Xà bần: Ăn phí đầu vào, hốt lời đầu ra!

Nạn đổ xà bần tùy tiện trên đường phố gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, muốn đổ xà bần đúng nơi thì số điểm đổ xà bần hiện nay còn quá ít. Và xà bần - “mặt hàng” tưởng chừng bỏ phế này đã mang đến lợi nhuận không nhỏ chút nào.

Rác... thành tiền!

Sáng 7-8, trong vai một người tìm mua xà bần, chúng tôi tìm đến Công ty Môi trường đô thị (MTĐT) TP tại 42-44 Võ Thị Sáu (phường Tân Định, quận 1). Khi biết chúng tôi có ý định đi mua xà bần, người bảo vệ này cho biết: Vào phòng đầu tiên phía trong kia liên hệ, giá bán từ 40 đến 50 ngàn đồng/xe. Vào trong, một nhân viên trên Phan Học Hải ra giá 55 ngàn đồng/m3. Ông Hải còn bảo: “Nếu cần ngay thì không có hàng đâu, đắt hàng lắm”.

Tại điểm thu gom xà bần khác của Công ty MTĐT tại 75 Bà Hom, phường 13, quận 6, phía ngoài cổng treo bảng quảng cáo của Xí nghiệp Vận chuyển số 3 thuộc Công ty MTĐT TP: “Chuyên kinh doanh, cung cấp đất và xà bần san lấp mặt bằng-bán đất và xà bần. Liên hệ 0908832..., 09037...”. Chúng tôi được giới thiệu số điện thoại người điều hành, nghe nói là tên Sáu. “Anh Sáu” bận đi họp, báo giá qua điện thoại với chúng tôi: Xí nghiệp chỉ chở bằng xe 3m3, giá 350.000 đồng trọn gói. Tôi nói nhà ở gần, “anh Sáu” nói “Cũng vậy à. Nhiều bao nhiêu cũng có”. Sáng 8-8, “anh Sáu” tiếp tục điện thoại báo đã có “hàng”, hỏi cần bao nhiêu để cho xe chở tới.

Ngày 17-8, nhóm phóng viên có mặt tại 150 Lê Đại Hành và được một nhân viên ở đây ra giá mỗi xe 3 m3 là 200.000 đồng.

Lợi cả hai đầu!

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết hiện nhu cầu sử dụng xà bần khá lớn nên loại rác xây dựng này có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Lúc đầu chúng tôi cho rằng để bù chi phí xăng dầu, hao mòn xe cộ, công quản lý... và để tránh lãng phí thì Công ty MTĐT “nhượng” lại xà bần cho người có nhu cầu là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, như đã kể trên, giá bán tại mỗi điểm mỗi khác, thậm chí khi chúng tôi cho biết chúng tôi có xe tự vận chuyển, công ty không tốn chi phí nhưng nhân viên các điểm thu gom xà bần vẫn đưa giá bán không đổi. Điều này gây không ít bức xúc cho những người mang xà bần tới đổ.

Anh Thắng (quận 3) than phiền: “Tôi nhận công chở mỗi xe ba gác máy xà bần đến nơi tiếp nhận là 35.000 đồng, công ty thu phí của tôi 5.000 đồng. Tôi đưa xà bần đến tận nơi, sau đó thấy họ bán lại và thu tiền trước mặt tôi. Té ra tôi và ông chủ đống xà bần làm lợi cho công ty!”. Cũng theo anh Thắng, nếu Công ty MTĐT thu xà bần để bán lại thì không nên thu tiền của anh. “Nhìn thấy họ vừa thu phí đổ xà bần, vừa bán lại thu lợi, tức anh ách”.

Anh Long (quận 1), người thừa nhận chuyên đổ... bậy xà bần dọc bờ kênh Nhiêu Lộc, thẳng thắn: “Chính quyền địa phương làm căng quá, sợ bị phạt nên tôi mang xà bần tới đổ tại điểm tiếp nhận của Công ty MTĐT. Nhưng nếu công ty vừa thu phí của tôi lại vừa bán lại kiếm lời thì cứ ra mấy điểm người ta đổ bừa bãi mà gom, tôi không tìm đến công ty nữa. Nếu biết thông tin người có nhu cầu sử dụng xà bần tôi chở thẳng tới họ, chẳng những không mất tiền mà còn được nhận bồi dưỡng”.

Bảo vệ thu phí khi tài xế rời khỏi 42-44 Võ Thị Sáu. (Ảnh chụp sáng 7-8). Ảnh: VÕ BÁ
Bảo vệ thu phí khi tài xế rời khỏi 42-44 Võ Thị Sáu. (Ảnh chụp sáng 7-8). Ảnh: VÕ BÁ

Nên tăng tiền thưởng người “bắt xà bần”

Trong buổi giám sát thực hiện nếp sống văn minh đô thị (VMĐT) tại quận 3 chiều qua (22-8), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng ban chỉ đạo đề nghị quận nên mở rộng việc thưởng nóng cho người dân tham gia bắt giữ xe đổ xà bần bậy như phường 11 đang làm. “Đây là cách làm hay và giúp người dân làm chủ, nâng cao ý thức về VMĐT, cần nhân rộng ở các phường khác” - bà Hà nói.

Đại diện phường 11 cho biết ban đầu người dân phát hiện các vi phạm chỉ gọi điện thoại báo chứ không dám bắt giữ vì người vi phạm phản ứng rất dữ, có khi còn đánh lại. Sau đó, rút kinh nghiệm, phường đã trang bị cho các hộ dân gần khu vực hay bị đổ xà bần dây xích để họ có thể khóa các xe xà bần lại, chờ phường đến xử lý. Chỉ trong một tháng, phường bắt giữ được năm trường hợp đổ xà bần bậy và tình trạng đổ xà bần dọc kênh Nhiêu Lộc đã giảm hẳn.

Thêm hai điểm đổ xà bần mới

Mới đây, thêm hai điểm đổ xà bần mới đưa vào hoạt động, đó là điểm số 12 đường Quang Trung (quận Gò Vấp) và số 1 Tống Văn Trân (quận 11). Như vậy, cộng thêm ba điểm đổ trước đây (42-44 Võ Thị Sáu, quận 1; 75 Bà Hom, quận 6; 150 Lê Đại Hành, quận 11) toàn thành phố có được năm điểm đổ xà bần.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Xí nghiệp Vận chuyển số 3 thuộc Công ty Môi trường đô thị TP.HCM, cho biết: “Khi người dân có nhu cầu đổ bỏ xà bần, hãy gọi đường dây nóng 8557783 hoặc số 9555664, lập tức sẽ có người của công ty đến khảo sát, mang theo cả phiếu dịch vụ để người có nhu cầu xác nhận. Dù nhà nằm ở địa điểm khó khăn, công ty cũng thu gom. Sau hai giờ, khi người dân ký vào phiếu dịch vụ đồng ý giá cả thì công ty sẽ điều xe xuống xúc đi đổ.

Nếu người dân tự thuê xe ba gác máy chở đi đổ tại các điểm quy định trên thì chỉ tốn chi phí là năm ngàn đồng/xe, xe ba gác đạp là ba ngàn đồng/xe...”.

NHƯ NGHĨA

VÕ BÁ - TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm