Vì sao phó QLTT Sóc Trăng bị khởi tố?

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Sóc Trăng vừa chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp, đề nghị truy tố ông Châu Hoài Phương, nguyên phó chi cục trưởng và Ung Văn Thanh, nguyên kiểm soát viên Đội 7 Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, công an khởi tố hai ông về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng sau khi điều tra đã chuyển sang tội danh trên.

Theo kết luận điều tra, ông Phương là trưởng đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) gồm sáu thành viên do Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng thành lập. Trong đó hai phó đoàn gồm một phó Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Sóc Trăng và một phó chánh thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh này.

Tháng 4-2016, đoàn KTLN kiểm tra một doanh nghiệp (DN) ở thị xã Ngã Năm, lấy ba mẫu (mỗi mẫu chia làm ba đơn vị mẫu, mỗi đơn vị mẫu 1 kg) của ba loại phân bón vô cơ kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy ba mẫu phân bón không đạt chất lượng nên đoàn KTLN thông báo cho DN, đồng thời niêm phong các lô phân bón đã lấy mẫu có dấu hiệu giả về chất lượng.

Cơ quan ANĐT thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc lúc khởi tố ông Phương. Ảnh: CTV

Không thống nhất với kết quả, DN yêu cầu kiểm nghiệm lại và KTLN gửi các mẫu còn lưu đi đánh giá và kết quả như ban đầu.

Lúc này, đoàn KTLN họp và ông Phương kết luận sẽ làm việc với DN, thông báo kết quả thử mẫu lần hai rồi sẽ đề xuất hướng xử lý tiếp theo.

Sau đó, ông Phương tiếp tục họp, cho lấy mẫu phân còn lưu ở DN để đưa đi kiểm nghiệm lần ba và lần này kết quả các mẫu phân đạt chất lượng.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận: Theo Thông tư 26/2012 của Bộ KH&CN, với kết quả thử nghiệm lần hai, đoàn kiểm tra đã có đủ cơ sở để áp dụng các biện pháp xử lý đối với DN. Tuy nhiên, ông Phương đã lợi dụng chức vụ Phó chi cục trưởng QLTT, trưởng đoàn KTLN để quyết định cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại DN đưa đi thử nghiệm lần ba sai quy định. Sau đó lấy kết quả thử nghiệm lần ba để mở niêm phong, giải phóng 198 bao phân (trị giá khoảng 87 triệu đồng) cho DN.

Theo cách tính của giám định viên tư pháp Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, với 198 bao phân không đạt chất lượng, khi nông dân sử dụng hết sẽ gây thiệt hại khoảng 1,8 tỉ đồng.

Kết luận điều tra cho rằng nguyên phó chi cục QLTT “phạm tội vì động cơ củng cố, giữ vững uy tín cá nhân cho mình, cho đoàn KTLN và DN”. Còn thuộc cấp của ông Phương là Ung Văn Thanh thì “phạm tội nhằm củng cố vị trí công tác, đảm bảo công việc của mình được ổn định nên thực hiện theo chỉ đạo của Châu Hoài Phương”.

Theo Bộ luật Hình sự, người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

(…) 3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

Theo khoa học hình sự, động cơ của người phạm tội là vụ lợi (mưu cầu lợi ích vật chất) hoặc động cơ cá nhân khác (củng cố địa vị, uy tín hoặc quyền lực cá nhân…). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm