Tuồn ma túy qua đường hàng không

Trung bình mỗi ngày, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) có khoảng 150 chuyến bay quốc tế đi và đến, vận chuyển trên 15.000 lượt hành khách xuất nhập cảnh và hàng trăm tấn hàng hóa. Lợi dụng chính sách mở cửa thông thoáng, các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, các chất ma túy, tiền chất ma túy... đã len lỏi hoạt động.

Hàng chục bánh heroin trong đáy vali

Điển hình ngày 13-10, trong lúc làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế TSN phát hiện Li Chunying (26 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) mang theo 2,2 kg ma túy đá giấu trong hành lý. Nửa tháng sau, ngày 27-10, lực lượng chức năng lại phát hiện trong vali của J.N.A.J (31 tuổi) và K.C.G (24 tuổi, cùng quốc tịch Úc) có 3,5 kg heroin (11 bánh).

Trước đó, ngày 23-9, do nghi ngờ hành lý của Khamchanh Daovone (27 tuổi, quốc tịch Lào), Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế TSN phối hợp với Đội Kiểm soát ma túy của Cục Hải quan TP HCM và Công an cửa khẩu sân bay TSN tiến hành kiểm tra và phát hiện bên trong vali có 2 bánh cocain được gói bằng giấy bạc, dán bên ngoài một lớp giấy cứng có trọng lượng 2,4 kg.

Tuồn ma túy qua đường hàng không ảnh 1

Phạm Dung Trung với 12 bánh heroin (khoảng 4,18 kg) bị bắt quả tang ngày 17-5 (Ảnh do Hải quan cung cấp)

Đặc biệt, ngày 17-5, trong khi làm thủ tục cho hành khách xuất cảnh đi Úc, lực lượng chức năng phát hiện hành khách Phạm Dung Trung (SN 1977) và Phạm Thị Tố Quyên (SN 1982, cùng quốc tịch Úc) cất giấu 12 bánh heroin trong 2 vali (khoảng 4,18 kg). Trong khi trước đó, ngày 4-5, Văn Trọng Nguyên (SN 1977), Ngô Trung Dũng (SN 1986) và Bảo Huy (SN 1993, đều quốc tịch Việt Nam) cũng bị bắt giữ do cất giấu 7 gói ni-lông chứa 6,14 kg ma túy đá Methamphetamine.

Riêng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh dù mới được thành lập hơn 1 năm nhưng đã phát hiện 8 vụ với 38,5 kg tiền chất ma túy trong các gói quà biếu gửi bằng đường hàng không.

“Hàng rào không thể lọt”

Theo ông Tống Lê Dân, Phó Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế TSN, để đối phó với sự kiểm soát của cơ quan chức năng, các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ngụy trang khá tinh vi, như bọc ma túy trong giấy bạc rồi rắc tiêu, tẩm dầu gió xanh, dầu thơm… sau đó cho vào đáy, thành vali 2 lớp, đế giày, dụng cụ trang trí như chân đèn, chân nến hay vỏ thiết bị máy móc, âm thanh... để máy soi hành lý, chó nghiệp vụ không phát hiện được. Đặc biệt, thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán ma túy còn lợi dụng sinh viên, người thất nghiệp, phụ nữ có con nhỏ… để vận chuyển ma túy.

Về thủ đoạn vận chuyển ma túy thông qua dạng quà biếu, ông Lê Tuấn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh, cho biết đặc điểm hàng hóa xuất nhập khẩu theo dạng quà biếu, vận chuyển qua đường hàng không thường có trọng lượng nhỏ, đa số là hàng tiêu dùng, do đó các đối tượng thường ngụy trang bằng cách cho ma túy vào trong các vỏ bao cà phê hòa tan, bột mè đen, mít sấy, khoai môn sấy, hộp trà lipton, chai sữa tắm, hộp kem dưỡng da…

Trả lời câu hỏi vì sao đã có nhiều vụ bị bắt và xử phạt mức án tử hình nhưng tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy vẫn diễn biến phức tạp, ông Đỗ Thanh Quang, Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế TSN, phân tích: “Đó là điều làm chúng tôi đau đầu nhất. Thứ nhất, lợi nhuận quá cao khiến nhiều người nhắm mắt làm liều. Thứ hai, TSN là cửa khẩu hàng không lớn nhất nước nối giao thương với nhiều khu vực trên thế giới.
Trong số các vụ ma túy bị bắt giữ cho thấy Việt Nam là điểm trung chuyển của các đối tượng vận chuyển ma túy. Rất nhiều vụ các đối tượng từ nước ngoài vận chuyển ma túy vào Việt Nam rồi chuyển đi nước thứ ba, thứ tư. Vì thế, chúng tôi cương quyết xây dựng khu vực cửa khẩu sân bay quốc tế TSN thành “hàng rào không thể lọt”.

Hơn 1 năm phát hiện hàng trăm kg ma túy

Tại địa bàn sân bay quốc tế TSN hiện có 2 đơn vị hải quan trực thuộc Cục Hải quan TP HCM làm nhiệm vụ quản lý thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách và xuất nhập khẩu hàng hóa. Đó là Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế TSN và Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh.
Theo thống kê của hải quan, chỉ hơn một năm nay, tại đây đã phát hiện và bắt giữ 34 vụ vận chuyển ma túy các loại với số lượng lên đến 101,76 kg và 2.065 viên ma túy tổng hợp. Riêng 10 tháng đầu năm nay đã bắt giữ 9 vụ với 23,67 kg và 2.065 viên ma túy tổng hợp.

Theo Hoàng Nhân (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm