"Viện trưởng Viện Công pháp quốc tế" chưa học hết cấp 3

Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, mới đây, cơ quan An ninh điều tra Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đã khẩn trương xác minh và làm rõ hành vi mạo danh, lừa đảo của Nguyễn Văn Thiện 33 tuổi, có HKTT tại xã Tây Ninh, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, tạm trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

"Viện trưởng Viện Công pháp quốc tế" chưa học hết cấp 3 ảnh 1

Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Văn Thiện, trong thời gian tá túc tại một ngôi chùa ở huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vào cuối năm 2009, tình cờ được đọc đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tuấn (nguyên Trưởng phòng Tiếp dân UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), là người có đơn tố cáo nhiều lãnh đạo địa phương và đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết, trả lời nhưng vẫn tiếp tục gửi đơn thư tố cáo khắp nơi.

Qua nội dung các đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Tuấn, Thiện nhận thấy lời lẽ trong đơn của ông Tuấn mang tính kích động, nên đã lợi dụng để thực hiện ý đồ cá nhân.

Khi liên hệ với ông Tuấn (bằng điện thoại), để tạo lòng tin với ông Tuấn, Nguyễn Văn Thiện đã tự xưng là Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Công pháp quốc tế tại Việt Nam, đồng thời tự tạo ra 2 hộp thư điện tử, tự viết thư gửi đi và tự trả lời, trong đó Thiện lấy danh nghĩa là Viện trưởng Viện Công pháp quốc tế để trao đổi với Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và Chính phủ Việt Nam về các vấn đề khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tuấn. Sau đó, Thiện hứa hẹn sẽ "can thiệp" với Chính phủ Việt Nam để giải quyết đơn thư tố cáo theo ý muốn của ông Tuấn.

Tin vào lời nói cùng những tài liệu giả do chính Nguyễn Văn Thiện tự tạo, ông Tuấn đã tiếp tục viết nhiều đơn thư mang nội dung tố cáo và gửi cho Thiện để "Ngài Viện trưởng Viện Công pháp quốc tế" Nguyễn Văn Thiện "sửa chữa, tư vấn".

Cũng theo lời khai của Nguyễn Văn Thiện, từ đầu năm 2011 đến nay, Thiện đã gặp ông Tuấn 4 lần, khi thì ở TP HCM, lúc thì ở TP Vũng Tàu và lần nào Thiện cũng được ông Tuấn dùng xe Lexus đưa đón, tiếp đãi nồng hậu.

Trong lần gặp gỡ thứ ba tại làng du lịch Bình An, Vũng Tàu, Nguyễn Văn Thiện hứa hẹn sẽ mời ông Tuấn lên TP HCM để "làm việc" với Chính phủ Việt Nam nhằm làm rõ những khiếu nại của ông Tuấn. Buổi làm việc này sẽ được "truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình DISCOVE của Liên hợp quốc". Còn trong lần gặp thứ tư tại TP HCM, Thiện bịa ra rằng "Thủ tướng muốn gặp trực tiếp Nguyễn Văn Tuấn".

Những thông tin giả do Nguyễn Văn Thiện cung cấp được ông Nguyễn Văn Tuấn đưa vào nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo gần đây và đã thu hút sự chú ý của một số người, nhất là những người đã và đang có ý định viết đơn thư tố cáo nhằm mục đích cá nhân.

Mục đích thật sự của hành vi mạo danh của Nguyễn Văn Thiện rồi đây sẽ được cơ quan Công an làm sáng tỏ, song điều đáng nói là ngoài hình thức khá đẹp trai, Nguyễn Văn Thiện chỉ mới học hết cấp ba, không có nghề nghiệp ổn định.

Năm 2003, Thiện đã từng đi tu tại chùa Pháp Hoa (Khánh Hòa), nhưng 2 năm sau đã hoàn tục để lấy vợ. Năm 2009, Thiện lại vào tu tại chùa Liên Hoa ở huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến năm 2010, lại bỏ tu để lấy một người vợ mới, là Việt kiều Australia. Hiện nay, Thiện không có việc làm và thường xuyên nhận trợ cấp của người vợ này.

Như vậy, với những chiêu lừa ngoạn mục, Thiện đã dễ dàng đưa ông Nguyễn Văn Tuấn lọt vào "bẫy" của mình.

 
Theo Hoành Sơn (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm