Vụ thảm sát Bình Phước: Những gì chúng tôi biết đến nay

PLO tóm tắt lại những diễn biến chính của sự kiện để bạn đọc tiện theo dõi.

Hung thủ ra tay tàn độc, cắt cổ nạn nhân

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Chơn Thành, lúc 7h sáng bà Đoàn Thị Cẩm Loan (sinh 1975) là người làm công cho gia đình ông Lê Văn Mỹ đã phát hiện toàn bộ 6 thành viên trong đình ông Mỹ bị giết hại tàn độc. 5 nạn nhân đã bị trói vào 3 cột ở 3 phòng khác nhau và đều bị cắt cổ đến chết, một nạn nhân khác bị cắt cổ chết ngay sát cổng sân nhà.

Thời gian án mạng xảy ra có thể từ lúc 3g30 đến 4g00 sáng. Nạn nhân bao gồm: Ông Lê Văn Mỹ (SN 1967), bà Nguyễn Thị Ánh Nga (SN 1971, vợ ông Mỹ), con trai Lê Quốc Anh (SN 2000), con gái Lê Ánh Linh (SN 1993), 2 cháu con dì là Dư Ngọc Tố Như (SN 1997) đều bị giết chết trong tư thế trói tay; cháu Dư Minh Vĩnh (SN 2001) bị cắt cổ chết ngay sát cổng sân nhà.

Cảnh sát tiến hành điều tra tại hiện trường (Ảnh: Nguyễn Đức)

Xác bé trai nằm gần cổng

Cháu bé may mắn duy nhất thoát chết là con út của vợ chồng nạn nhân, mới 18 tháng tuổi, có thông tin cho rằng cháu bé bị các thủ phạm ném xuống đất nhưng chỉ bị thương tích nhẹ; nhưng cũng có nguồn tin khác cho hay tối đó cháu ở cùng người giúp việc nhà nên thoát nạn. Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về việc này.

Trụ sở Công ty chế biến gỗ Quốc Anh (xã Minh Hưng, Huyện Chơn Thành, Bình Phước) cũng đồng thời là biệt thự của gia đình. Căn nhà nằm ngay cạnh quốc lộ 13 với mật độ xe cộ qua lại khá đông đúc. Công ty nằm trên một diện tích rộng khoảng 1000 m2 và được cho là một gia đình giàu có có tiếng tại Bình Phước.
Hiện trường cho thấy có nhiều dấu hiệu chống cự của các nạn nhân. Theo người dân cho biết, gia đình ông Mỹ sống rất tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội ở địa phương. Cháu Lê Ánh Linh đang học đại học và Lê Quốc Anh đang học THPT. Hai cháu con em dì là Dư Ngọc Tố Như và Dư Minh Vĩnh cùng ở với gia đình ông Mỹ và cùng bị giết dã man trong vụ thảm án.
Động cơ: Vì tiền hay thù hằn?

Trưa ngày 7-7, Đại tá Trần Thắng Phúc- giám đốc công an tỉnh Bình Phước trả lời Báo Pháp Luật TP.HCM cho biết: "Qua khám nghiệm hiện trường ban đầu, đây là vụ án giết người cướp tài sản. Nạn nhân bị trói chặt chân và đều bị cắt cổ chết. Công an đang khẩn trương khoanh vùng, truy bắt hung thủ".

Cảnh sát tiến hành điều tra tại hiện trường (Ảnh: Nguyễn Đức)

Cảnh sát tiến hành điều tra tại hiện trường (Ảnh: Nguyễn Đức)

Một người dân ở xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cũng cho biết xưởng gỗ Quốc Anh thường phát lương công nhân vào ngày 8, 9. Trước đó 2 ngày hai vợ chồng ông Lê Văn Mỹ có rút tiền để về trả lương. Số tiền rất lớn vì công nhân làm việc tại xưởng gỗ đông.

Tuy nhiên, một điều tra viên cao cấp của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận định: “có thể thủ phạm có sự thù hằn, mâu thuẫn với nạn nhân (có thể là cạnh tranh trong làm ăn kinh doanh) vì nếu chỉ để đạt được mục đích là cướp tài sản thì không cần thiết phải giết người bằng cách mất thời gian như vậy, trói nạn nhân lại và cắt cổ từng người mà có thể dùng cách nhanh hơn như chém, đâm. Điều này chứng tỏ thủ phạm có sự thù hằn khi ra tay”.

Những tiến triển đầu tiên trong điều tra

Trong buổi họp báo sơ bộ chiều ngày 7-7, thiếu tá Đào Văn Thêm cho biết thời gian gây án được xác định khoảng từ 3h30 đến 4h sáng ngày 7-7. Do nhà nạn nhân đang sửa chữa nên các camera không hoạt động, dẫn đến việc truy bắt hung thủ sẽ khó khăn.

Lực lượng công an tỉnh Bình Phước đang khẩn trương truy bắt hung thủ, hiện chưa bắt nghi can nào mà chỉ mới mời đối tượng có liên quan làm việc. Đến chiều 7-7, một nguồn tin cho biết, lực lượng khoa học hình sự đã tìm thấy năm dấu vân tay trên cửa.

Cảnh sát tiến hành điều tra tại hiện trường (Ảnh: Nguyễn Đức)

Cảnh sát tiến hành điều tra tại hiện trường (Ảnh: Nguyễn Đức)

Chị Lê Thị Lệ (SN 1968, ở TT. Rạch Giá, Kiên Giang, công nhân tại xưởng gỗ của gia đình nạn nhân) cũng cho biết, trước đây khoảng 1 tuần, chủ xưởng gỗ Quốc Anh đã cho nghỉ việc khoảng 10 người thợ làm thuê tại xưởng gỗ. "Do những người này trước đây đã làm sai kỹ thuật và bị phạt cảnh cáo một lần nhưng vẫn tái phạm nên bà chủ đã cho những công nhân này nghỉ việc. Họ làm nhiều công việc khác nhau tại xưởng gỗ từ lên đà, cưa xẻ… với số tiền lương thấp nhất là 3 triệu, cao nhất trên 10 triệu" - chị Lệ nói.

Hiện lực lượng công an tỉnh Bình Phước vẫn đang ráo riết tiến hành điều tra vụ việc, Báo Pháp luật TP.HCM sẽ thông báo đến bạn đọc các diễn biến mới nhất khi có thể.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.