Vay nặng lãi 7 triệu chưa trả, bị giang hồ Hải Phòng bắt cóc

Ngày 30-1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã bắt giữ Lê Ngọc Châu, Trịnh Minh Thảo, Hồ Đức Khánh (cùng quê Hải Phòng) về hành vi cho vay lãi nặng.

Châu cùng Khánh tại cơ quan điều tra. Ảnh CA.

Cảnh sát xác định, tháng 9-2017, sau khi mãn hạn tù, Châu thuê nhà ở quận 10, TP.HCM để cho vay nặng lãi.

Để thực hiện, người này kêu gọi nhiều đối tượng ở Hải Phòng vào để giúp sức dán tờ rơi, đòi nợ. Thủ tục cho vay rất đơn giản, chỉ cần người vay viết giấy thuê xe, bàn giao sổ hộ khẩu, CMND, giấy khai sinh photo là có thể vay tiền.

Đến giữa tháng 12-2018, cảnh sát kiểm tra trụ sở công ty của Châu, thu giữ nhiều hồ sơ thể hiện hoạt động tín dụng đen.

Châu thừa nhận cho 90 người vay gần 500 triệu đồng. Trong đó, 23 người được lấy lời khai cho biết vay từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng với lãi suất từ 20% đến 30%/tháng.

Được biết, trong số các nạn nhân của Châu có bà T. (ngụ quận 7) đã vay nợ số tiền 7 triệu đồng nhưng không trả nợ đúng hẹn. Sau đó, Châu ra lệnh cho đàn em bắt giữ bà T. để gây áp lực trả nợ.

Trước đó, Châu từng “hành nghề” với thủ đoạn tương tự. Cụ thể, tháng 3-2016, người này vào TP.HCM thuê nhà trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) để xin giấy phép thành lập công ty vận tải, cho thuê xe máy để làm bình phong nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Đến tháng 10-2016 thì Châu bị Công an quận 10 bắt về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”, sau đó bị kết án 15 tháng tù giam. Đồng bọn của Châu bị phạt từ sáu tháng tù đến tám tháng tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm