Vì sao không khởi tố vụ phóng viên ở Long An bị đánh?

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Hóa, Long An vừa có thông báo không khởi tố vụ án về việc nhóm phóng viên ở Long An bị đánh khi đi tác nghiệp.

Vì sao không khởi tố vụ phóng viên ở Long An bị đánh? ảnh 1
Phóng viên trình báo sự việc. Ảnh: BLA

Theo thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố, sáng 27-9, anh Phạm Đức Cảnh (phóng viên quay phim), chị Cao Thị Kim Ngân (phóng viên biên tập) thuộc Đài Phát thanh và Truyền hình Long An và chị Nguyễn Thị Mận (phóng viên báo Long An) đi ô tô do nhân viên của đài chở đến khu vực Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa để tác nghiệp về việc người dân phản ánh nhà máy gây ô nhiễm.
Sau khi nắm thông tin từ người dân, ba phóng viên đến khu vực hàng rào ở phía sau của nhà máy, phóng viên Cảnh cúi người xuống nhìn vào định quay bên trong hàng rào. Đỗ Văn Tiến (người làm thuê cho chủ thầu thi công hàng rào) dùng mô tô chở Phạm Văn Dũng (người làm thuê cho nhà máy) đến hỏi: “Mày làm gì quay phim ở đây?”.
Phóng viên Cảnh không trả lời. Dũng, Tiến dùng tay đánh vào mặt, đầu, cổ phóng viên Cảnh nhiều cái rồi yêu cầu đưa máy quay phim để lấy thẻ nhớ, xóa hình ảnh đã quay.

Vì sao không khởi tố vụ phóng viên ở Long An bị đánh? ảnh 2
Thông báo của công an.

Ban đầu anh Cảnh không đưa nhưng sau đó phải tháo thẻ nhớ đưa cho Tiến. Tiếp đó, Tiến quay sang hai phóng viên nữ giơ tay lên hù dọa, yêu cầu đưa điện thoại kiểm tra.

Hai phóng viên nữ đã đưa điện thoại cho Nguyễn Minh Sang (kế toán Công ty Tâm Sinh Nghĩa) kiểm tra. Tài xế của đài đã chạy xe tới rước cả ba phóng viên lên xe. Khi xe ra quốc lộ, Tiến còn cầm gạch ống định ném vào ô tô.
Theo Công an huyện Thạnh Hóa, các phóng viên không đảm bảo yếu tố “đang thi hành công vụ”. Hai phóng viên Phạm Đức Cảnh, Cao Thị Kim Ngân chưa có thẻ nhà báo, chỉ có thẻ viên chức, khi đi tác nghiệp không có kế hoạch cụ thể bằng văn bản, không có giấy giới thiệu.
Phóng viên Nguyễn Thị Mận (báo Long An) có thẻ nhà báo nhưng khi tiếp xúc với những người làm việc tại khu vực nhà máy xử lý rác thải, cả ba không xuất trình giấy tờ, không giới thiệu là phóng viên. Khi tác nghiệp, các phóng viên mặc trang phục không có logo của báo và đài.
Từ đó, Công an huyện Thạnh Hóa không khởi tố vụ án với lý do: Hành vi không cấu thành tội phạm (khoản 2 Điều 107 BLTTHS).

Đối tượng đuổi theo xe của ba phóng viên. Ảnh: BLA

Trước đó, ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, báo Long An đã đến địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương và một số cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, đồng thời hỏi thăm, động viên tinh thần ba phóng viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm