây mất mỹ quan đô thị… Công tác tuần tra, chốt chặn chưa được quan tâm tăng cường thường xuyên; một số địa phương có địa bàn giáp ranh chưa phối hợp chặt chẽ, chưa tuần tra khép kín địa bàn; có địa phương chỉ tập trung đấu tranh, chuyển hóa hiệu quả tệ nạn ma túy vào các đợt cao điểm, sau đó không duy trì dẫn đến tái phát tệ nạn ma túy” - báo cáo nêu.

Phía sau Bến xe An Sương được người nghiện chọn làm nơi sử dụng ma túy, người dân đã phải kẻ sơn “nhắc nhở”. (Ảnh chụp vào tháng 12-2016).
Ảnh: NGUYỄN TÂN

Lực lượng chức năng tuần tra, dọn dẹp kim tiêm ở gầm cầu vượt Hàng Xanh sau khi báo phản ánh. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Nhân rộng mô hình camera để xử lý dứt điểm

Để chấm dứt tình trạng trên, UBND TP.HCM chỉ đạo các quận 6, 8, Bình Thạnh và huyện Hóc Môn chỉ đạo các xã, phường liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; chính quyền kịp thời kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng tệ nạn ma túy, mại dâm không để phát sinh trong địa bàn dân cư.

Các cơ quan liên quan quản lý, giúp đỡ người nghiện ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng nhằm kéo giảm số người nghiện trong địa bàn…

Ủy ban các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị dọn dẹp, làm sạch đẹp các khu vực gầm cầu, công viên, nơi công cộng…, không để người nghiện làm nơi hút chích ma túy.

Công an các địa phương chủ động tham mưu cho cấp ủy các giải pháp phòng, chống tệ nạn có hiệu quả, triệt xóa các băng nhóm mua bán, tàng trữ ma túy; quản lý chặt người nghiện và những người đang được giáo dục tại các xã, phường…

“Các địa phương phải xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, nơi nào để xảy ra tệ nạn ma túy kéo dài phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên trực tiếp và lấy công tác này làm cơ sở bình xét, đánh giá cán bộ hằng năm. Các địa phương thường xuyên tuần tra, chốt chặn, xử lý dứt điểm tệ nạn ma túy. Nhân rộng mô hình camera an ninh tại các địa bàn phức tạp nhằm chuyển hóa địa bàn…” - UBND TP.HCM chỉ đạo.

UBND TP.HCM cũng giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong và các đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả các đề án về cai nghiện. Đồng thời bố trí đủ nhân lực, phương tiện thực hiện việc cắt cơn, giải độc, chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy tại các cơ sở xã hội; nâng chất công tác chăm sóc, giáo dục, dạy nghề cho người nghiện; tham mưu giải quyết các vướng mắc trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm