Ùn tắc giao thông tăng đột biến

Sau một thời gian ngắn tạm lắng, tai nạn giao thông (TNGT) và kẹt xe tại TP.HCM lại bùng lên trong hơn hai tuần qua.

TNGT gia tăng ở nội đô

Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 3, mỗi ngày đã có ba người chết vì tai nạn giao thông. Con số này tương đương với số người chết trung bình mỗi ngày vào dịp cao điểm cuối năm 2007. Trong số 50 người chết vì TNGT có đến 19 người đi môtô, xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm. Số vụ TNGT nghiêm trọng (có từ hai người chết trở lên) đầu tháng 3 từ một vụ đã nhảy lên bốn vụ so với cuối năm 2007.

Điều đáng nói là trên quốc lộ 1A đi qua TP.HCM, số người chết do TNGT không tăng (chỉ có bảy người) trong khi các tuyến đường nội đô thì số người chết từ 12 người đã tăng lên 31 người. Một sĩ quan Phòng CSGT đường bộ, Công an TP cho rằng TNGT nghiêm trọng đã “vào sâu và gia tăng ở khu vực nội đô”!

Phát sinh nhiều điểm kẹt xe mới

Từ đầu tháng 3, hàng loạt công trình thoát nước thuộc các dự án vệ sinh môi trường nước thành phố, lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè được triển khai trên các tuyến đường Phan Đăng Lưu, Phan Văn Trị, Trường Chinh... Các công trình cũ cũng đào tiếp các đoạn trên đường Trần Hưng Đạo, Châu Văn Liêm, Hải Thượng Lãn Ông... làm nạn kẹt xe gia tăng.

Từ cuối năm 2007, trục đường Nguyễn Kiệm đã trở thành đường một chiều và thông thoáng hơn nhưng nay đã trở lại thành trục đường kẹt xe như trước đây. Những ngày qua, trên trục đường Nguyễn Kiệm-Nguyễn Thái Sơn-Phạm Ngũ Lão-Hồ Văn Huê, công trình đào đường lắp đặt cống thoát nước đã rào bớt đường để thi công.

Vào giờ cao điểm buổi sáng, hướng từ ngã sáu Gò Vấp về ngã tư Phú Nhuận ùn ứ tại khu vực trước Bệnh viện 175, còn giờ cao điểm buổi chiều thì giao thông ùn ứ trước khu vực Co.op Mart Nguyễn Kiệm. Trục đường Nguyễn Kiệm kẹt kéo theo các đường xung quanh như Phan Xích Long, Thích Quảng Đức, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ... bị kẹt theo.

Trên tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ, đơn vị đào đường cho rào toàn bộ phần đường ở giữa, chỉ chừa hai hành lang mới mở dành cho xe ôtô và xe máy lưu thông. Do đó gây ra ùn tắc liên tục cả trong và ngoài giờ cao điểm.

Ảnh hưởng của đoạn bị rào lại thi công trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, hai tuyến Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu cả trong và ngoài giờ cao điểm các loại xe luôn chật kín mặt đường, xếp lớp từ giao lộ này qua giao lộ khác...

Những ngày qua, các phương tiện lưu thông trên đường Cộng Hòa giờ cao điểm cũng nằm xếp lớp, nối đuôi từ giao lộ Tân Kỳ-Tân Quý xuống đến Cộng Hòa-Trường Chinh, chạy đến gần vòng xoay Lăng Cha Cả lại tiếp tục ùn ứ, xe phải nhích từng mét.

Phân luồng xe còn ỳ ạch

Theo kế hoạch chống kẹt xe được UBND TP.HCM ban hành ngày 5-10-2007, Sở GTCC phải rà soát, bố trí lại mạng lưới xe buýt trên địa bàn. Nhưng đến nay chỉ đạo trên vẫn chưa được thực hiện. Xe buýt lớn vẫn chạy vào đường nhỏ và cả các tuyến đang rào lại để đào đường càng làm tăng thêm nạn kẹt xe. Chuyển biến lớn nhất là Sở GTCC đã cắt giảm được 49 tuyến xe buýt.

Lẽ ra Sở GTCC phải hoàn thành phân luồng một chiều ngay một số tuyến đường trong tháng 11-2007 nhưng đến nay mới chỉ có các tuyến Nguyễn Thái Sơn-Phạm Ngũ Lão-Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thiện Thuật-Cao Thắng được phân luồng. Còn các khu vực Cống Quỳnh-Bùi Thị Xuân-Phạm Viết Chánh, Lê Quang Định-Phan Đăng Lưu-Đinh Tiên Hoàng-Nơ Trang Long vẫn chưa được phân luồng lại và ngày càng lộn xộn, thường xảy ra kẹt xe.

Trước tình hình TNGT, kẹt xe gia tăng trong khi các giải pháp vẫn dậm chân tại chỗ, một chuyên viên Sở GTCC thẳng thắn nhìn nhận kế hoạch kéo giảm ùn tắc, TNGT đã phá sản!

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm