Ứng tiền bồi thường làm đám tang cũng bị ăn chặn

Đây là tiền trong khoản bồi thường do căn nhà cấp bốn của vợ chồng bà Út nằm trong dự án khu dân cư (KDC) Vĩnh Lộc (rộng 110 ha) đang chờ di dời, giải tỏa.

Ngày 1-8, ông Đỗ Văn Bắc (chồng bà Út) qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Chồng chết, bà Út và ba đứa con không có tiền để mua áo quan. Hàng xóm thương tình đã quyên góp ít tiền để ba mẹ con bà Út xoay xở. Ban điều hành khu phố giúp bà Út làm đơn xin Ban quản lý (BQL) dự án KDC Vĩnh Lộc ứng trước một khoản tiền để bà lo đám tang cho chồng.

Ngày 2-8, bà Út được Nguyễn Văn Quốc (chưa rõ lai lịch) báo tin: “BQL đã duyệt ứng cho chị 100 triệu đồng, tôi đến nhà chở chị đi nhận”. Theo lời bà Út, Quốc chở bà đến Công ty TNHH - MTV Dịch vụ Công ích quận 5 (chủ đầu tư dự án) đích thân Quốc vào làm thủ tục và nhận đủ 100 triệu đồng. Tuy nhiên, khi ra cửa công ty, Quốc tự ngắt ra cọc tiền chỉ đưa cho bà Út 80 triệu đồng. Quốc nói: “20 triệu đồng tôi phải đưa lại tiền trà nước cho các sếp dự án, có chịu chi tiền thì tiền bồi thường còn lại chị sớm được nhận”.

Bà Nguyễn Thị Út, nạn nhân bị ăn chặn tiền bồi thường. Ảnh: ND

Tại đám tang, nghe bà Út kể lại việc Quốc lấy 20 triệu đồng ai cũng phẫn nộ. Lúc này, mẹ con bà Út mới biết đã bị Quốc nhẫn tâm lừa tiền. Ông Phạm Văn Vui, Bí thư Chi bộ khu phố, bức xúc:

“Tôi biết Quốc làm “cò” giấy tờ, vì sao Quốc biết BQL dự án ứng tiền cho bà Út rồi đi nhận tiền giùm để ăn chặn? Điều cần làm rõ là vụ này có sự tham gia của cán bộ BQL không?”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đinh Trí Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH - MTV Dịch vụ Công ích quận 5, cho biết: “Trường hợp hộ ông Đỗ Văn Bắc, năm 2012, công ty đã lập phương án bồi thường đất ở (trên 200 m2) áp giá hơn 1,2 tỉ đồng. Do hồ sơ có trục trặc về pháp lý đang chờ xác nhận lại nên chưa giao tiền. Thông cảm hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi đã tạm ứng 100 triệu đồng cho vợ ông Bắc. Chúng tôi không biết ông Quốc là ai đồng thời khẳng định cán bộ, nhân viên BQL không liên quan đến vụ việc này”.

Theo ông Bùi Ngọc Tri, cán bộ Ban Bồi thường của dự án KDC Vĩnh Lộc, lúc ông Bắc còn sống, Quốc thường chở ông Bắc đến BQL làm hồ sơ giấy tờ nên ông tưởng nhầm Quốc là người nhà ông Bắc. Chính ông Tri là người gọi điện thoại cho Quốc nhờ báo tin cho vợ ông Bắc đến nhận 100 triệu đồng.

 Sau khi khu phố cung cấp thông tin nghi vấn cho cơ quan công an xác minh, làm rõ thì Quốc đã tắt máy điện thoại, lánh mặt khỏi địa phương.

NG.DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm