Vụ án cao ốc Pacific: CQĐT đề nghị Sở Xây dựng giải trình

Tháng 3-2008, cơ quan điều tra đã khởi tố ông Ngô Duy Tân, Giám đốc Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương, chủ đầu tư cao ốc Pacific (quận 1, TP.HCM) về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, việc xây hầm cao ốc Pacific đã gây ra sự cố sập tòa nhà Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ và sập nền nhà để xe của Sở Ngoại vụ TP.HCM. Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.HCM) đã gửi công văn cho Sở Xây dựng đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến việc điều tra vụ án này.

Vụ án có một số vấn đề lấn cấn từ phía các cơ quan quản lý nên cơ quan điều tra đề nghị Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân. Cụ thể là giấy phép xây dựng (GPXD) cấp cho cao ốc Pacific thì ghi công năng tòa nhà là cao ốc văn phòng. Thế nhưng bản vẽ thiết kế sơ bộ được duyệt đính kèm giấy phép này lại ghi công năng là nhà hàng, khách sạn. Cơ quan điều tra đề nghị Sở Xây dựng cho biết quy trình cấp GPXD cho cao ốc này được thực hiện như thế nào. Quy mô công trình trong GPXD có phù hợp với quy chuẩn xây dựng, kiến trúc, quy hoạch hay không. Ngoài ra, chủ đầu tư cho biết đã nộp đơn xin thay đổi thiết kế công trình cho Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch-Kiến trúc. Vậy Sở Xây dựng có tiếp nhận hồ sơ này không? Nội dung điều chỉnh như thế nào?

Trong quá trình xây dựng từ năm 2005 đến khi xảy ra sự cố, đã nhiều lần các đoàn kiểm tra của phường, quận và Sở Xây dựng đến kiểm tra công trình cao ốc Pacific. Trong lần kiểm tra vào tháng 8-2006, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện bản vẽ thiết kế không đúng GPXD, tăng số tầng hầm, tầng lầu nên đã lập biên bản kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh. Đến tháng 12-2006, Chánh thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định đình chỉ thi công phần móng công trình tiếp giáp phía Viện Khoa học xã hội. Sau đó, Chánh thanh tra Sở lại ra tiếp quyết định phạt 29 triệu đồng vào tháng 1-2007. Cơ quan điều tra nhận định Sở Xây dựng đã không kiên quyết bắt buộc chủ đầu tư chấp hành các quyết định trên. Cơ quan điều tra đề nghị Sở Xây dựng cho biết trách nhiệm kiểm tra, giám sát thuộc cơ quan nào và cá nhân nào của sở này.

Ngày 18-4, ông Ngô Duy Tân, chủ đầu tư công trình cao ốc Pacific (quận 1, TP.HCM) cho biết đã khoan khảo sát địa tầng tại Sở Ngoại vụ TP.HCM. Việc khoan này thực hiện theo yêu cầu của Sở Xây dựng và Sở Ngoại vụ để xem mức độ ảnh hưởng của sự cố xây hầm công trình Pacific tới trụ sở của Sở Ngoại vụ. Ông Tân đã thuê một đơn vị thuộc trường Đại học Bách khoa thực hiện; đề cương, phương thức khoan khảo sát được Sở Xây dựng phê duyệt. Theo biên bản thu mẫu, 14 mũi khoan đều không có dấu hiệu bất thường, không có lỗ hổng dưới nền đất của Sở Ngoại vụ.

CẨM TÚ - TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm