Vớt được ngư lôi dài 7m trôi dạt trên biển

Trên đường vào cửa khẩu Cảng Gianh (Quảng Bình), quả ngư lôi đã được giao nộp cho Trạm kiểm soát Biên Phòng cửa khẩu Cảng Gianh.

 Khoảng 9h30’ ngày 10/4/2010, trong lúc đánh tại vùng biển Thuận An, Thừa Thiên Huế (cách cửa biển Thuận An khoảng 37 hải lý), trong lúc kéo lưới, ông Nguyễn Văn Thạch (quê ở huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) đã kéo lên được một quả ngư lôi đang trong tình trạng chưa kích hoạt nổ có chiều dài 7m, đường kính 0,6m. Ngư lôi thân có màu vàng nhạt và có dòng chữ nước ngoài giống chữ của Trung Quốc. Sau đó, ông Thạch cùng những ngư dân trên tàu đã tiến hành trục vớt quả ngư lôi lên tàu rồi tiếp tục ra vùng biển Quảng Bình.

Khi tàu ông Thạc vào đến vùng biển Cửa Gianh (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thì trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh phát hiện lúc 10h ngày 14/4/2010.

Trạm Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh đã nhanh chóng đưa tàu có ngư lôi của ông Thạch đi vào khu vực an toàn tránh gây nổ, tiến hành sơ tán các loại tàu ở những khu vực lân cận. Đồng thời, sự việc được Đồn biên phòng Cảng Gianh nhanh chóng báo cáo lên Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Bình phối hợp với BCH quân sự tỉnh và Quân khu 4, Bộ tham mưu Biên phòng và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ quốc phòng để xử lý.
 
Dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh công binh đã cử cán bộ giám định vào Cửa khẩu cảng Gianh để xác định quả ngư lôi nói trên. Qua giám định, quả ngư lôi trên tàu ông Thạch là ngư lôi diễn tập của Trung Quốc được sản xuất vào tháng 9/2009. Có thể đây là ngư lôi đã được Trung Quốc dùng vào việc diễn tập trên biển, nhưng do ngư lôi chưa được kích hoạt nổ nên trôi dạt vào vùng biển Việt Nam.

Đến 10h30’ ngày 16/4/2010, quả ngư lôi nói trên đã được Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh bàn giao cho Trạm Hải quân 313 thuộc vùng 3 Hải quân để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Theo Phong Nha (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm