Vĩnh Long: Mua cá tra “quỵt” tiền tỷ

Những ngày này, nông dân nuôi cá ở xã An Phước, huyện Mang Thít (Vĩnh Long) hầu như khóc ròng. Một doanh nghiệp tư nhân tên Lý Thanh Hải (xã Long Hòa, huyện Phú Tân, An Giang) đã cử người đến mua hàng trăm tấn cá tra trị giá hàng chục tỷ đồng của nhiều hộ dân nơi đây rồi bặt vô âm tính.

Công an huyện Mang Thít cho biết trước đây, giao dịch giữa Doanh nghiệp Lý Thanh Hải và người dân rất suôn sẻ, trả tiền sòng phẳng. Doanh nghiệp Lý Thanh Hải chuyên thu mua cá tra về bán lại cho nhiều công ty chế biến thủy sản, trong đó có Công ty Đại Thành và Công ty Thiên Hà (đều ở tỉnh Tiền Giang). Nhưng đến vụ thu mua cá tháng 5-2008, hết hạn cam kết trả tiền ghi trong hợp đồng mua cá mà Doanh nghiệp Lý Thanh Hải vẫn chưa thanh toán. Người dân gọi điện thoại thì chủ doanh nghiệp là ông Hải không bắt máy. Mọi người đổ xô đi tìm cũng không gặp được.

Phó chủ tịch xã cũng bị “quỵt”

Sáu hộ bị nợ tiền cá ở xã An Phước cho biết ông Hải ký hai hợp đồng mua cá trị giá hơn ba tỷ đồng với bốn hộ.

Bốn hộ bị ông Hải nợ tiền cá đang phải đối mặt với cảnh phá sản vì nợ ngân hàng, tiền nuôi đợt cá tra mới phải chạy vạy, vay “nóng” bên ngoài. Bốn hộ này đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Ông Nguyễn Phú Toàn (xã An Phước) thở dài nói: “Tôi bán cho Doanh nghiệp Lý Thanh Hải 40 tấn cá, trị giá gần 600 triệu đồng mà không nhận được một xu. Chưa biết 600 triệu đồng nợ ở ngân hàng tôi sẽ làm gì để trả...”.

Trong số các chủ nợ của Doanh nghiệp Lý Thanh Hải có cả ông Lê Hùng Dũng (Phó Chủ tịch UBND xã An Phước). Ông Dũng nói: “Vụ rồi tôi đã bán hơn 178 tấn với số tiền khoảng 2,6 tỷ đồng. Lý Thanh Hải chỉ trả cho tôi vỏn vẹn 20 triệu đồng tiền cọc. Bắt cá xong họ biến mất luôn cho đến nay. 3,8 tỷ đồng nợ ở ngân hàng tôi chưa biết liệu sao”. Chín hộ khác cũng bán cá cho Doanh nghiệp Lý Thanh Hải với tổng số tiền lên tới 15 tỷ đồng cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Hợp đồng thu mua cá của Doanh nghiệp tư nhân Lý Thanh Hải.
Hợp đồng thu mua cá của Doanh nghiệp tư nhân Lý Thanh Hải.

Người thu mua cá chỉ làm công?

Chiều qua (9-7), thượng tá Đặng Văn Hùng, Trưởng Công an huyện Mang Thít, cho biết công an huyện đã vào cuộc điều tra vụ việc trên. Tuy nhiên, công an chưa liên hệ được với ông Hải. Theo ông Hùng, vụ việc này có dấu hiệu chiếm dụng vốn hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. “Nếu ngân hàng khoanh nợ được cho bà con trong thời gian này thì quá quý. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức điều tra cho ra nhằm giúp bà con sớm lấy lại tiền để vượt qua giai đoạn khó khăn này” - thượng tá Hùng chia sẻ.

Ông Lê Văn Ẩn, Phó Trưởng Công an xã An Phước, cho biết người trực tiếp đến bắt cá cho Doanh nghiệp Lý Thanh Hải là ông Trần Huỳnh Cảnh thừa nhận chỉ là người giúp việc cho Doanh nghiệp Lý Thanh Hải. Ông Cảnh được thuê xem cá, mổ cá, giao giấy hợp đồng..., mỗi tháng được trả công ba triệu đồng. Còn các chuyện khác thì ông Cảnh không biết rõ.

Theo luật sư Lưu Ngọc Tuấn (TP Cần Thơ), chỉ cần chứng minh được doanh nghiệp thu mua dùng tiền bán cá vào hành vi phi pháp hoặc cố ý không khai báo nguồn tiền bán cá chi tiêu vào đâu thì vẫn có thể khởi tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

- Tại Đồng Tháp, ông Nguyễn Văn Thăng và ông Bùi Thanh Dân (xã Tân Thành B, huyện Tân Hồng) cũng bị một số người đến lừa ký hợp đồng bán cá tra cho Công ty TNHH Thủy sản Thiên Hà (Tiền Giang). Khi điện thoại đến công ty hỏi thăm để đòi nợ, hai ông mới hết hồn vì công ty chỉ nhận được một ghe cá khoảng 16 tấn. Lượng cá bị “cò” chiếm đoạt trị giá hơn 750 triệu đồng. Tương tự, bà Nguyễn Thị Cui và ông Nguyễn Văn Thông (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) đã trình báo công an mình cũng bị lừa gạt y như vậy.

- Công an huyện Châu Phú (An Giang) đang điều tra vụ Nguyễn Văn Chính (huyện Phú Tân, An Giang) giả danh Công ty GIMEX (phường An Hòa, huyện Châu Thành, Kiên Giang) hợp đồng mua 100 tấn cá tra của ông Hồ Văn Trị (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú) với giá 13.000 đồng/kg. Ngày 12 và 13-4, Chính cùng nhiều người đưa phương tiện đến cân cá và trả tiền đủ. Đến ngày 14-4, sau khi cân cá đầy ghe và xe tải hơn 18,5 tấn, trị giá trên 200 triệu đồng thì cả bọn nhổ neo bỏ chạy, không trả tiền. Qua xác minh, ở Kiên Giang không có phường An Hòa và cũng không có Công ty GIMEX.

VĨNH SƠN - NGUYÊN VẸN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm