Vì sao CSGT thường xuyên bị chống đối?

An ninh trật tự

Vì sao CSGT thường xuyên bị chống đối?

(PLO)- Cục CSGT cho rằng nguyên nhân dẫn tới tình trạng CSGT thường xuyên bị chống đối là do cả lái xe thiếu đạo đức và từ chính lực lượng còn hạn chế về nghiệp vụ.

Bản tin liên quan

Thời gian qua, liên tiếp các vụ việc người vi phạm chống đối lực lượng CSGT. Hình thức chống đối điển hình như: lăng mạ, xô xát, tông thẳng vào người…Trong số này, nhiều CSGT bị thương nặng, thậm chí một số đã hy sinh.

Cục CSGT (C67, Bộ Công an) đánh giá đây là tình trạng “hết sức nghiêm trọng”, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của cán bộ, chiến sĩ thi hành công vụ cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.


Chiến sĩ CSGT của Đội CSGT phía Bắc (Hà Tĩnh) bị tài xế hất văng, bất tỉnh

Do cả lái xe và CSGT

Nói về nguyên nhân khiến hàng loạt vụ chống đối xảy ra, C67 cho rằng điều này xuất phát từ cả phía người dân và chính lực lượng CSGT.

Theo đó, một trong những yếu tố quan trọng là do công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe nhiều năm nay bị buông lỏng. Một bộ phận không nhỏ lái xe thiếu đạo đức, manh động, khi bị kiểm tra tra thì có hành vi chống đối, lăng mạ lại CSGT.

Ngoài ra, các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi chống đối lại người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Các vụ chống lại CSGT chưa được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, một số trường hợp thường chỉ xử lý vi phạm hành chính, do đó tính giáo dục, răn đe còn hạn chế. 

Về phía CSGT, C67 thừa nhận vẫn còn có một bộ phận nhỏ cán bộ, chiến sĩ dù đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và văn hóa ứng xử nhưng kinh nhiệm tuần tra kiểm soát còn ít, tác phong chưa chuẩn mực; cách xử lý tình huống, giải quyết công việc còn chưa cương quyết, khôn khéo nên khi thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng, thiếu ý thức cảnh giác, nhanh nhạy.

Sử dụng vũ khí, võ thuật khống chế

Để ngăn chặn trạng trên, C67 chỉ đạo CSGT toàn quốc bố trí đủ lực lượng, trang bị vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ; đội hình tuần tra kiểm soát bảo đảm vừa tuần tra, kiểm soát có hiệu quả đồng thời phòng ngừa và đấu tranh trấn áp, bắt giữ kịp thời khi có tội phạm xảy ra.

CSGT các địa phương cần chú trọng bồi dưỡng, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng vũ khí, võ thuật, công cụ hỗ trợ; bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát đủ số lượng, có sức khỏe, tinh thông nghiệp vụ, có bản lĩnh.

Đặc biệt, trong khi làm nhiệm vụ, CSGT phải có thái độ đúng mực, chủ động ngăn chặn, khống chế các đối tượng khi bị kiểm tra có thái độ cản trở, lăng mạ, chống đối. Trường hợp cần thiết, lực lượng phải áp dụng biện pháp nghiệp vụ để khống chế, bắt giữ đối tượng, không để đối tượng tấn công bất ngờ.

Đối với những trường hợp cố tình chống đối, dùng phương tiện giao thông quay ngang ra đường gây ách tắc giao thông, cần huy động lực lượng phân luồng, khống chế đối tượng, nhanh chóng giải quyết trật tự đám đông.

Cũng liên quan đến vấn đề này, mới đây, Bộ Công an đã có chỉ đạo thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT. Với người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống đối người thi hành công vụ, lực lượng làm nhiệm vụ được phép sử dụng mọi phương tiện, biện pháp công tác của lực lượng CAND để ngăn chặn hành vi, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và quy trình công tác.

2 CSGT hy sinh trong 6 tháng

+ Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn quốc đã xảy ra gần 30 vụ chống đối lại lực lượng CSGT trong khi làm nhiệm vụ, làm 2 người hy sinh, nhiều người khác bị thương. Công an các địa phương đã khởi tố 6 vụ, 9 đối tượng (chỉ chiếm hơn 21% so với số vụ xảy ra) với tội danh chống người thi hành công vụ.

+ Tối 15-4-2017, tổ công tác Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai ra hiệu lệnh dừng xe tải BKS 60C-107.62 nhưng tài xế không chấp hành mà bỏ chạy. Thiếu tá Lê Quang Minh truy đuổi và yêu cầu tài xế dừng lại. Sau khi tranh cãi, tài xế bỏ lên xe chạy tiếp. Thiếu tá Minh bám vào gương chiếu hậu thì trượt ngã và bị bánh sau cán lên người, tử vong tại chỗ.

+Chiều 2-5-2017, tổ công tác Phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện xe máy BKS 74L1-195.39 vi phạm tốc độ nên yêu cầu dừng xe. Tuy nhiên, tài xế đã tăng tốc, tông thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ khiến Trung sĩ Võ Duy Khánh hy sinh.

+ Chiều 30-6-2017, tổ công tác Đội CSGT phía Bắc (Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện xe đầu kéo BKS 77C-016.47 vi phạm tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe. Thế nhưng, tài xế không chấp nhận lỗi, lên xe nổ máy chạy đi, đâm vào hai CSGT. Thượng úy Nguyễn Anh Đức bám được vào gương chiếu hậu, tài xế tiếp tục tăng tốc, lạng lách. Đi được khoảng 200 m, tài xế đánh võng rồi bẻ tay lái khiến Thượng úy Đức văng trúng dải phân cách, rơi xuống quốc lộ bị thương nặng, suýt bị cán qua người...

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

thotran

csgt cứ làm nghiêm, làm đúng, thực hiện đúng trách nhiệm của mình sẽ được dân tin yêu

Trần Quang Thế

Ở nước ngoài như Mỹ, CSGT có quyền nổ súng nếu người vi phạm giao thông có hành vi chống lại bằng bạo lực. Nhưng việc làm này thì dân Mỹ và các nhà làm luật không có ý kiến, và buộc phải sửa luật trừ một số vụ có liên quan đến chủng tộc gây ra sự cố bùng phát sau đó. Ở ta, nếu CSGT làm mạnh như họ thì rất rắc rối, việc này có nguyên nhân của nó và không dễ giải quyết! CSGT ở ta có phần bị mất uy tín do "làm luật" khá phổ biến trước đây, bây giờ thì đã giảm một phần nhưng vẫn còn tồn tại vì các tài xế cũng hay phạm luật giao thông và giải quyết bằng cách du di để thoát chế tài theo luật thì nặng hơn. Có lẽ cùng với thời gian khi xã hội đã phát triển lên, đi vào quỹ đạo đúng đắn thì mọi việc sẽ ổn. Một chính phủ hướng đến kiến tạo và liêm chính thì tất cả mọi ngành cũng hướng theo tiêu chí này... Chứ không chỉ mỗi một thủ tướng mà có thể làm được mùa xuân cho chính phủ. Chính phủ thì nếu muốn liêm chính nhưng dân cứ đút lót thì xem ra cũng khó cho chính phủ (! ). Dân cũng cần liêm chính là giúp cho chính phủ của mình liêm chính.

lê việt dung

Nên xác định rõ nhiệm vụ của CSGT khi thực thi nhiệm vụ, ở các nút giao thông " điều hành hướng dẫn giao thông hay phục bắt vi phạm", trong tuần tra " Tuần tra kiểm soát hay mở chốt lưu động".

nguyên huy chương

Tình trang csgt nhũng nhiễu vòi vĩnh tiền của người vi phạm giao thông là có cho nên người dân coi thường lực lượng này gây ra tình trạng chống đối. Nếu phát hiện người tham gia giao thông vi phạm (Phải có bằng chứng như hình ảnh) thì nhất thiết lập BB theo qui định còn csgt nếu đ/c nào lợi dụng chưc quyền nhũng nhiễu vòi cĩnh của người vi phạm thì cương quyết cho ra khỏi ngành như thế thì tình trạng chống đối lực lượng csgt sẽ hết ngay

Bùi Minh Thắng

Để người tham gia giao thông hiểu được điều này cần chú trọng hơn ở phần thi lý thuyết lấy bằng lái, lồng vào chương trình học các khái niệm pháp lý, ý thức của công dân đối với giao thông và CSGT

tuan

Nguyên nhân chính vì bằng chứng không thuyết phục người dân thiếu niền tin vào csgt

Dân Đen

Cứ chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp, lái xe vi phạm xử nghiêm cán bộ vi phạm đuổi về nhà luôn thì trật tự an toàn giao thông cũng như chống đối tức khắc giảm ngay.

danviet

Một phần là do CSGT thường hay nhủng nhiểu nên người dân có tâm lý coi thường và chống đối. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

ccb huỳnh dung

Muốn hạn chế sự chống đối cần có những quản lí giám sát từ đơn vị chủ quản và từ chính mỗi cá nhân chiến sĩ. cán bộ làm nhiệm vụ thực thì công vụ về tuần tra kiểm soát về luật giao thông. Là đừng lợi dụng chức trách để ăn tiền tư lơi.Mọi vi phạm đều bị xử lí theo luật một cách đúng đắn đúng pháp luật.Thì sẽ không có tạo ra bất mãn bất công.Đồng thời nhà nước trả lương đủ sống cho lực lượng này.Đồng thời động viên khen thưởng cho những cá nhân liêm chính.

Anh Bay

Qua bài viết của tác giả TUYẾN PHAN. C67 trả lời về hành vi chống đối CSGT do người tham gia giao thông thiếu ý thức - đạo đức? Chỉ một phần đúng. C67 có chứng kiến CSGT chạy băng qua đường chặn xe chạy lấn làn? ( tai nạn bất ngờ sẽ xảy ra) CSGT vô cớ tuýt còi xe để kiểm tra? CSGT vô cớ nói người tham gia giao thông vi phạm khi không có bằng chứng? CSGT cho mình có cái quyền làm gì làm? ( dùng gậy điều khiển giao thông đánh người) còn chuyện CSGT ( làm luật) từ lẽ đó người tham gia giao thông mới có hành vi chống đối CSGT. Chính bản thân tôi đang điều khiển phương tiện ( xe 2 bánh) CSGT tuýt còi nói tôi vượt đèn đỏ. Thực tế tôi lưu thông đèn xanh ( còn 4 giây đèn xanh) nếu cự cãi CSGT cho tôi chống người thi hành công vụ? Năn nỉ kèm theo 100 ngàn làm luật ( cảnh cáo cho đi) là sao? C67 do người tham gia giao thông thiếu đạo đức mới cự cãi CSGT không thuyết phục cho lắm.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM