Vụ quyền chánh án nhận hối lộ: Thẩm phán ăn tiền với cả hộ chính sách

Theo cán bộ điều tra của VKS Tối cao, trong vụ này, thẩm phán Hiệp đã ăn tiền của gia đình một bị cáo thuộc diện chính sách, gia cảnh khá nghèo khó rất đáng thương: Cha bị cáo từng đi bộ đội, nghỉ mất sức, anh của bị cáo bị bệnh thần kinh. Gia đình bị cáo phải bán nhà cửa, tài sản vẫn không đủ tiền để cống nộp cho Hiệp.

Theo hồ sơ, năm 2008, xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) triển khai dự án làm đường và lập tổ kiểm kê bồi thường hỗ trợ tái định cư, gồm Vũ Thị Nguyệt (tổ trưởng); Đỗ Đức Tuân (thành viên) và Đinh Quang Hưng được thuê xây lắp giếng khoan. Trong quá trình kiểm kê, Nguyệt và Tuân đã câu kết với Hưng khai khống số lượng giếng khoan, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 24 triệu đồng. Công an đã khởi tố ba người trên tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Sau đó, vụ án này được chuyển sang tòa và Thẩm phán Hiệp (lúc đó là phó chánh án) thụ lý, xét xử.

Thẩm phán Nguyễn Duy Hiệp lúc bị bắt. Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp

Qua giới thiệu, Tuân đi cùng cha mình đến gặp Hiệp để xin án treo. Hiệp đồng ý và yêu cầu Tuân đưa 80 triệu đồng để lo chi phí, sau đó đòi thêm. Gia đình Tuân thuộc diện nghèo nhưng từ tháng 5 đến tháng 6-2013 đã bán tài sản, chạy vạy đưa cho Hiệp 235 triệu đồng. Tuy nhiên, khi ra tòa (ngày 12-6), Thẩm phán Hiệp tuyên phạt Tuân 12 tháng tù. Cho rằng bị lừa, gia đình đi đòi lại tiền và Hiệp đã trả lại 185 triệu đồng, 50 triệu đồng còn lại Hiệp báo là đã dùng vào việc quan hệ khi chạy án.

Theo cán bộ điều tra VKS Tối cao, sau phiên tòa, cùng với đơn tố giác, chứng cứ gia đình Tuân giao nộp và một số tài liệu VKS cung cấp, CQĐT của VKS Tối cao đã xác định được hành vi phạm tội của Hiệp. Sau khi bị bắt giữ, Hiệp đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện CQĐT đang làm rõ thông tin mà Hiệp khai là đã dùng 50 triệu đồng để lo quan hệ trong việc “chạy án”.

NGUYỄN DÂN

Làm rõ một bị cáo được tuyên vô tội

Trong phiên xử ngày 12-6, ngoài Tuân bị kết án 12 tháng tù, Nguyệt 15 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thẩm phán Hiệp đã tuyên bị cáo Đinh Quang Hưng trắng án.

Theo cán bộ CQĐT VKS Tối cao, trước khi xử, VKS tỉnh Hà Nam từng xin ý kiến và VKS Tối cao đồng tình với quan điểm của VKS huyện Thanh Liêm là Hưng có tội. Sau phiên xử, VKS huyện Thanh Liêm đã kháng nghị, đề nghị cấp phúc thẩm tuyên Hưng có tội. Về việc này, CQĐT cũng đang làm rõ có tiêu cực gì trong việc tuyên bị cáo Hưng trắng án hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm