Vụ mạo danh Báo Pháp Luật TP.HCM: Tạm giữ hình sự “nhà báo dỏm”

Như đã thông tin, ngày 10-11, Công an tỉnh Tiền Giang bắt quả tang Trịnh Ngọc Khản, ngụ ở TP.HCM nhận ba triệu đồng của Công ty V.H. Vụ việc đã được chuyển cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) để tiếp tục điều tra làm rõ.

Chiều qua (11-11), thượng tá Đặng Quang Minh, Trưởng phòng PC14, cho biết đã ký quyết định tạm giữ hình sự ba ngày đối với Trịnh Ngọc Khản vì đã có dấu hiệu lừa đảo. Cũng trong ngày hôm qua, thêm một doanh nghiệp khác đã trình báo việc Khản ép buộc họ ký hợp đồng quảng cáo. Theo ông Mã Tuấn Khanh, Giám đốc DNTN Vân Phúc (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), vào ngày 1-10, Khản đến và tự xưng là phóng viên, xin tư liệu viết bài. Trước khi ra về Khản nhờ ông ký xác nhận có đến đây công tác. Khi đưa giấy cho ông Khanh ký, Khản che khuất phần trên văn bản này nên ông Khanh không biết mình đã bị ký khống vào hợp đồng. Tuy nhiên, do nghi ngờ nên ông Khanh không cho nhân viên đóng dấu.

Hai ngày sau, Khản gọi điện thoại yêu cầu ông Khanh nộp 16 triệu đồng vì đã ký hợp đồng quảng cáo với Tạp chí Thương Mại (Bộ Công thương). Cho rằng điều này vô lý nên ông Khanh từ chối thì Khản dọa sẽ bị phạt theo Luật Thương mại. Ngày 23-10, Khản tiếp tục gửi thêm một hợp đồng khác với giá giảm xuống còn 10 triệu đồng. Cách nay vài ngày, Khản gọi điện thoại kêu ông Khanh chuẩn bị tiền để mang tạp chí xuống giao nhưng chưa kịp thì bị Công an Tiền Giang bắt giữ.

Công ty TNHH Truyền thông Trung Hà Nam ký hợp đồng tìm quảng cáo cho Tạp chí Thương Mại. Ông Chu Văn Hảo, Trưởng Ban biên tập Tạp chí Thương Mại, cho biết vì trong quá trình chuyển đổi giữa Bộ Thương mại và Bộ Công thương nên hợp đồng quảng cáo có đóng dấu Bộ Thương mại vẫn có hiệu lực về mặt pháp luật.

Sáng qua, trao đổi qua điện thoại, ông Lê Xuân Tửu - Tổng Biên tập Tạp chí Thương Mại cho biết Khản không phải là phóng viên mà chỉ là nhân viên của Công ty TNHH Truyền thông Trung Hà Nam. Công ty này có ký hợp đồng tìm nguồn quảng cáo cho Tạp chí Thương Mại. Mẫu hợp đồng mà Khản sử dụng ký hợp đồng với Công ty V.H không còn giá trị pháp lý vì nó đã bị hủy từ lâu.

Ông Đỗ Văn Nam - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Trung Hà Nam xác nhận Ngọc Khản là nhân viên của công ty.

Khản chưa bao giờ là phóng viên của Báo Pháp Luật TP.HCM

Sáng 10-11, Tòa soạn nhận được thông tin về việc Công ty V.H tố cáo một người tự xưng là PV Báo Pháp Luật TP.HCM đến ép buộc ký hợp đồng quảng cáo. Ban biên tập đã cử phóng viên theo dõi vụ việc, đồng thời rà soát lại lịch công tác của toàn bộ phóng viên.

Theo đó, Trịnh Ngọc Khản là học viên lớp đào tạo phóng viên của Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức, sau đó được nhận vào tập sự một thời gian. Nhưng do không đạt yêu cầu về năng lực nên bị chấm dứt tập sự từ giữa tháng 10-2008. Như vậy, Trịnh Ngọc Khản chưa bao giờ là phóng viên của Báo Pháp Luật TP.HCM.

Báo Pháp Luật TP.HCM cũng có quy định cấm tất cả phóng viên tập sự in và sử dụng danh thiếp với tư cách người của Báo. Trịnh Ngọc Khản đã tự ý in danh thiếp nhằm dễ lòe bịp những người tiếp xúc với mình.

HOÀNG ANH - TIẾN HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm