Xem xét khởi tố hình sự 2 người đến từ vùng dịch nhưng không khai báo

Ngày 6-8, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã giao Công an tỉnh khẩn trương điều tra hai trường hợp từ La Gi đến Hàm Thuận Nam và từ Bình Dương đến Phan Thiết nhưng không khai báo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu xem xét khởi tố hình sự nếu đủ điều kiện đối với hai trường hợp này.

Chợ Phan Thiết sau ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế TP Phan Thiết, ngày 31-7, ông K. (31 tuổi) từ Bình Dương lái xe ô tô 4 chỗ từ Bình Dương ra Mũi Né, Phan Thiết thăm bạn gái. Tuy nhiên gia đình người bạn gái không khai báo theo quy định khi có người đến từ vùng có dịch.

Ông K. đã ở lại Mũi Né ba ngày và trong thời gian này còn dùng xe ô tô chở gia đình bạn gái đi thăm người quen ở huyện Hàm Thuận Bắc.

Sáng 3-8, ông K. lái xe về Bình Dương và đến trưa cùng ngày test nhanh, sau đó xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chiều 4-8, test nhanh người bạn gái và chị ruột đều dương tính và hiện cả nhà đã được cách ly y tế tập trung.

Còn trường hợp từ thị xã La Gi đến Trung tâm Y tế Hàm Thuận Nam nhưng không khai báo là bà H. (60 tuổi) ngụ Tân Thuận, Hàm Thuận Nam. Từ ngày 7-7 đến ngày 17-7, bà H. điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi và về nhà tại Tân Thuận bằng xe ôm nhưng không khai báo y tế.

Đến sáng 3-8, thấy mệt mỏi nên thuê xe taxi đến khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam. Chẩn đoán lúc vào viện trào ngược dạ dày thực quản + Viêm phổi/Tăng huyết áp + Đái tháo đường tube 2 + Đa nang gan, nang thận + Theo dõi Rối loạn chuyển hóa + Theo dõi suy gan. Tuy nhiên gia đình và bệnh nhân không khai có đi đến từ vùng có dịch.

Đến chiều 4-8, sau hai ngày điều trị, bệnh nhân than mệt, khó thở, sốt, lạnh run, nhiệt độ 38,50C, test nhanh kết quả dương tính. Sau đó lấy mẫu gửi làm RT-PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân hiện đã chuyển điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tất cả các trường hợp F1 và F2 trong đó có các nhân viên y tế đã test nhanh và xét nghiệm lại bằng phương pháp RT- PCR SARS-CoV-2 đều có kết quả âm tính.

Trung tâm Y tế Hàm Thuận Nam đã phong tỏa khoa Hồi sức cấp cứu và khoa Chẩn đoán hình ảnh –Thăm dò chức năng; chuyển các trường hợp F1 về cơ sở cách ly tập trung của huyện.

Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết tình hình dịch bệnh tại tỉnh đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Hiện nay, tại Bình Thuận đang có hai điểm nóng là thị xã La Gi và TP Phan Thiết với số ca mắc ngày càng tăng. Trong khi đó, năng lực điều trị cũng như cơ sở phục vụ công tác điều trị của tỉnh có hạn, không thể sánh bằng các tỉnh ở khu vực Đông Nam Bộ.

Do đó, các địa phương cần phải gấp rút chuẩn bị phương án cho tình huống dịch nguy cơ cao hơn, phức tạp hơn trên từng địa bàn. Tinh thần là phải đầy đủ các phương án bao gồm: Nhân lực, vật tư y tế, cơ sở điều trị, cách ly, năng lực xét nghiệm và điều trị.

Đối với các trường hợp người nghiện ma túy là F0, F1, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Y tế có phương án thành lập các khu cách ly tập trung riêng biệt dành cho các trường hợp này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm