Vụ tai nạn cháy xe ở Bình Thuận: 3 nạn nhân vẫn chưa liên hệ được người thân

An ninh trật tự
(PL)- Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, vừa ký báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an và Bộ GTVT nêu việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn cháy xe tại huyện Hàm Thuận Nam vào rạng sáng 22-5.

Theo báo cáo, qua xác minh đối chiếu đã xác định có 12 người thiệt mạng tại chỗ, một người tử vong tại BV Chợ Rẫy vào ngày 24-5 và 39 người bị thương. Số nạn nhân bị thiệt mạng đều là hành khách và tài xế xe khách Phương Trang 51B-112.24. Nạn nhân duy nhất của xe khách 38N-5577 là lái xe Trần Công Định. Hiện số người bị thương đang điều trị tại BV Chợ Rẫy, Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM, Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM... Trong bảy người đang điều trị tại TP.HCM có ba nạn nhân là bà Nguyễn Thị Liên, bà Nguyễn Thị Kim Hùng và bà Lê Thị Lệ Thu vẫn chưa liên hệ được với thân nhân.

Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cũng đã ban hành quyết định kiểm tra đột xuất công tác quản lý xe tải biển số 86C-053.88 thuộc HTX Vận tải Quyết Thắng và kiểm tra toàn diện công tác quản lý, hoạt động của HTX này. Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp kiểm tra tuyến QL1 từ huyện Hàm Thuận Nam đến giáp ranh tỉnh Đồng Nai để có kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ có giải pháp mở rộng, lắp dải phân cách ở một số đoạn tuyến. Báo cáo này cũng cho biết tính đến nay tổng số tiền hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ tai nạn của các cơ quan ban ngành trong và ngoài tỉnh là hơn 600 triệu đồng.

Như đã đưa tin, rạng sáng 22-5, tại Km 1730 QL1 thuộc thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam) đã xảy ra vụ va chạm giữa hai xe khách và một xe tải rồi bốc cháy. Kết quả điều tra ban đầu xác định lái xe Trần Công Định đã vượt xe tải rồi đâm trực diện phần đầu, góc bên trái xe khách Phương Trang chạy ngược chiều khiến hai xe quay ngang chắn lòng đường. Xe Phương Trang bốc cháy trước và lan sang xe khách và xe tải...

Hiện Công an huyện Hàm Thuận Nam đang phối hợp Bộ Công an cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Thuận giám định, củng cố tài liệu nhằm xác định trách nhiệm dân sự của chủ xe với các nạn nhân.

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN

Mai Văn Nhưng

Qua vụ tại nạn thảm khốc này mới thấy được nhiều nhược điểm của hệ thống giao thông đường bộ và xe khách giường nằm hiện nay. Đúng là xe đẹp và sạch, nhưng chả khác nào một cái "phòng lạnh" di động. Khi tai nạn thì chỉ có một cửa thoát hiểm, các cửa kính được bịt kín và chỉ treo vài chiếc búa nhỏ để đập kính khi có sự cố xảy ra. Các nhà thiết kế xe không tính nhiều đến chuyện bảo đảm an toàn cho hành khách, mà chỉ tính đến sự tiện lợi của xe thôi. Thử hỏi, khi có sự cố, hơn 40 con người trong một không gian bức bí, lại hoảng loạn thì làm gì còn bình tĩnh để tìm búa mà đạp kính, nếu có đập thì kính có vỡ hết để chui ra ngoài được không. Theo tôi, các hãng sản xuất xe hiện nay nên điều chỉnh lại thiết kế và phải thêm 2 cửa thoát hiểm (giống cửa thoát hiểm của máy bay) hai bên, để khi có sự cố, hành khách chỉ cần bấm nút hoặc mở chốt là cửa xe tự động bung ra, lúc đó chỉ cần 1 đến 2 phút là hành khách đã thoát ra ngoài an toàn.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM