Uber phong tỏa hệ thống máy tính đối phó điều tra

Theo Bloomberg, công ty đã sử dụng Ripley ít nhất 24 lần vào các năm 2015 và 2016 tại Canada, Hà Lan, Bỉ, Pháp và Hong Kong.

Ripley đã một lần được sử dụng nhằm đối phó với lệnh khám, thu thập chứng cứ từ đối với cáo buộc Uber vi phạm luật thuế. Ngay khi các điều tra viên tới văn phòng Uber ở Montreal, Canada, nhân viên của Uber đã liên hệ với cơ quan đầu não tại San Francisco để đăng xuất tất cả nhân viên thuộc văn phòng khỏi thiết bị của họ.

Uber tự phong tỏa hệ thống nhằm đối phó với các cơ quan điều tra.

Ban đầu, Uber coi đây là “hệ thống dành cho khách không mời”. Sau một đợt thanh tra của cảnh sát Bỉ, các cơ quan hành pháp đã truy cập vào các văn bản tài chính, hệ thống thanh toán và dữ liệu nhân viên của công ty. Quan tòa sau đó bắt buộc Uber phải ngừng hoạt động nếu không có giấy phép phù hợp.

Tên gọi Ripley bắt nguồn từ lời thoại của nhân vật phản diện trong phim Aliens. Nhân vật này cho rằng cách duy nhất để tiêu diệt những kẻ giết người ngoài vũ trụ chính là tiêu diệt toàn bộ nhân loại. Nhóm thông tin bảo mật đã điều chỉnh lại câu thoại, nhằm thể hiện phản ứng cực đoan trước một mối đe dọa xác định.

Uber cho rằng việc đổi mật khẩu hoặc khóa thiết bị của công ty là điều bình thường, phòng khi bị thất lạc hoặc đánh cắp. Người phát ngôn Uber cho biết họ có quy trình bảo mật không khác gì những công ty khác. Công ty sẽ hợp tác và cung cấp những thông tin, dữ liệu phù hợp theo đúng quy định.

Sau vụ điều tra Montreal, một thẩm phán cho rằng hành vi của Uber là cản trở pháp luật và che đậy các hoạt động phi pháp. Phía Uber đảm bảo cung cấp những dữ liệu đích đáng nếu như lệnh khám xét đi vào cụ thể hơn.

Uber cũng đã có lịch sử phát triển các công cụ đối phó pháp luật, một số trong đó đang trong quá trình điều tra tại Mỹ. Thanh tra liên bang đang điều tra Greyball, công cụ để các tài xế tránh đưa đón các nhà chức trách tại những thành phố Uber bị tình nghi phạm pháp và một tên mã “Hell” giúp định vị tài xế của công ty đối thủ Lyft.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm