Vụ cháy 8 người chết: Thợ hàn có thể bị phạt 12 năm tù

Liên quan đến vụ cháy tại xưởng bánh kẹo khiến 8 người thiệt mạng, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp Kiều Tiến Vinh (31 tuổi, trú Phúc Thọ, Hà Nội) để điều tra làm rõ.

Vinh được xác định đã dùng máy hàn để hàn các thanh sắt vào khung giường trong phòng ngủ trên gác xép tại xưởng sản xuất bánh kẹo dẫn đến việc các muội hàn bắn vào các thùng xốp để gác xép gây cháy.

Người này không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp PCCC...

Công an Hà Nội đã bắt khẩn cấp thợ hàn trong vụ cháy khiến 8 người chết

Trước hậu quả khủng khiếp của vụ cháy, cùng với các hoạt động điều tra của lực lượng công an, câu hỏi được nhiều người đặt ra là ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ việc này?

Ngày 3-8, trao đổi vấn đề trên, LS Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng để xác định được nguyên nhân cũng như đối tượng chịu trách nhiệm thì cần phải chờ đến khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng.

Trường hợp thứ nhất, CQĐT có căn cứ xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì thì người nào trực thi công gây cháy sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về PCCC, quy định tại Điều 240 BLHS.

Theo đó, người nào vi phạm quy định về PCCC gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Nếu phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm. Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài trách nhiệm hình sự thì người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thứ hai, thợ hàn xì được thuê mướn, giao nhiệm vụ thi công mà gây cháy thì người chủ cơ sở đó cùng thợ hàn sẽ phải liên đới bồi thường theo quy định vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động. Nếu thợ hàn xì tự mình thi công theo hình thức cá nhân thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm dân sự.

“Đối với vụ cháy này, hành vi cố ý vi phạm các quy định đảm bảo an toàn PCCC nhưng vô ý về hậu quả xảy ra. Đây là loại tội phạm xảy ra với lỗi vô ý nên chỉ xác định người trực tiếp có hành vi gây ra cháy thì mới phải chịu trách nhiệm hình sự”, LS Thơm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm