Xe “dù”, bến “cóc”: Hành hạ khách quá mức!

Gần đây, nhiều người than phiền nạn “bến cóc, xe dù” lộng hành trên tuyến quốc lộ 1A, đáng nói là việc giành khách giữa các nhà xe đến mức thô bạo. Chưa kể các vụ ẩu đả và án mạng xảy ra từ nhóm “cò” bắt khách cho bến.

Giành giật và ép khách

Theo chúng tôi tìm hiểu, bến xe “dù” nằm trong cây xăng Huệ Thiên 3 (phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM) có gần 30 người hoạt động bắt khách cho nhà xe. Chủ yếu các xe đi tuyến TP.HCM-Quảng Trị. Mỗi khách bắt được lên xe, nhà xe phải chi lại 10.000-15.000 đồng/người cho “cò”.

Ngày 26-7, chúng tôi ngồi quán cà phê cạnh cây xăng chứng kiến hình ảnh giành giật, ép khách. Một ông cụ và ba phụ nữ vừa bước ra khỏi taxi, lập tức một tốp thanh niên bên đường ùa đến, giật mạnh túi xách của họ. Bốn người bị áp giải tới chiếc xe khách đậu bên trong cây xăng.

Chừng năm phút sau, một taxi chở ba trờ tới, nhóm “cò” lại xông tới, ghì giật hành lý cho được mới thôi. Những hành khách yếu thế đành phải bước theo “cò” lên xe trông thật tội nghiệp.

Nhóm bắt khách như “bắt cướp” luôn túc trực ở quốc lộ, hễ thấy người dừng lại là lập tức chặn xe, rút chìa khóa, mang hành lý chạy về xe. Một người đàn ông chạy xe Dream chở theo tivi trong thùng các-tông vào cây xăng. Các “cò” liền tới tháo dây, ông kêu “Tôi không đi, tôi chỉ đổ xăng”. Chỉ vậy, cả bọn hất rơi thùng xuống đường, tivi hư hỏng rồi tản đi.

Ngồi bên cạnh tôi là chị Nga, quê Quảng Nam với gương mặt bất bình xen lẫn nỗi lo sợ. Chị kể vừa bị họ giật hành lý đưa lên xe cất giấu và không cho mẹ con chị rời xe. Chị phải khóc lóc, nói mình đi xe không đúng tuyến thì họ mới cho lấy hành lý xuống.

Một điểm khác mà “xe dù bến cóc” cũng tung hoành là trước cổng Bến xe Miền Tây (phường An Lạc, Bình Tân). Từ ba giờ sáng, các nhóm bắt khách đã tụ tập ngay giữa đường Kinh Dương Vương để chờ “con mồi”. Hễ thấy xe ôm chở khách đến gần thì họ hỏi “Đi đâu?” rồi chân đạp thắng, tay rút chìa khóa công tắc xe ôm. Sau đó, khách bị đưa lên xe gắn máy của “cò”, một người ngồi sau giữ chặt khách để chở vào các con hẻm có xe “dù” đang đậu. Nhiều người không khỏi bất bình trước cảnh đón khách thô bạo trên nhưng do cô độc giữa vòng vây “cò” nên đành chào thua.

Hoạt động lôi kéo khách thô bạo tại khu vực cây xăng Huệ Thiên 3 (Thủ Đức).
Hoạt động lôi kéo khách thô bạo tại khu vực cây xăng Huệ Thiên 3 (Thủ Đức).

Gây án vì giành khách

Theo Công an quận Bình Tân, ngoài Bến xe Miền Tây có 23 người hoạt động bắt khách cho xe “dù”. Phần lớn là đàn em của Hùng “xe lam”, một nhân vật bảo kê xe “dù” từ nhiều năm nay. Một bảo vệ Bến xe Miền Tây cho biết đối tượng chặn xe bắt khách ngoài đường không nằm trong phạm vi của bảo vệ bến. Nếu họ vào trong bến chèo kéo khách thì lực lượng bảo vệ mới ra tay ngăn chặn.

Theo Công an phường Tam Bình (Thủ Đức), tại cây xăng Huệ Thiên 3 vừa xảy ra án mạng do mâu thuẫn giành khách giữa nhà xe.

Ngày 10-7, Nguyễn Hữu Thanh (25 tuổi, quê Cam Lộ, Quảng Trị), tài xế của xe 74K-6107 đã cầm gậy đánh vào đầu Đặng Minh Hiếu (lơ xe khách). Hiếu phải đi cấp cứu khâu bảy mũi, còn Thanh bỏ trốn.

Trưa 1-7, Sơn (tự Sơn “bake”) do chia tiền bắt khách không sòng phẳng với Bàu “đen” dẫn đến hai bên xô xát. Bàu bị đánh té xỉu và chết trên đường chuyển đến bệnh viện. Sơn “bake” liền lặn mất tăm, Công an Thủ Đức đang truy nã.

Trường hợp của Hùng “mát” bị một đối tượng rượt chém do tranh giành mối bắt khách xe “dù”. Hoảng vía, Hùng chạy băng ngang giữa quốc lộ làm xe chở container không thắng kịp, Hùng bị xe đụng văng xa mấy mét. Sau lần chết hụt, Hùng nằm bệnhviện tới nay chưa bình phục.

Công an phường Tam Bình cho biết ngoài các vụ đâm chém còn phát hiện nhiều vụ đánh bạc và sử dụng ma túy tại bến xe “dù” ở cây xăng Huệ Thiên 3.

Thời gian qua có đơn thư tố cáo một số cây xăng dọc quốc lộ trở thành điểm đỗ, rước khách trái phép. Các xe “dù” sẵn sàng trả tiền bãi 50.000 đồng/ngày cho cây xăng bởi so ra vẫn rẻ hơn chi phí đậu xe trong bến. Nhằm chấn chỉnh nạn “xe dù, bến cóc” ép khách, cơ quan chức năng cần có biện pháp...

VÕ BÁ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm