Vụ rò rỉ khí amoniac ở Bình Chánh: Dân chưa dám về nhà

“Hôm qua ở nhà chắc chết. Mấy con cá kiểng trong chậu chết sạch. Cây mai trồng to gì đâu, xanh mướt mà giờ trụi lá, chắc cũng chẳng sống nổi” - bà Dương Thị Truyền, chủ nhà thuốc Tây Thịnh Phát, lắc đầu thở dài.

Bà Dương Thị Truyền: "Hôm qua ở nhà chắc chết!". Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đây là ngày thứ hai bà phải vạ vật ở nhà hàng xóm. Có nhà mà không thể về, vì khí độc còn nhiều quá. Con của bà thì đã chuyển hết đến nhà người quen ở nhờ. Bà bảo ở lại để trông cửa hàng.

"Bà bán ốc ngay sát nhà tôi đó, nhà tôi và nhà bà ấy bị nặng nhất. Sáng nay bà ấy về dọn dẹp rồi lại đi mất tiêu. Bà ấy bảo nhà còn người già, dọn đi cho chắc!" - bà Truyền nói.

Ông Nguyễn Văn Vinh (76 tuổi) làm nghề sửa xe tại ấp 6, Hưng Long, Bình Chánh, kể chuyện chỗ ông cách công ty kia phải 100 m mà cũng thối kinh lên được. Chỉ hàng dừa nước ven chân cầu cách chỗ mình không xa, ông Vinh lắc đầu ngán ngẩm: “Đó, khí độc bay ra đám cây cỏ héo queo hết”.

“Lúc đó tầm 9 giờ 30, nghe mùi với tiếng người ta la hét, tui cũng chỉ kịp khóa cửa chạy. Thối lắm, chịu không được. Tui với mấy người chạy thấy bà luôn. Tầm 12 giờ về lấy khăn tẩm nước để bịt mũi mà khí vẫn nồng nặc nên lại chạy tiếp, chạy vòng vòng xung quanh đây thôi à. Đến 2 giờ thì về bắt đầu làm việc trở lại, đêm khuya vẫn còn mùi. Mấy người bán cháo lòng gần cây cầu mới bị ảnh hưởng nặng. Cô thấy cây hai bên cầu bị cháy hết lá hông? Là do khí độc hôm qua đó, cháy rụi hết. Tui về đây mới hơn chục năm, nghe đâu trước đó từng có vụ cháy nổ khí độc ở đây rồi nhưng không nặng như vụ này”.

Bà Truyền lắc đầu thở dài: “Lát tui về lấy bộ quần áo rồi đi tiếp, khả năng tối nay cũng chưa về nhà được”.

Nguyện vọng của người dân nơi đây là sớm di dời trạm chiết nạp gas NH3 tại địa chỉ 217B/7A An Phú Tây - Hưng Long xa khu dân cư để đảm bảo an toàn cho người dân nơi đây.

16 giờ chiều nay (11-10), UBND huyện Bình Chánh sẽ họp báo chính thức thông tin về vụ rò rỉ khí amoniac.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, sáng 10-10, một xe bồn chứa khí amoniac (NH3) trong quá trình sang chiết tại trạm chiết nạp gas NH3 tại địa chỉ 217B/7A An Phú Tây - Hưng Long (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM) thì bất ngờ gặp sự cố vỡ đường ống khiến một lượng lớn khí độc thoát ra ngoài. 

Vụ rò rỉ khí amoniac ở Bình Chánh: Dân chưa dám về nhà ảnh 2

Những người dân gần đó cho biết hai nhân viên sang chiết khí sau đó chạy ra ngoài cầu cứu. “Tôi dùng vòi nước xịt vào người và miệng những người này, họ bị thương và sau đó được đưa đi cấp cứu” - một người dân nói.

Nhận được thông tin, Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh nhanh chóng điều động năm xe chuyên dụng (có một xe xử lý hóa chất) cùng 35 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường xử lý sự cố.
Sự cố đã khiến bốn người bị thương do hít phải khí NH3. Trong đó có một tài xế, hai công nhân và một người dân. Các nạn nhân sau đó được đưa vào BV Bình Chánh cấp cứu và chuyển lên bệnh viện tuyến trên.
Đến thời điểm hiện tại, cả bốn nạn nhân đã qua khỏi nguy hiểm.

Một số hình ảnh tại hiện trường:

Người dân cho biết cây ven kênh cháy rụi lá là do vụ rò rỉ khí amoniac. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Lá quéo lại, cháy khôẢnh: NGUYỄN TRÀ

Học sinh Trường Tiểu học An Phú Tây đã đi học trở lại vào hôm nay. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm