Vũng Tàu: 13 lô đất tái định cư bỏ ngoài sổ sách

Ông Quách Hữu Phước, Chánh Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho hay: Vừa chuyển hồ sơ về 13 lô đất khu tái định cư Trần Bình Trọng (phường 8, nay là phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) bị để ngoài sổ sách, không ai quản lý sang Cơ quan CSĐT để điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm.

Theo kết luận thanh tra, khu tái định cư Trần Bình Trọng được quy hoạch 142 lô tái định cư do Sở TN&MT quản lý, bố trí cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất. Sở TN&MT đã giao 97 lô cho các hộ gia đình có đủ điều kiện giao đất tái định cư. Đến tháng 10-2004, Sở bàn giao 45 lô đất còn lại cho UBND TP Vũng Tàu quản lý, thực hiện việc giao đất cho các hộ tái định cư đủ điều kiện theo luật đất đai lúc bấy giờ.

Sau khi nhận bàn giao số đất trên, TP Vũng Tàu giao cho Phòng TN&MT quản lý, tham mưu việc giao đất tái định cư và đơn vị này đã tham mưu cho UBND TP Vũng Tàu giao 29 lô đất.

Đến tháng 9-2010, chủ tịch UBND TP Vũng Tàu có văn bản thay đổi cơ quan tham mưu về việc giao đất tái định cư từ Phòng TN&MT qua Trung tâm Phát triển quỹ đất nhưng Phòng TN&MT và trung tâm không có văn bản bàn giao, tiếp nhận. Từ đó đến năm 2013, trong các báo cáo gửi TP Vũng Tàu, lãnh đạo trung tâm nêu quỹ đất tái định cư ở mới của TP Vũng Tàu đã hết.

Đến tháng 7-2015, thanh tra tỉnh xác định khi Sở TN&MT bàn giao cho TP Vũng Tàu thì “sót” bốn lô đất (tổng diện tích hơn 340 m2). Kiểm tra thực tế thì một lô còn là đất trống, một lô đã dựng hàng rào, hai lô đã xây nhà. Hai lô chưa có nhà không có thông tin trong hồ sơ địa chính, không ai theo dõi, quản lý.

Với 45 lô đất đã bàn giao cho TP Vũng Tàu, có 11 lô (hơn 1.000 m2) chưa giao cho ai và cũng không đơn vị nào quản lý, không có trên báo cáo, sổ sách.

Theo thanh tra, việc để 13 lô đất khu tái định cư Trần Bình Trọng ngoài sổ sách có dấu hiệu tiêu cực, thuộc trách nhiệm của giám đốc Sở TN&MT và chủ tịch UBND TP Vũng Tàu nhiệm kỳ trước. Do vậy thanh tra đã chuyển hồ sơ cho công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm