Vaccine ngừa COVID-19: Chuyện lừa đảo

Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) đang củng cố hồ sơ để khởi tố Tiêu Thị Tuyết Sương (46 tuổi, ngụ xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, Bình Định) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chiều 16-3, Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long, Trưởng Công an TP Quy Nhơn, xác nhận với Pháp Luật TP.HCM như trên. Ông cho hay bà Sương đã bị bắt khẩn cấp.

Hàng chục người tiêm vaccine giả

Nghe tin công an đang điều tra, rất nhiều người đã đến tố giác hành vi của Tuyết Sương.

Bà NTY (ở huyện Tuy Phước) kể trước đó Sương đến nhà bà tự xưng là nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định và chuyên tiêm các loại vaccine phòng bệnh. Tin lời, bà Y. để Sương tiêm một mũi năm trong một cho con mình, tiêm một mũi ngừa ung thư cổ tử cung cho mình và một mũi ngừa dịch COVID-19 cho chồng. Cả ba mũi tiêm có giá hơn 2 triệu đồng. “Giờ tôi lo nhất là không biết bà Sương đã tiêm gì cho cả nhà tôi. Về lâu dài có biến chứng gì không... Tôi mong cơ quan công an sớm làm rõ dịch mà bà Sương tiêm là chất gì để có hướng xử lý” - bà Y. than thở.

Tương tự, nghe người quen giới thiệu, vợ chồng ông ĐVL (ngụ phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) gọi điện thoại nhờ Sương đến nhà tiêm ngừa viêm gan B cho hai con sinh đôi mới hơn một tháng tuổi. Khi đến nhà, thấy hai cháu bé bị tiêu chảy, Sương “điều trị” với chi phí gần 1,4 triệu đồng. Chưa hết, người này còn lừa vợ chồng ông L. là có loại vaccine tiêm chỉ ba mũi ngừa được sáu loại bệnh, nếu thanh toán hết một lần trước khi tiêm sẽ giảm giá. Ông L. liền đưa tiếp cho Sương 6,4 triệu đồng để tiêm.

Còn khi gặp vợ chồng ông NVĐ (ngụ phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn), Sương tư vấn để vợ chồng ông tiêm vaccine ngừa đột quỵ. Vợ chồng ông Đ. hẹn Sương đến nhà tiêm hai mũi với giá 1,4 triệu đồng. “Bà Sương còn nói có nhiều thuốc được nhập từ nước ngoài về nên chúng tôi tin. Giờ tiền đã mất mà thêm bệnh tật” - ông Đ. lo lắng…

Một trường hợp khác, hai mẹ con bà NYI (ngụ phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn) được Sương tư vấn tiêm ngừa ung thư với giá 4,7 triệu đồng…

Tiêu Thị Tuyết Sương sau khi bị bắt khẩn cấp. Các lọ vaccine giả do Tuyết Sương tự chế ra.Các phiếu chỉ định chủng ngừa giả do Tuyết Sương photocopy để lừa đảo. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

“Chế vaccine” từ kháng sinh, nước cất

Điều tra bước đầu cho thấy Tiêu Thị Tuyết Sương có thời gian giúp việc cho một cơ sở hộ sinh tư nhân ở địa phương. Trong quá trình phụ việc, Sương thấy bác sĩ tiêm phòng cho trẻ sau sinh để kiếm thêm thu nhập nên nghĩ cách lừa đảo.

Sương mua nước cất, kháng sinh trộn với nhau rồi bơm vào các vỏ lọ vaccine để đem đi tiêm. Người này còn lấy phôi gốc “phiếu chỉ định chủng ngừa” tại một phòng xét nghiệm tư nhân ở huyện Tuy Phước đem photocopy ra nhiều bản. Mỗi khi tiêm, Sương đưa ra phiếu chỉ định đó cho các gia đình để làm tin.

Người phụ nữ chỉ mới học tới lớp 9 này còn khai gần đây nghe tin dịch COVID-19 xuất hiện ở nhiều nơi đã “sáng tạo” thêm… vaccine ngừa COVID-19. Nghe Sương giới thiệu có vaccine ngừa dịch bệnh này mới nhập từ nước ngoài, nhiều người đua nhau đăng ký để Sương đến tiêm tại nhà...

Theo trưởng Công an TP Quy Nhơn, khám xét nhà Sương, cơ quan công an thu nhiều vỏ thuốc các loại mà Sương khai đã dùng để trộn cùng nước cất để lừa đảo. Đã có hơn 30 người ở TP Quy Nhơn, huyện Tuy Phước là nạn nhân của Sương.

“Hậu quả hành vi của Tiêu Thị Tuyết Sương rất nghiêm trọng, không chỉ lừa đảo lấy tiền mà còn để lại hậu quả về sức khỏe đối với nhiều người. Nhiều trẻ em, người lớn bị Sương lừa tiêm kháng sinh, nước cất nhưng gia đình cứ nghĩ là đã tiêm ngừa” - ông Long nói.

Công an kêu gọi các nạn nhân đến trình báo

Theo một số nạn nhân, do được đến tận nhà tiêm, không phải chờ đợi, giá lại thấp hơn so với các cơ sở y tế nên nhiều người giới thiệu lẫn nhau về Sương.

Đến ngày 13-3, ông LCĐ (ngụ TP Quy Nhơn) gọi Sương đến nhà để tiêm ngừa đột quỵ. Nghe cách tư vấn về phòng bệnh, ông Đ. nghi ngờ nên gọi điện thoại báo Công an TP Quy Nhơn, sau đó Sương bị bắt.

Công an đang kêu gọi các nạn nhân bị Sương lừa đảo đến cơ quan công an khai báo để hỗ trợ, phục vụ điều tra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm