Vụ lật xe 15 người chết: Tài xế chỉ có bằng B2

Ngày 27-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án vụ tai nạn xảy ra ngày 26-7 tại xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch làm 15 người chết, 21 người bị thương.

Theo điều tra ban đầu, Công an tỉnh Quảng Bình xác định vụ tai nạn có dấu hiệu tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để khởi tố bị can.

Đến tối 27-7, Trung tá Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng Công an huyện Bố Trạch, cho hay: Kết quả giám định cho thấy tài xế Hoàng Trung Toán (27 tuổi, ngụ phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), người điều khiển chiếc xe gây tai nạn, có nồng độ cồn trong máu. “Cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc” - Trung tá Minh nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 26-7, tài xế Toán điều khiển xe khách 45 chỗ, biển số 73B-009.25 trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây thì gặp tai nạn ở Km 21+735 thuộc địa phận xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận cứu các nạn nhân. Ảnh: N.DO

Sau vụ tai nạn, tài xế bị gãy chân, chấn thương vùng đầu và đang được điều trị tại Khoa chấn thương chỉnh hình BV Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới.

Đến chiều 27-7, những nạn nhân trong vụ tai nạn vẫn đang được điều trị và có hai bệnh nhân được chuyển lên BV Trung ương Huế để tiếp tục theo dõi.

Hầu hết nạn nhân trong vụ tai nạn là cán bộ, giáo viên đang công tác tại các sở, ban ngành, trường học trên địa bàn TP Đồng Hới.

Liên quan vụ tai nạn trên, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, cho biết: Chiếc xe bị nạn thuộc sở hữu của ông Toán nhưng lại đưa vào sử dụng cho Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài.

Sau khi xảy ra vụ việc, công ty cung cấp thông tin là tài xế Toán có bằng E nhưng kiểm tra trên hệ thống thì tài xế Hoàng Trung Toán mới có bằng B2. “Với bằng B2 thì tài xế Toán không được phép điều khiển xe 45 chỗ” - ông Hải nói.

Được biết, tài xế Toán được cấp bằng B2 vào tháng 11-2014. Theo quy định, để có thể được nâng hạng, cấp bằng lái hạng E thì ông Toán phải mất tám năm. Đến thời điểm gây tai nạn, ông Toán chưa đủ thời hạn đó.

Sở GTVT tỉnh này cho biết địa điểm xảy ra tai nạn không sóng vệ tinh, không kiểm tra được cơ sở dữ liệu hành trình trên hệ thống nhưng căn cứ vào dữ liệu trước đó, xe chạy tốc độ khoảng 27-36 km/giờ. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng nhận định là do mất thắng.

Theo ông Lương Tiến Sơn (trú TP Đồng Hới, một nạn nhân trong vụ tai nạn) kể: Dịp 30 năm ngày tốt nghiệp THPT Đồng Hới, ông cùng nhóm bạn là 38 cựu học sinh tổ chức gặp mặt và đi tham quan Công viên Ozo trong khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. “Trước khi xe mất thắng, lật nghiêng, cả đoàn còn hát hò, livestream trên mạng xã hội. Thật đau xót khi những người bạn của chúng tôi đã mất” - ông Sơn nói.

Làm rõ trách nhiệm của công ty

Theo luật sư Phạm Tuấn Anh (Đoàn Luật sư TP.HCM), xe thuộc sở hữu của tài xế Toán nhưng đưa vào Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài sử dụng. Vì vậy, công an cần làm rõ bằng lái của tài xế Toán. Nếu công ty biết rõ tài xế Toán không có bằng E thì công an cần làm rõ trách nhiệm của người đã điều động, phân công giao nhiệm vụ, giao xe cho Toán vì có dấu hiệu của tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Điều 264 BLHS.

Ngược lại, nếu tài xế Toán cung cấp hồ sơ, bằng lái gian dối và công ty không biết thì những người liên quan không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

Khi xác định được vấn đề trách nhiệm hình sự thì người thân của những người bị hại có thể yêu cầu bồi thường phần dân sự theo quy định của BLDS 2015.

Huy động được 230 đơn vị máu

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, BV Việt Nam - Cuba TP Đồng Hới đã kêu gọi người dân hiến máu cứu người và BV này luôn đông nghẹt người đến xếp hàng để hiến máu.

Trong một ngày kêu gọi, BV này đã huy động được hơn 230 đơn vị máu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm