Vụ tham ô gần 700 triệu đồng ở Contraco: Sau 10 năm, tiền tham ô còn 18 triệu đồng

Vụ án này xảy ra từ hơn 10 năm trước, đã trải qua nhiều phiên xét xử. Theo hồ sơ, tháng 10-1997, UBND quận 4 tổ chức đấu thầu thi công công trình bến cập tàu kho muối. Ban giám đốc Contraco đã giao cho Chung, nguyên trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch làm đội trưởng đội thi công của công ty cùng các cán bộ lập hồ sơ dự thầu. Sau đó, Contraco trúng thầu với giá gần 4,5 tỷ đồng.

Tháng 11-1997, giám đốc Contraco đã ký hợp đồng khoán nội bộ với nội dung giao toàn bộ việc thi công xây dựng công trình cho Chung với giá gần bốn tỷ đồng. Sau đó, Chung đã thuê các doanh nghiệp và các cá nhân khác thi công từng hạng mục công trình. Các hợp đồng đều được giám đốc Contraco ký duyệt với điều kiện Chung phải chịu trách nhiệm trước công ty về chất lượng, tiến độ thi công, công ty chỉ ứng và thanh toán tiền thi công. Do Chung kéo dài thời gian không thanh toán nên cuối tháng 1-1999, các cá nhân, đơn vị đã kéo đến Contraco đòi tiền. Tháng 3-1999, giám đốc Contraco đã ký quyết định đình chỉ việc thi công của Chung.

Cơ quan điều tra xác định Chung đã ứng hơn 1,9 tỷ đồng của Contraco nhưng chỉ trả cho các cá nhân, đơn vị thi công hơn 1,3 tỷ đồng, còn lại hơn 563 triệu đồng Chung sử dụng cá nhân và làm thất thoát gần 133 triệu đồng. Vì thế, Chung đã bị khởi tố, truy tố về hành vi tham ô hơn 696 triệu đồng.

Tại những phiên tòa sau đó, Chung một mực kêu oan. Tòa cũng phát hiện ra nhiều tình tiết chưa hợp lý như vì sao Contraco đã khoán nội bộ cho Chung mà vẫn trả lương hàng tháng? Chung nhận thầu công trình bến cập tàu kho muối nhưng hầu hết các hợp đồng mua bán, thuê lại thầu đều có chữ ký của giám đốc Contraco... Qua nhiều lần điều tra bổ sung, cáo trạng mới nhất của VKS TP kết luận Chung chỉ tham ô 18 triệu đồng để mua tivi, máy tính cho con và điện thoại di động cho bản thân.

Tại phiên tòa hôm qua, Chung tiếp tục kêu oan, nói 18 triệu đồng trên là bị cáo mượn trước tiền của công nhân để sử dụng. Ngoài ra, Chung cũng cho rằng nếu mình có tham ô thì “số tiền 18 triệu là không đáng đối với một công dân phục vụ trong nhà nước hơn 32 năm”... Theo đại diện VKS, hợp đồng khoán của Contraco với Chung chỉ là khoán nội bộ. Chung làm việc dưới sự quản lý của Contraco, có trách nhiệm phải chứng minh việc dùng đồng vốn của công ty trong các hoạt động. Vì Chung lợi dụng chức vụ dùng tiền sai mục đích nên mới bị Contraco đình chỉ công tác. Tòa đồng ý với VKS và tuyên án như trên.

H.YẾN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.