Xe của CSGT chạy ngược chiều trên cao tốc:Luật cho phép

Clip chiếc xe của CSGT chạy ngược chiều trên cao tốc. Nguồn: FB

Ngày 13-3, mạng xã hội Facebook đăng tải đoạn clip dài hơn 2 phút về một chiếc xe bán tải màu trắng chạy ngược chiều với tốc độ rất lớn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Sự việc được cho là xảy ra vào khoảng 17 giờ 30 ngày 12-3 vừa qua, tại địa phận tuyến cao tốc qua tỉnh Hưng Yên.

Chiếc xe của CSGT chạy ngược chiều trên cao tốc. Ảnh cắt từ clip

Theo nội dung đoạn clip, chiếc xe giống với xe chuyên dụng của lực lượng CSGT, chạy ngược chiều ở sát bên lề đường và liên tục nháy đèn. Các xe khác khi lưu thông tới gần đều phải đánh lái sang một bên để nhường đường.

Ngay sau khi đăng tải, đoạn clip đã nhận được hàng ngàn lượt xem và bình luận. Nhiều ý kiến cho rằng hành vi chạy ngược chiều của chiếc xe là rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới các phương tiện đang lưu thông đúng luật. Bên cạnh đó, một số cũng nhận định có thể đây là xe của lực lượng CSGT đang trên đường làm nhiệm vụ, cần phải tìm hiểu kĩ.

Trao đổi về vụ việc trên, Đại úy Lê Hồng Phong, Phó đội trưởng Đội 2 (Phòng 10, Cục CSGT, Bộ Công an), cho biết chiếc xe bán tải trong clip là xe tuần tra của Đội. Chiếc xe này đang trên đường thực hiện nhiệm vụ đột xuất nên chạy ngược chiều.

Theo vị lãnh đạo Đội 2, trong các trường hợp thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, xe của lực lượng công an có đèn ưu tiên sẽ được phép chạy ngược chiều trên đường cao tốc.

Khoản 1 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ quy định quyền ưu tiên của một số loại xe đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a, Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.

b, Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.

c, Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.

d, Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

e, Đoàn xe tang.

Khi tham gia giao thông, xe được quyền ưu tiên trên phải đảm bảo tuân thủ các điều kiện: có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm