Việt Nam: Mỗi năm có khoảng 1.000 người bị mua bán

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu năm đầu tiên Chính phủ chọn ngày 30-7 là ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã và sẽ phối hợp chặt với các bộ, ngành, đoàn thể trong hoạt động phòng, chống mua bán người.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, những năm gần đây tình hình hoạt động tội phạm mua bán người trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng. Ở Việt Nam, tội phạm mua bán người xảy ra trên phạm vi 63 tỉnh, TP trực thuộc trung ương. Không chỉ mua bán phụ nữ, trẻ em mà còn mua bán cả đàn ông, mua bán bào thai, trẻ sơ sinh, nội tạng, đẻ thuê... Trung bình mỗi năm tại Việt Nam phát hiện khoảng 500 vụ phạm tội, liên quan đến hơn 700 đối tượng, lừa bán trên 1.000 nạn nhân. Nhiều người đã trở thành nạn nhân của các động mại dâm, hôn nhân cưỡng ép, lao động bất hợp pháp ở nước ngoài.

• Ngày 30-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã giải cứu chị ĐThQ (23 tuổi, trú huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) bị lừa bán sang Trung Quốc. Trước đó, từ tháng 4-2015, một người đàn ông tên Tùng (ở Hà Nội) tiếp cận và nói sẽ lo cho chị Q. có công việc nhẹ nhàng, lương cao. Chị Q. đi theo Tùng và bị đưa thẳng sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ.

Vừa qua, chị Q. gọi điện thoại về cho cha ở quê nhà kêu cứu. Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng CSĐT đã giải cứu, đưa chị Q. về Việt Nam an toàn. Hiện Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra tung tích người đàn ông tên Tùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm