Xâm nhập thế giới tín dụng đen đất Cảng - Bài 2

Xâm nhập tín dụng đen đất Cảng: Giang hồ đua nhau mở 'họ góp'

Trên số trước chúng tôi được B. “còi” cho nhập môn cách thức hoạt động, “thẩm định năng lực khách hàng” để cho vay. Với mức lãi khủng khiếp, tín dụng đen thu hút các tay anh chị nhào vào, công khai phủ sóng địa bàn hoạt động.

“Phủ sóng” mọi nơi

Tại căn nhà mái bằng nằm ngay mặt tiền đường liên xã dẫn ra cửa biển huyện Kiến Thụy vừa diễn ra lễ khai trương cửa hàng hỗ trợ tài chính. Xe hơi ùn ùn kéo về, những lẵng hoa chúc mừng xếp đầy trước cửa. Những vị khách tới dự khai trương đa số vằn vện hình xăm trên người.

T. “béo”, chủ cửa hàng, luôn miệng cảm ơn các chiến hữu, đi cụng ly nhận những tiếng chúc tụng.

Đây là cửa tiệm cho vay thứ hai T. “béo” mở ở huyện Kiến Thụy (Hải Phòng). Vài tháng trước, T. khai trương một cửa tiệm ở thị trấn, giờ mở rộng địa bàn xuống khu vực ven biển này.

T. “béo” liên kết với một người địa phương để mở cửa hàng, theo cách T. “béo” lo toàn bộ việc bơm tiền cho vay, chủ nhà cùng với một đàn em của T. “béo” lo quản lý, khai thác khách hàng tại khu vực, ăn chia 50-50.

Mới chỉ vài năm bước vào mảng “hỗ trợ tài chính” , T. “béo” đã có trong tay cả chục cửa hàng cho vay họ góp ở khắp các nơi, giao cho các đàn em “hết thời gian bóc lịch” quản lý.

T. “béo” cho hay hình thức cho vay họ góp có nhiều ưu việt hơn kiểu cho vay lãi nằm truyền thống. Cho vay lãi nằm thường phải bơm ra một lượng tiền lớn cho khách vay, dù có cầm giấy tờ nhà đất, xe cộ nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chỉ cần dính vài quả khách “lủng”, cầm phải ô tô thuê là có khi sập tiệm. Họ góp xé nhỏ món vay cho nhiều khách hàng nên mức độ rủi ro thấp hơn, hiệu quả lại cao hơn rất nhiều. Ưu điểm nổi trội của họ góp là tốc độ quay vòng tiền nhanh, khách vay bát 60 ngày, có khi 30 ngày họ đã xin đảo bát khác, thành ra tiền mình cho vay một tháng nhưng tiền lãi thu về hai tháng” - T. “béo” giải thích.

Họ góp mọc lên như nấm sau mưa, đâu đâu cũng gặp những biển hiệu bắt mắt cho vay họ góp. T. “béo” cho hay để cạnh tranh tìm nguồn khách hàng, ngoài việc tìm điểm mở rộng địa bàn về vùng nông thôn, các cửa hàng cho vay họ góp thường xuyên phải cho người đi dán giấy rao vặt ở các cột điện. Thậm chí mở khuyến mãi dạng đa cấp, mỗi khách hàng giới thiệu khách hàng mới sẽ được cửa hàng cắt hoa hồng vài trăm ngàn đồng.

Một con nợ của họ góp.

Tờ rơi mời chào vay họ góp bằng các loại giấy tờ len lỏi mọi ngóc ngách. Ảnh: Đỗ Hoàng

Mang “công nghệ cho vay” đi khắp nước

Nhiều đàn anh giang hồ từ Hải Phòng đã mang theo công nghệ cho vay họ góp đi khắp các nơi: Miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên.

Nhiều băng nhóm từ Hải Phòng vào TP.HCM lập các đường dây cho vay với mức lãi suất “cắt cổ”. Không ít giang hồ khi ở Hải Phòng lâm vào tình trạng “hết gạo” nhưng sau một thời gian Nam tiến, lập hệ thống cho vay đã thành các ông chủ rủng rỉnh tiền bạc.

T. “béo” cho hay những khách hàng là chủ tiệm kinh doanh luôn đem lại những nguồn lợi lớn. Khi khách “lủng” thì T. sẽ lập tức ra tay thúc ép, bết quá thì bắt nợ cửa hàng, kiểu gì cũng lợi.

Không chỉ những người kinh doanh, mà bất kể ai, từ bà bán nước, anh xe ôm hay cán bộ nhà nước đã lỡ dính vào họ góp đều khó thoát ra khỏi vòng xoáy của nó. Những khách hàng tìm vay họ góp đa số rơi vào tình trạng cần gấp một khoản tiền nhất định để trang trải.

Họ chấp nhận bất cứ mức lãi suất nào miễn là có được tiền. Tuy nhiên, do túng quẫn, nhiều người mới được nửa chu kỳ bát họ đã xin đảo bát khác, tiền lãi vẫn phải trả đủ cả chu kỳ. “Giả sử họ vay 10 triệu, trả được 6 triệu đồng rồi, muốn đảo bát khác thì vẫn phải tính cả gốc và lãi là 12 triệu đồng, qua bát mới họ vay tiếp 10 triệu đồng thì cửa hàng khấu trừ số tiền còn nợ, chỉ phải đưa cho khách 6 triệu đồng” - T. “béo” giải thích.

Tình trạng lãi chồng lãi sẽ khiến cho khách hàng dính vào họ góp ngày càng ngập sâu trong nợ nần.

Trước vòng xoáy họ góp, nhiều người phải cầu cứu người thân hoặc chỉ còn nước bỏ trốn để không bị “ăn hành” bằng đủ mọi cách thức, thủ đoạn.

Hoạt động của các băng nhóm tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng, siết nợ, đòi nợ thuê... những tháng cuối năm sẽ diễn ra hết sức phức tạp. Lực lượng cảnh sát tăng cường đấu tranh với các băng nhóm tội phạm hình sự, nhất là các băng nhóm liên quan đến lĩnh vực tín dụng đen, cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê; các đường dây cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng Internet… 

Theo Điện số 262/HT ngày 14-7-2018 của Bộ trưởng Bộ Công an.

____________________________

Kỳ sau: Đủ chiêu thu hồi nợ

Khi con nợ nhiều ngày không đóng tiền, gọi điện thoại không được, tìm đến nhà không gặp…, chủ các tiệm “cho vay họ góp” sẽ ra tay với đủ các chiêu trò.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm