Vĩnh Long: Đứt cáp cầu treo, năm người mất tích

Sự cố đứt dây cáp cầu treo tại công trường thi công cầu Trà Ôn (quốc lộ 54, tỉnh Vĩnh Long) vào lúc 23 giờ ngày 12-4 làm bảy công nhân rơi xuống sông. Trong số này, chỉ có hai người nhanh tay bám lại cầu treo nên thoát nạn, còn năm người chìm mất giữa dòng sông Mang Thít trong đêm tối.

Người thoát nạn bàng hoàng

Trong dự án nâng cấp và cải tạo quốc lộ 54, cầu Trà Ôn là chiếc cầu dài (trên 350 m, gồm bảy nhịp) nối liền các huyện xa xôi của Vĩnh Long với TP Cần Thơ và các tỉnh miền Tây với TP.HCM. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Cầu 12, đơn vị giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cầu đường - TEDI. Công trình được khởi công vào khoảng tháng 8-2007, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành.

Cầu treo là cầu bắc tạm dẫn đường ống đưa bê-tông từ trạm trộn bờ nam băng qua sông Mang Thít tới trụ T. phía bờ bắc để phục vụ thi công. Anh Nguyễn Đức Hùng, đội trưởng Đội thi công số 5, Công ty cổ phần Cầu 12, cho biết: “Trong lúc đang đổ bê-tông màng đáy trụ T. thì đường ống dẫn bê-tông bị nghẹt, do đó bảy công nhân phải lên cầu treo để sửa chữa đường ống ngay tại nhịp giữa sông (dài 52 m, độ thông thuyền cao 7 m) và sự cố đau lòng xảy ra”.

Chưa hết bàng hoàng, công nhân Trương Văn Tuyến (21 tuổi, quê Vĩnh Phúc) là một trong hai người sống sót kể lại: “Lúc đó, tôi cùng một nhóm công nhân lên nhịp cầu treo để tháo đường ống xuống xử lý. Bất ngờ đứt cáp, lật ngang và quăng bảy người té xuống sông. Tôi nhanh tay bám lại được vào cầu treo rồi cố bơi đến khoảng giữa sông kêu cứu nên được vớt lên”.

Tai nạn được báo trước

Theo quan sát của chúng tôi, cây cầu treo bê-tông được Công ty cổ phần Cầu 12 (đơn vị thi công) dựng lên bốn trụ thép gần hai bên bờ sông, treo bằng tám dây cáp, ở nhịp giữa gác ngang nhiều cây tròn để công nhân có thể đi qua lại dễ dàng hai bên để thi công cầu chính và kéo ống bơm bê-tông. Ghi nhận tại hiện trường vụ tai nạn, một trong tám dây cáp đã bị đứt. Điều đáng nói là trước đó anh công nhân Trương Văn Tuyến - người may mắn sống sót đã báo với giám sát là thấy một dây cáp sắp bị đứt.

Ông Nguyễn Hoàng Học, Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, cho biết: Đến 9 giờ sáng 13-4, đội cứu hộ đã trục vớt được thi thể đầu tiên cách hiện trường khoảng 100 m. Xác nạn nhân thứ hai đã tìm được vào khoảng 14 giờ chiều cùng ngày.

Ông Trương Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cũng đã đến hiện trường chỉ đạo giải quyết khắc phục hậu quả và thăm hỏi, tặng quà cho các công nhân thoát nạn.

Năm người mất tích gồm:

1. Bùi Quang Hiển, sinh năm 1989, quê Hưng Yên.

2. Nguyễn Văn Xuân, sinh năm 1989, Thanh Hóa.

3. Trịnh Hải Đăng, sinh năm 1989, Thanh Hóa.

4. Nguyễn Văn Hợp, sinh năm 1989, Thanh Hóa.

5. Phan Thành Long, sinh năm 1986, Vĩnh Phúc.

NGUYÊN VẸN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm