Vụ cướp tiền trước chợ Bến Thành: Chỉ là vụ dàn cảnh để lừa đảo

Cơ quan điều tra Công an quận 1, TP.HCM cho biết vừa bắt giữ Võ Trọng Thép, Trần Hồng Bút và Lê Trung Trực (đều cùng quê Tiền Giang) để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Thép chính là chủ mưu trong việc dàn dựng cảnh bị cướp tấn công, rút dao đâm rồi rạch túi quần cướp 50 triệu đồng ngay trước cửa chợ Bến Thành vào chiều 5-9-2013.

Ngay từ đầu đã thấy “có vấn đề”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Nguyễn Nhật Thành - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận 1 cho biết từ đầu nhận tin trình báo vụ cướp đã nhận thấy có biểu hiện nghi vấn.

Qua lời khai của “nạn nhân” Thép, lộ ra nhiều điểm khuất tất như phương thức, thủ đoạn, thời gian, địa điểm gây án đều không hợp quy luật của kẻ cướp. Trung tá Thành khẳng định “cướp không ra tay vào lúc trời còn sáng, đường đông người khó tẩu thoát, cướp thường đi theo nhóm từ hai xe máy trở lên và không sử dụng dao mổ để tấn công…”. Kiểm tra con dao gây án (theo lời Thép là dao cướp rơi lại tại hiện trường) thì chỉ có dấu vân tay của Thép. Vết máu chảy khá nhiều xuống đường trong khi trên xe máy không có vết máu nào. Công an xác minh những người chạy xe ôm, buôn bán tại khu vực xảy ra vụ cướp nhiều người nói không có gì bất thường như cướp tấn công. Kiểm tra điện thoại của Thép, công an trích xuất được nhiều cuộc gọi của Thép trước khi vụ cướp xảy ra. Qua thực nghiệm điều tra tại hiện trường và kiểm tra vết thương của Thép cũng có nhiều điểm đáng ngờ.

Vụ cướp tiền trước chợ Bến Thành: Chỉ là vụ dàn cảnh để lừa đảo ảnh 1

Ảnh trên: Thép. Ảnh dưới: Bút. Công an quận 1 khám nghiệm hiện trường khi được báo tin vụ cướp. Ảnh: H.TUYẾT

Nợ tiền cá độ nên làm liều

Sau khi báo chí thông tin vụ việc, người dân rất bức xúc vì cho rằng nạn cướp giật lộng hành, do đó lãnh đạo Công an TP.HCM chỉ đạo Công an quận 1 cùng các đơn vị liên quan phải nhanh chóng điều tra bắt hung thủ.

Sau khi thu thập các chứng cứ quan trọng, cơ quan điều tra mời “nạn nhân” Thép đến làm rõ nhưng Thép lần lữa không chịu đến.

Chiều 8-11, Thép đến nhận lại điện thoại di động thì bị tạm giữ, cuối cùng Thép khai nhận đã dàn cảnh, dựng hiện trường bị cướp 50 triệu đồng của anh H. (chủ sạp vải trong chợ Bến Thành). Ngay sau đó, công an bắt tiếp Bút và Trực là hai đồng phạm của Thép. Thép thú nhận do chơi cá độ bóng đá, Thép nợ Bút hơn 46 triệu đồng, không có tiền trả nợ nên mới nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của anh H.

Thép thường được anh H. nhờ đi rút tiền, thu tiền hàng. Thép chuẩn bị một con dao mổ làm hung khí. Chiều 4-9, Thép đi cùng anh H. đến chi nhánh ngân hàng gần vòng xoay Quách Thị Trang (trước cổng chợ Bến Thành) rút 200 triệu đồng. Anh H. giao cho Thép mang tiền về. Thép gọi Bút đến định dàn cảnh cướp 200 triệu đồng nhưng giờ chót hoãn lại. Chiều 5-9, anh H. tiếp tục cùng Thép đến ngân hàng rút 50 triệu đồng. Cũng như lần trước, anh H. về trước, Thép đã mang 50 triệu đồng đến Công viên 23-9 giao cho Bút, có mặt Trực ở đấy.

Thép lấy dao mổ rạch một đường ở túi quần kaki xé rộng thêm ra rồi chạy xe chậm quanh vòng xoay trước chợ Bến Thành. Theo kế hoạch, Bút chở Trực đi xe mô tô kè theo rồi giơ chân đạp mạnh khiến Thép ngã ra đường. Ngay khi ngã xuống, Thép nhanh tay rút dao mổ bằng tay trái tự rạch vào tay phải của mình rồi tri hô “Cướp, cướp”. Khi thấy người đi đường xúm lại Thép đã lu loa bị cướp, đồng thời lượm con dao mổ “bọn cướp đánh rơi” nói với mọi người “Cướp đâm tôi bằng con dao này…”.

Toàn bộ kế hoạch tưởng chừng hoàn hảo của Thép đã bị Công an quận 1 vạch trần. “Vụ cướp tiền ngay trung tâm TP đã làm dư luận hoang mang, phẫn nộ… vì thế chúng tôi lập chuyên án đấu tranh quyết liệt tìm ra sự thật, vạch trần chân tướng kẻ cướp để trấn an dư luận…” - Trung tá Nguyễn Nhật Thành cho biết.

ÁI NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm