Vụ thảm án Gia Lai qua lời kể trưởng công an xã

Liên quan đến vụ thảm sát ở Gia Lai, một nguồn tin từ công an tỉnh Gia Lai cho biết, đến thời điểm này, công an vẫn chưa khởi tố vụ án và đang làm các thủ tục cần thiết để thực hiện quy trình tố tụng này.

Cũng theo nguồn tin này, sau khi làm các thủ tục tố tụng, công an sẽ tiến hành điều tra, giám định tâm thần của nghi can theo quy định.

Đám tang nhà ông Vấn 

Về vụ án, ông Nguyễn Văn Hoàng- Trưởng Công an xã Ia Băng - người trực tiếp chỉ đạo lực lượng dân quân, thanh niên… bám theo hung thủ sau khi nhận tin, cho biết: khoảng 13 giờ 30 phút ngày 23-8, Vũ Văn Đản cầm 2 con dao đến nhà một người tên Dũng (cùng trú thôn) để hỏi về số tiền 20 triệu đồng mà Đản đã gửi trước đó. Thấy Đản tay cầm dao vào nhà người khác, một thanh niên tên là Chinh (trú cùng thôn) vào xem chuyện.

Tại đây, anh Dũng nói rằng, số tiền đó anh đã cho người khác vay, vài hôm nữa sẽ mang trả. Nghe xuôi tai, Đản đồng ý và cùng Chinh về nhà mình.

Tại nhà của Đản, lúc này có chị Nguyễn Thị Lan (vợ Đản), 2 đứa con và anh Vũ Văn Tuyên (em trai Đản). Sau khi xuống nhà bếp cất 2 con dao, Đản lên nhà nói chuyện với mọi người. Lúc này, người em trai nói: kiếm ít tiền để đưa anh Đản đi khám bệnh xem sao. Nghe thế, Chị Lan tiếp lời: “ừ, 2-3 bữa nay thấy anh Đản hay nói nhảm”.

Hiện trường nơi nạn nhân Vấn đang lúi cúi phun thuốc sâu thì gặp nạn 

Sau khi nghe em và vợ nói về mình như thế, Đản lẳng lặng đi xuống bếp, va vào chiếc thang sắt (dùng để hái tiêu) gây tiếng động lớn. Chị Lan nghe thế liền xuống xem. Trong lúc đang lúi cúi dựng lại cái thang thì phát hiện chồng xông vào chém, chị liền giơ cái thang lên đỡ rồi la lớn. Nghe tiếng chị dâu la, em trai Đản chạy xuống thì bị Đản chém 1 nhát trúng vào vai. Nén đau, anh Tuyên ôm Đản rồi dùng hết sức đẩy anh trai văng ra cửa sau rồi vùng chạy. Lợi dụng lúc Đản bị ngã, Chị Lan chạy lên nhà trên rồi cùng với Chinh, 2 đứa con tháo chạy ra cửa trước. Sau đó Đản chạy theo chém chị Lan nhưng không kịp.
Sau khi chạy thoát, anh Chinh đã đến đỡ, hái lá cây rịt vết thương cho anh Tuyên. Lúc này, cả hai nghe tiếng bà Nguyễn Thị Ngọc Liên (41 tuổi, người làm thuê) hỏi lớn: “có chuyện gì thế Đản”. Sau vài tiếng động, không nghe chị Liên nói nữa, anh Chinh và Tuyên đến thì thấy bà Liên nằm trên vũng máu, liền điện thoại báo công an.

Thấy Đản hung hăng, hai tay cầm hai hung khí, anh Chinh và Tuyên bám theo sau với mục đích la lên cảnh báo là Đản đang lên cơn điên. Tuy nhiên, khi chưa kịp làm việc này thì anh Vũ Công Doanh (sinh năm 1983) bất ngờ xuất hiện trước mặt Đản liền bị chém và anh này tháo chạy.

 Nghi phạm Đản bị  bắt giữ

Như kẻ mất hồn, Đản lang thang vào nhà ông Đặng Đình Vấn (sinh năm 1958), gặp lúc ông đang lúi cúi phun thuốc trừ sâu cho cây cà phê, Đản vung dao làm ông này chết không kịp la. Lúc này, công an xã, người dân kéo tới hướng nhà ông Vấn rất đông nên Đản đã lẩn vào lô cà phê, rồi từ từ hướng về phía nhà anh Tuyên. Trong nhà lúc này có 3 mẹ con chị Lê Thị Thơm (sinh năm 1982, em dâu Đản), hai cháu Vũ Thị Vân (sinh năm 2007), cháu Vũ Thị Tú Uyên (sinh năm 2003) và bà hàng xóm Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1963) đang nằm ngủ dưới sàn nhà. Đản hùng hổ xông vào chém khiến chị Thơm và cháu Vân chết, bà Minh bị thương. Riêng cháu Uyên, Đản tha vì thương cháu.

Cũng theo ông Hoàng, toàn bộ quá trình gây án chỉ diễn ra hơn 1 tiếng đồng hồ.
Theo người dân, trước đây Đản nghiện rượu nhưng 2 năm nay đã cai. Thường ngày, Đản hay đi làm thuê cho dân trong vùng, tính tình trầm lặng, ít nói. Đản có vợ, 2 con trai, người dân vẫn thường nghe anh này hay đánh vợ. Trước lúc xảy ra sự việc, trời mưa to, Đản nghỉ làm, đi ăn giỗ nhà người quen. Khi anh này về đến nhà thì sự việc xảy ra.
Ngày 24-8, ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Ia Băng (huyện Chư Prông, Gia Lai) cho biết: UBND huyện Chư Prông đã chi hỗ trợ cho mỗi người chết 3 triệu đồng, người bị thương 500.000 đồng; UBND xã cũng xuất kinh phí hỗ trợ mỗi người chết 1 triệu đồng, người bị thương 500.000 đồng. Chính quyền cũng tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình những người dân không may gặp nạn.
Cũng theo ông Hà, hiện thi thể mẹ con chị Lê Thị Thơm (33 tuổi, em dâu Đản) và cháu Vũ Thị Vân (8 tuổi) được gia đình đưa về quê nhà Hải Dương an táng. Một người con gái khác của chị Vân (12 tuổi) đang trú nhờ nhà hàng xóm. Thi thể nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Liên (41 tuổi) cũng được thân nhân đưa về huyện Phù Mỹ (Bình Định) để tổ chức chôn cất.
Riêng 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Lan (vợ Đản) đã sang Đak Lak trú nhờ nhà người thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm